Nước canh rau muống nên vắt chanh hay dầm sấu mới "chuẩn bài"?

Canh rau muống nên vắt chanh hay dầm sấu đang là vấn đề khiến không ít chị em băn khoăn.​

Nhắc đến rau muống, chắc hẳn chị em đều không còn lạ gì món nước rau muống luộc vắt chanh hoặc dầm sấu. Nhiều người chẳng thích ăn rau muống nhưng 1 tuần 7 ngày, phải đến 3-4 bữa luộc rau muống chỉ để... có bát canh chua ăn cơm cho mượt.

Những ngày gần đây, không ít chị em thắc mắc: Không biết nên vắt chanh hay dầm sấu vào nước rau muống luộc mới "chuẩn bài"?

nuoc-canh-rau-muong-nen-vat-chanh-hay-dam-sau-moi-chuan-bai

Nước luộc rau muống nên dầm sấu hay nên vắt chanh? (Ảnh minh họa)

Đều là những loại quả tạo vị chua, liệu chanh và sấu có tạo ra sự khác biệt khi kết hợp với nước rau muống luộc hay không? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Sấu giúp tăng tính mát của nước luộc rau muống

Nước rau muống luộc ít có hương vị, vốn là nước luộc rau, khi vắt thêm chanh hay dầm sấu làm tăng vị chua thanh, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Trên thực tế, nước rau muống luộc có nhiều lợi ích nổi bật hơn hương vị của nó. Rau muống chứa nhiều cellulose, lignin và pectin, trong đó lignin có tác dụng chống viêm còn pectin có thể thúc đẩy quá trình bài tiết, thải độc tố của cơ thể.

nuoc-canh-rau-muong-nen-vat-chanh-hay-dam-sau-moi-chuan-bai

Rau muống luộc (Ảnh minh họa)

Loại rau dân dã này còn chứa nhiều vitamin C và carotene giúp tăng cường thể chất. Ngoài ra, rau muống còn được chứng minh có thể giúp phòng ngừa ung thư dạ dày, ngăn ngừa táo bón hiệu quả, giảm đường máu.

Theo Đông y, rau muống cũng có tính mát, thải độc, kích thích tiêu hoá và nhuận tràng, được xem như một bài thuốc hiệu quả với sức khoẻ, chữa nhiều bệnh đường tiêu hoá.

Nếu kết hợp cùng sấu, tính mát của món canh sẽ được tăng cường nhiều hơn bởi sấu cũng có tính lạnh, giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả vào mùa hè. Quả sấu cũng được dùng làm nhiều món nước giải khát mùa hè vì đặc tính này. Sấu được cạo vỏ, sau đó được cho vào nồi nước luộc rau, đun cho tới khi sôi lại thì bắc ra.

Sau đó, sấu được dầm nhuyễn, nước chua từ quả hòa vào nước luộc rau, tăng vị chua thanh.


Chanh giúp bạn kiểm tra chất lượng của rau muống

Còn với chanh, cách làm đơn giản hơn. Bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh, vắt và lọc bỏ hạt. Việc sử dụng chanh còn được coi là cách kiểm tra chất lượng của rau muống.

nuoc-canh-rau-muong-nen-vat-chanh-hay-dam-sau-moi-chuan-bai

Nước rau muống vắt chanh (Ảnh minh họa)

Khi vắt chanh vào nước luộc rau, nước từ màu xanh chuyển thành màu đỏ hoặc vàng nhạt. Đây là hiện tượng chứng tỏ rau muống an toàn. Theo các chuyên gia, trong nước rau muống có chứa Ca(OH)2, chất diệp lục phản ứng như chất chỉ thị màu. Chanh chứa lượng axit hữu cơ yếu là axit citric khá cao nên khi vắt chanh sẽ làm thay đổi độ axit của nước rau.

Điều này khiến cho màu của nước rau muống chuyển từ xanh sang vàng hoặc đỏ, tùy theo nồng độ axit. Nếu nước rau không đổi màu, khả năng cao là rau muống còn tồn dư hoá chất độc hại.

Tóm lại: Vắt chanh hay dầm sấu vào canh rau muống đều được!

Từ những thông tin trên, có thể thấy chanh hay sấu đều không làm ảnh hưởng đến hương vị của bát canh nước rau muống luộc. Điểm khác biệt duy nhất chỉ nằm ở công dụng.

Sấu giúp tăng tính mát của nước luộc rau muống, chanh giúp bạn kiểm tra độ an toàn của rau muống.

Hơn nữa, sấu là loại quả chỉ có theo mùa còn chanh có quanh năm. Chính vì thế, nếu không có sấu, chị em vắt chanh vào nước luộc rau muống cũng chẳng sao. Bát canh vẫn cứ ngon và đưa cơm xuất sắc.

Theo Nhịp sống Việt