Nữ sinh đòi đi du học, bố mẹ lại bắt lấy chồng khiến cộng đồng mạng tranh cãi: Con gái có cần học nhiều?

Dằn vặt giữa lấy chồng sớm hay học tiếp khiến cô gái trong câu chuyện đâu đầu, không thể giải quyết.

Ngày nay, học vấn trở nên vô cùng quan trong và được xem như nền tảng vững chắc để khẳng định bản thân, tương lai tươi sáng cùng một sự nghiệp ổn định.

Tuy không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nhưng học hành vốn được xem là lối đi dễ dàng nhất. Do đó, không ít cha mẹ đã đầu tư cho chuyện học của con cái ngay từ nhỏ và luôn ủng hộ nếu con mình có mong muốn được tiếp tục phát triển việc học.

Đối với phụ nữ, việc học như là chiếc chìa khóa để xóa đi khoảng cách giới, giúp họ có thêm tự tin và sự bản lĩnh trong cuộc sống.

nu-sinh-doi-di-du-hoc-bo-me-lai-bat-lay-chong-khien-cong-dong-mang-tranh-cai-con-gai-co-can-hoc-nhieu

Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ như thế. Mới đây trên confessions của Đại học Bách Khoa Hà Nội, cộng đồng mạng tranh luận sôi nổi về tâm sự của một nghiên cứu sinh vừa hoàn thành xong chương trình học thạc sĩ của mình.

Theo những gì cô chia sẻ, tuy vẫn muốn học cao hơn, nhưng gia đình cô đã ngăn cản và mong cô sẽ lấy chồng sớm và đã sắp xếp cho cô một mối duyên với người cùng xóm. Nguyên văn đoạn tâm sự như sau:

"Chào các bạn, mình là nữ, vừa học xong cao học và đang có ý định đi du học. Mọi thứ đối với mình rất thuận lợi, từ việc học tiếng cho đến việc xin học bổng.

Tuy nhiên mình vấp phải sự phản đối của bố mẹ. Bố mẹ mình cho rằng con gái học ít thôi, quan trọng là lấy được tấm chồng tốt. Hồi mình học cấp 3, bố mẹ mình đã phản đối việc mình học đại học và rậm rịch tìm 1 mối tốt cho mình.

Nhưng lúc đó mình đã tuyệt thực 4 ngày, cho đến khi thấy mình ngất xỉu và phải nằm trong viện cấp cứu hơn 1 tuần, bố mẹ mới chịu đồng ý cho mình đi học.

Tất nhiên khi mình học cao học cũng không nhận được sự đồng ý. Nhưng lúc này mình đã đi làm. Không còn phụ thuộc nữa nên bố mẹ chẳng thể nói gì được.

Nay mình rất bế tắc. Mình chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là sẽ bay, tất nhiên mặc kệ sự ngăn cản của gia đình, nhưng bố mẹ mình lại nhận lễ của một đám trong làng.

Anh này thì chỉ học hết cấp 3, ở nhà làm ăn buôn bán với bố mẹ, hoàn toàn không phải hình mẫu lí tưởng của mình. Mình từ chối nhiều lần, nhưng bố mẹ lấy lí do là nhà nó giàu, con gái 26 rồi không lấy chồng người ta cười cho.

Sáng hôm qua gia đình bên kia mang trầu cau sang hỏi, bố mẹ mình đã đồng ý. Mình rất sốc vì hành động đó. Mình không thể cưới 1 người mà mình chỉ biết mặt chứ chưa tiếp xúc bao giờ.

Mình vẫn quyết định sẽ đi du học, nhưng mẹ mình lại khóc, doạ tự vẫn nếu mình đi. Giờ mình đang rất khó xử, không biết phải làm thế nào nữa."

nu-sinh-doi-di-du-hoc-bo-me-lai-bat-lay-chong-khien-cong-dong-mang-tranh-cai-con-gai-co-can-hoc-nhieu

Sau khi được đăng tải, cộng đồng mạng đã không ngừng tranh luận và cho rằng tư tưởng của bố mẹ cô nàng quá cổ hủ và không hợp thời đại, Bởi lẽ, ngày nay con gái cũng có những quyền lợi như nam giới, kể cả chuyện học tập và làm chủ cuộc sống.

Tài khoản H.H đưa ra lời khuyên:

"Chị ơi chị đi càng sớm càng tốt chị ạ. Bây giờ con gái có học thức cao,ra ngoài làm việc mới được gia đình nhà chồng và xã hội quý trọng,không phụ thuộc vào người khác.

Nhà chồng giàu đến mấy cũng không nuôi báo cô mình hết đời được, hơn nữa chị lại còn không yêu anh ta nữa thì làm sao hạnh phúc được.

Cuộc đời chị thì hãy tự chị quyết định,đừng để ai can thiệp vào chị ạ! Hãy cứ đi theo con đường mình đã chọn,kẻo lại hối hận cả đời!"

Tài khoản L.H.L cũng có chung suy nghĩ:

"Đi thôi chị ơi , đời là sống cho mình. Bố mẹ chị có thể bây giờ buồn và giận chị nhưng vài năm nữa khi hiểu ra sẽ thông cảm cho chị thôi. Ở 1 số vùng và 1 số người vẫn còn tư tưởng cổ hủ từ xưa rất khó để có thể thay đổi ngày một ngày hai được mà chị."

nu-sinh-doi-di-du-hoc-bo-me-lai-bat-lay-chong-khien-cong-dong-mang-tranh-cai-con-gai-co-can-hoc-nhieu

Có thể thấy tư tưởng trọng nam khinh nữ, thuyền theo lái gái theo chồng vẫn còn ăn sâu ở một bộ phận những gia đình ở các vùng quê.

Hơn lúc nào hết, quyền bình đẳng giới cần được lan rộng đến những nơi thôn quê để ai cũng có thể có quyền quyết định và làm chủ cuộc sống. Học là điều cần thiết cho bất kỳ ai, bất kỳ giới tính nào và không giới hạn độ tuổi.

Theo Trí Thức Trẻ