Nữ sinh 16 tuổi bị xuất huyết não do sử dụng thuốc tránh thai để điều trị rối loạn kinh nguyệt, bác sĩ nhắc nhở cần đi khám ngay nếu dùng thuốc mà thấy biểu hiện này

4 tiếng trước khi vào bệnh viện, nữ sinh có biểu hiện yếu người, tê liệt nửa bên trái cơ thể, không thể đi đứng, khó phát âm.

Tiểu Lan (16 tuổi) sống tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, mới đây Tiểu Lan đột nhiên có biểu hiện khó phát âm, mất thăng bằng, khó cử động chân tay nên được người nhà đưa đến bệnh viện khám.

nu-sinh-16-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-do-su-dung-thuoc-tranh-thai-de-dieu-tri-roi-loan-kinh-nguyet-bac-si-nhac-nho-can-di-kham-ngay-neu-dung-thuoc-ma-thay-bieu-hien-nay

Tiểu Lan (16 tuổi) sống tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Bác sĩ Hồ Liên Thủy, phó chủ nhiệm khoa ngoại thần kinh, bệnh viện Zhongshan Hospital Xiamen University, cho biết:

"Dạo gần đây, nữ sinh xuất hiện triệu chứng đau đầu kéo dài 4 ngày, người nhà cho rằng nữ sinh bị cảm sốt nên không đặc biệt lưu tâm về tình trạng của cô gái.

4 tiếng trước khi vào bệnh viện, nữ sinh có biểu hiện yếu người, tê liệt nửa bên trái cơ thể, không thể đi đứng, khó phát âm. Kết quả chụp CT não cho thấy tình trạng xuất huyết não , được chẩn đoán là bệnh huyết khối tĩnh mạch não".

nu-sinh-16-tuoi-bi-xuat-huyet-nao-do-su-dung-thuoc-tranh-thai-de-dieu-tri-roi-loan-kinh-nguyet-bac-si-nhac-nho-can-di-kham-ngay-neu-dung-thuoc-ma-thay-bieu-hien-nay

Bác sĩ Hồ Liên Thủy, phó chủ nhiệm khoa ngoại thần kinh, bệnh viện Zhongshan Hospital Xiamen University.

Hỏi thăm tiền sử bệnh án, được biết nữ sinh có tiền sử mất kinh nguyệt kéo dài 2 năm. Bác sĩ tại địa phương đã cho nữ sinh sử dụng progesterone (hormone steroid nội sinh) và thuốc tránh thai hàng ngày để điều trị rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài.

Bác sĩ Hồ Liên Thủy giải thích: "Bệnh huyết khối tĩnh mạch não và hội chứng đông máu có liên quan với nhau. Theo lý thuyết, nếu sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày trong thời gian dài có thể gây ra hội chứng đông máu và dẫn đến huyết khối tĩnh mạch não".

Sau 1 tuần điều trị, nữ sinh đã có thể xuống giường và vận động. Bác sĩ Hồ Liên Thủy nhấn mạnh: "Thuốc tránh thai không nên sử dụng trong thời gian dài, nếu bạn nhất thiết sử dụng thuốc tránh thai và có dấu hiệu tức ngực, đau đầu, chóng mặt thì nên đến bệnh viện khám".

Huyết khối tĩnh mạch não là gì?

Huyết khối tĩnh mạch não là cục máu đông ở tĩnh mạch não. Đây là tĩnh mạch có trách nhiệm dẫn máu đi từ não đến tim. Nếu máu ứ đọng trong tĩnh mạch này, nó có thể rỉ vào các mô não, gây ra tình trạng xuất huyết hoặc sưng não nghiêm trọng.

Những dấu hiệu và triệu chứng huyết khối tĩnh mạch là gì?

Cục máu đông trong tĩnh mạch não có thể gây áp lực dẫn đến sưng não. Áp lực này có thể khiến bạn đau đầu. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị tổn thương mô não.

Tùy vào vị trí của cục máu đông, bạn sẽ có các triệu chứng huyết khối tĩnh mạch khác nhau. Tuy nhiên, các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

- Đau đầu dữ dội.

- Mờ mắt.

- Buồn nôn.

- Nôn.

Đối với tình trạng huyết khối tĩnh mạch nghiêm trọng hơn, bạn có thể gặp các triệu chứng giống như đột quỵ, bao gồm:

- Nói ngọng.

- Liệt một bên cơ thể.

- Yếu người.

- Không tỉnh táo.

Nếu bắt gặp bất kì triệu chứng nào được kể trên, bạn hãy đi cấp cứu ngay.

Các triệu chứng khác của tình trạng huyết khối tĩnh mạch nặng như:

- Ngất xỉu.

- Một số bộ phận trên cơ thể bị hạn chế vận động.

- Co giật.

- Hôn mê.

- Tử vong.

Theo Trí thức trẻ