Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi gần 1 tỷ đồng?

Nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey chính thức khởi kiện lên TAND TP.HCM đòi Noo Phước Thịnh phải bồi thường gần 1 tỷ đồng cùng nhiều yêu cầu khác.

Vụ việc MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của ca sĩ Noo Phước Thịnh bị gỡ khỏi kênh YouTube do xác nhận sở hữu bản quyền bởi Epic Elite cách đây một năm tưởng chừng đã chìm vào quên lãng. Thế nhưng đến nay vụ việc lại trở nên rắc rối khi nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ Zack Hemsey chính thức khởi kiện lên TAND TP.HCM đòi Noo Phước Thịnh phải bồi thường gần 1 tỷ đồng cùng nhiều yêu cầu khác.

Zack Hemsey sinh năm 1983, là nhạc sĩ và nhà sản xuất người Mỹ. Anh là tác giả của các sáng tác nhạc nền trong các chương trình truyền hình, phim và trailer phim của Hollywood như: Inception (giành 4 giải Oscar, có sự tham gia của tài tử Leonardo DiCaprio), series phim Game Of Thrones season 2, The Equalizer, Retaliation, Lincoln, Insurgent, Jack Ryan: Shadow Recruit, đại hội thể thao Super Bowl, America's Got Talent.

Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi gần 1 tỷ đồng?

Nhạc sĩ Zack Hemsey (bên phải) và Noo Phước Thịnh (bên trái)

Nhạc sĩ người Mỹ mới đây đã gửi đơn đến TAND TP HCM kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh (tên đầy đủ Nguyễn Phước Thịnh) vì vi phạm bản quyền. Theo đó, phía nhạc sĩ Zack Hemsey đòi bồi thường tổng số tiền là 850 triệu đồng.

Cụ thể, từ phút 6:05 đến 7:30 của MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm "The Way" đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên. Nhạc sĩ Zack Hemsey khẳng định việc sử dụng tác phẩm này hoàn toàn không có sự cho phép của ông.

Số tiền bồi thường bao gồm các khoản phí thuê luật sư, đền bù thiệt hại về vật chất và tinh thần. Ngoài ra, vị nhạc sĩ khó tính này còn yêu cầu Noo Phước Thịnh xóa vĩnh viễn MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận.

Trước yêu cầu của Zack Hemsey, ngày 3/10 ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng đã chính thức lên tiếng với truyền thông trong nước về vụ kiện này: "Chúng tôi đã chỉnh sửa trên YouTube vì chúng tôi có ký hợp đồng kinh doanh sản phẩm của mình ở kênh nhạc YouTube. Chúng tôi cho rằng vụ việc sẽ dừng lại vì thái độ cầu thị và nhanh chóng chỉnh sửa của mình. Tuy nhiên, nếu nói rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm với mọi sản phẩm còn lưu hành ở nhiều kênh khác thì điều đó có chút lấn cấn. Vì thực tế, chúng tôi có bằng chứng chứng minh mình không có bất cứ hợp đồng khai thác kinh doanh nào với các kênh kinh doanh nhạc số ngoài YouTube. Nếu có sự lưu hành nào của sản phẩm chưa chỉnh sửa, điều đó gần như không liên quan vì chúng tôi không biết vì sao nó lại xuất hiện trên những trang đó", Noo Phước Thịnh nói.

Noo Phước Thịnh nói gì khi bị nhạc sĩ người Mỹ kiện đòi gần 1 tỷ đồng?

Một cảnh quay trong MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi bị cáo buộc vi phạm bản quyền của nhạc sĩ người Mỹ (Ảnh được cắt từ MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi)

"Chạm khẽ tim anh một chút thôi" là sáng tác của nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ. MV do đạo diễn trẻ Đinh Hà Uyên Thư thực hiện. MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view (lượt xem, nghe) trên YouTube.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ Việt Nam dính phải lùm xùm bản quyền tác phẩm các nhạc sĩ nước ngoài. Tháng 12.2017, nữ ca sĩ Bảo Anh phải trả cho Ivan Torrent 10.000 Euro (khoảng 270 triệu đồng) bao gồm cả tiền phạt vi phạm và mua bản quyền khi tự ý dùng hòa âm của nhà soạn nhạc này cho MV Sống xa anh chẳng dễ dàng.

Theo PhuNuNews