Nói xấu người khác làm giảm tới 5 năm tuổi thọ

Các chuyên gia cho biết, nói xấu người khác có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn lên đến 5 năm nhưng đây lại là thói quen khó bỏ của rất nhiều người.

“Nhìn người phụ nữ đó ăn mặc, trang điểm kìa? Cô ta không soi gương sao? Kiểu này đã lỗi thời cách đây 100 năm rồi”.

“Mẹ chồng tôi ngần ấy tuổi rồi vẫn đi tập thể dục. Bà ấy định sống bao lâu nữa đây?”

Đó là cái mà người Nhật gọi là “warukuchi” - nói xấu. 

Theo phát hiện của tuần báo phụ nữ “warukuchi” có hại cho sức khỏe, rút ngắn tuổi thọ xuống tới nhiều nhất là 5 năm. Thực sự, tốt hơn hết bạn nên làm dịu những suy nghĩ cay đắng của mình, nếu có thể.

noi-xau-nguoi-khac-lam-giam-toi-5-nam-tuoi-tho

Nói xấu người khác làm giảm tuổi thọ lên đến 5 năm (Ảnh minh họa)

Vấn đề ở chỗ thói quen nói xấu người khác khiến nhiều người cảm thấy tâm trạng tốt hơn. Cảm xúc này có thể giải thích về mặt tâm lý, xã hội hoặc hóa học.

Hóa chất dopamine, hay còn được gọi là hormone khoái cảm được não tiết ra để khuyến khích chúng ta theo đuổi một số hoạt động nhất định. Khi bàn tán, nói xấu người khác sẽ kích thích sản sinh ra chất này.  

Về mặt tâm lý, khi chê ai đó xấu xí nghĩa là bạn đang cảm thấy mình đẹp, gọi người khác là kẻ ngốc, ngụ ý nói bạn thông minh hơn. Nếu bạn cho rằng người kia đạo đức giả thì mình là người có nhân cách, đức hạnh.

Bất kỳ hoạt động xã hội nào, dù thân thiện đến đâu, đều kích hoạt tính cạnh tranh trong chúng ta. 

Nhà thần kinh học Risa Sugiura nói: “Chúng tôi luôn so sánh mình với người khác. Tức thời cảm thấy mình kém cỏi, dẫn đến căng thẳng, đòi hỏi bản thân với khắc phục. Điều đó kích thích tiết dopamine. Đây vốn là chất vô hại, thậm chí có lợi với liều lượng vừa phải. Nếu tất cả chúng ta đều cảm thấy hài lòng ở mức độ vừa phải thì sẽ không có cái gọi là nghiện”.

Nhưng nói xấu người khác giống như những cách thỏa mãn khác, kích thích cơ thể tiết quá nhiều dopamine để có được sự hài lòng hơn. 

noi-xau-nguoi-khac-lam-giam-toi-5-nam-tuoi-tho

Ảnh minh họa. 

Theo bác sĩ tâm thần Shion Kabasawa, bộ não được cấu tạo để những lời chế nhạo và lăng mạ giống như boomerang, khiến người nói ra bị tổn thương không kém gì mục tiêu của họ.

Ông lấy ví dụ khi một người đang đi bộ trên phố và nghe thấy ai đó hét lên: “Đồ ngu ngốc!”. Theo phản xạ, hạch hạnh nhân trong não không thể phân biệt giữa những điều họ nghe được và nói ra.

Khi nói xấu người khác, bạn đang tự làm mình căng thẳng. Càng làm điều đó nhiều, bạn càng căng thawntg hơn. Stress dẫn đến ăn nhiều, giấc ngủ kém chất lượng, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn càng kích hoạt hạch hạnh nhân, vỏ não trước trán của bạn càng phải hoạt động nhiều hơn, vì vậy hãy nói lý do với nó để làm dịu nó. Kabasawa cho biết, làm việc quá sức vỏ não trước trán theo cách này có thể khiến nó kiệt sức sớm, gây mất trí nhớ và các triệu chứng khác như sa sút trí tuệ.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên kiềm chế lời nói không hay trong suy nghĩ. Thông điệp của Josei Seven là: hãy giữ mọi thứ trong giới hạn.

Theo GiaDinhVietNam