Nợ ngập đầu hơn 5 nghìn tỷ, giá cổ phiếu công ty đại gia phố núi chỉ bằng... mớ hành

Nợ hơn 5 nghìn tỷ, bị tất cả ngân hàng ngừng giải ngân, cổ phiếu của công ty đại gia phố núi rớt xuống chỉ bằng ... mớ hành.

Chốt phiên giao dịch ngày 4/9/2019, giá cổ phiếu DLG của tập đoàn Đức Long Gia Lai đứng ở 1,69 nghìn đồng/cp. Sáng nay, DLG mất thêm 2,52% giá trị xuống còn 1.550 đồng, chỉ tương đương với một ...mớ hành.

Cổ phiếu của Tập đoàn này tiếp tục rớt giá trong bối cảnh đến 30/6 vừa rồi, hầu hết các khoản nợ của tập đoàn này đều đã quá hạn thanh toán, đặc biệt là nợ vay ngân hàng, tổ chức, cá nhân và nợ trái phiếu đến hạn trả. Theo đó, tất cả các ngân hàng đều ngừng giải ngân cho đại gia “phố núi”.

no-ngap-dau-hon-5-nghin-ty-gia-co-phieu-cong-ty-dai-gia-pho-nui-chi-bang-mo-hanh

 Đức Long Gia Lai bị các ngân hàng đồng loạt ngừng giải ngân.

Người đồng hành (NDH) dẫn báo cáo đã soát xét của công ty cho thấy, công ty có tổng nợ phải trả là 5.227 tỷ đồng (tương đương với 60% tổng tài sản). Trong đó tổng vay nợ tài chính là 3.695 tỷ đồng (các ngân hàng cho vay lớn BIDV, VietinBank…cùng gần 500 tỷ đồng trái phiếu).

Theo NDH, trong 6 tháng đầu năm, DLG ghi nhận doanh thu thuần tăng 9% lên 1.460 tỷ đồng. Nhờ doanh thu tài chính đột biến (chuyển nhượng công ty Đồng Phú Hưng) nên công ty báo lợi nhuận trước thuế 70,3 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ năm 2018. Theo đó, công ty thực hiện được 58% kế hoạch lợi nhuân 120 tỷ đồng năm 2019.

Dù vậy, báo cáo tài chính của DLG còn nhiều điểm bất cập. Kiểm toán đã cho ý kiến nhấn mạnh về khoản nợ phải thu Tập đoàn Xây dựng, cầu đường, thủy lợi, XNK Daohuensong & Công ty TNHH Đầu tư phát triển MTV Lào liên quan đến thanh toán hợp đồng xây dựng 5 cây cầu bê tông tại Lào với giá trị 125 tỷ đồng.

DLG lý giải đây là công trình của Chính phủ Lào, nguồn thanh toán phụ thuộc vào ngân sách nhà nước và tiến độ giải ngân của Sở giao thông vận tải tỉnh Khăm Muồn (chủ đầu tư). Hiện DLG đã nghiệm thu công trình nhưng một số nhà thầu khác chưa hoàn thiện hạng mục dẫn đường nên chủ đầu tư chưa thể nghiệm thu để thanh toán cho DLG.

Tập đoàn có khả năng không thanh toán các khoản nợ phải trả trong điều kiện bình thường, theo đó hoạt động của DLG phụ thuộc vào hoạt động có lãi trong tương lai hoặc thỏa thuận với các chủ nợ về việc gia hạn, giãn nợ, giảm lãi…

DLG giải trình dòng tiền từ hoạt động kinh doanh nhiều năm gần đây vẫn dương. Hiện công ty đang làm việc với ngân hàng để cơ cấu lại nợ gốc vay, giảm lãi. Đồng thời, tập đoàn cũng xây dựng chiến lược kinh doanh mới và có phương án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh.

Theo VietQ