Những thức uống có khả năng gây ung thư

Cần làm mọi thứ để có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư. Trong đó chế độ ăn uống là một trong những yếu tố cần phải đặc biệt chú ý và những thức uống sau đây là những thức uống có khả năng gây ung thư.

Ung thư là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất hiện nay bởi vì cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa khám phá ra cách điều trị triệt để nó, ung thư vẫn luôn là “kẻ chiến thắng”. Vậy nên cần làm mọi thứ để có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư. Trong đó chế độ ăn uống là một trong những yếu tố cần phải đặc biệt chú ý và những thức uống sau đây là những thức uống có khả năng gây ung thư.

Nước đóng chai

Yếu tố tạo nên sự độc hại của nước đóng chai chính là vỏ chai được làm bằng nhựa. Nhựa không chỉ là một mối nguy hại lớn đến môi trường mà nó còn tiết ra những chất hóa học nguy hiểm vào những gì được đựng trong nó. Điển hình đó là BPA, một hóa chất được sử dụng nhiều trong các chai nước nhựa nhưng lại là một chất có thể gây rối loạn hormone, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú cũng như rối loạn chuyển hóa.

nhung-thuc-uong-co-kha-nang-gay-ung-thu

 Nước trong chai nhựa có thể gây ung thư. Ảnh: Health & Human

Rượu

Rượu có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực lên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể và một trong số đó có ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu là tác nhân dẫn đến ung thư thực quản, dạ dày, gan.

Trong số các loại rượu thì rượu vang đỏ thường được cho là tốt cho sức khỏe do hàm lượng chất chống oxy hóa có trong nó. Tuy nhiên, trong rượu vang đỏ vẫn chứa một lượng ethanol, tác nhân chính gây ung thư được tìm thấy trong đồ uống có cồn. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến nghị không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với nữ giới và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Nước tăng lực

Tuy rằng nước tăng lực có thể khiến cho cơ thể tràn đầy sức sống trong một khoảng thời gian ngắn nhưng trên thực tế nó lại đang làm rối loạn sự ổn định bên trong cơ thể. Bởi chúng làm chủ yếu từ đường, caffein, chất tạo màu nhân tạo nên có thể làm tăng huyết áp và lượng đường trong máu cùng một lúc. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và có thể gây co giật.

Thêm vào đó, đường là thức ăn ưa thích của các tế bào ung thư nên việc sử dụng quá nhiều đồ uống tăng lực đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng các tế bào ung thư chết người trong cơ thể.

Các loại nước ngọt

Giống như nước tăng lực, trong chúng có chứa rất nhiều đường, caffein và các thành phần nhân tạo. Một trong những chất phụ gia hóa học đó là chất tạo màu được gọi là 4-MeI. Nó tạo cho Coca Cola có màu nâu nhưng cũng được biết đến với khả năng gây ung thư.

Quy định về sử dụng 4-MeI ở mỗi quốc gia là khác nhau. Ở California, tất cả những sản phẩm có chứa hóa chất này đều phải được dán nhãn là có khả năng gây ung thư.

Phiên bản ăn kiêng của các loại nước ngọt

Chúng được quảng cáo với lời hứa “ít đường hơn” hoặc “không đường” nhưng thay vào đó trong chúng có chứa các chất thay thế đường như sucralose, saccharin hoặc aspartame.

Những loại đường “giả” này có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, khiến lượng chất béo được tích trữ nhiều hơn và có khả năng dẫn đến bệnh tiểu đường cũng như bệnh về tim. Ngoài ra chúng còn là nguyên tố gây ung thư bàng quang và toàn bộ đường tiết niệu.

Đồ uống quá nóng

Cơ quan nghiên cứu về ung thư IARC của WHO đã từng chỉ ra rằng đồ uống quá nóng có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Nghiên cứu chủ yếu xoay quanh một loại đồ uống gọi là maté, một loại đồ uống truyền thống được uống ở nhiệt độ rất nóng ở một số quốc gia Châu Á, Nam Mỹ và Châu Phi. Vậy nên hãy kiên nhẫn chờ đợi đồ uống nguội đến nhiệt độ an toàn rồi mới thưởng thức.

Nước ép trái cây

Nước ép vẫn luôn bị lầm tưởng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng trên thực tế, phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng này nằm trong chất xơ ở cùi và vỏ. Khi loại bỏ những thứ đó thì hậu quả không chỉ là mất đi nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn có xu hướng tiêu thụ quá nhiều nước ép do thiếu đi chất xơ tạo cảm giác no. Thường xuyên uống nước trái cây có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng do lượng đường cao trong nước trái cây.

Đồ uống thể thao

Tuy không là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ung thư nhưng chúng tạo ra bước đệm cho tế bào chết người này phát triển. Tuy rằng luôn được quảng bá là tốt cho sức khỏe nhưng trong đồ uống thể thao lại chứa nhiều đường và carbohydrate. Lượng calo dư thừa trong đồ uống thể thao sẽ làm lãng phí buổi tập vất vả, dẫn đến béo phì và bệnh tiểu đường loại 2, là tiền đề cho ung thư phát triển. 

Theo VietQ