Những thói quen sinh hoạt hàng ngày tiềm ẩn nguy cơ ung thư miệng

Ung thư miệng là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, việc biết được các nguyên nhân gây ung thư miệng sẽ giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây ung thư miệng

Theo thông tin được đăng tải trên website của Bệnh viện K, các yếu tố dưới đây được cho là tạo ra nguy cơ cao gây bệnh ung thư miệng.

Thói quen sống

Hút thuốc lá và uống rượu bia là 2 nguyên nhân chính dẫn đến các ung thư ở đầu cổ trong đó có ung thư khoang miệng. Ngoài ra, thói quen ăn trầu, vệ sinh răng miệng kém... gây nên những tổn thương trong khoang miệng tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư phát triển.

Tiếp xúc dài ngày với tia UV, ánh nắng mặt trời có thể gây ra ung thư môi - một dạng của ung thư miệng.

Bệnh tật

Nhiễm virus Herpes, HPV (Human Papilloma Virus), hội chứng Xeroderma pigmentosum, thiếu máu Fanconi... hay các tổn thương tiền ung thư khác trong khoang miệng như bạch sản, hồng sản, viêm nấm candida quá sản mạn tính, các vết loét do sang chấn liên tục kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư khoang miệng cao hơn.

Triệu chứng của ung thư miệng

Bạn nên đi khám ngay khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện lạ sau:

- Răng lung lay không tìm ra nguyên nhân.

 - Xuất hiện mảng trắng hoặc đen, đỏ trong khoang miệng.

- Đau hoặc loét không liền hoặc chảy máu.

- Cảm thấy khó nhai, khó nuốt.

nhung-thoi-quen-sinh-hoat-hang-ngay-tiem-an-nguy-co-ung-thu-mieng

Ảnh minh họa

- Miệng có tổn thương dạng xơ cứng, dạng chồi bông cải.

- Khó cử động lưỡi hoặc hàm.

 - Sụt cân không mong muốn.

Cách phòng tránh bệnh ung thư miệng

Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Tình trạng răng miệng vệ sinh kém có thể dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Bởi vậy việc giữ gìn vệ sinh răng miệng là rất quan trọng để phòng tránh bệnh ung thư miệng.

Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu

 Nguy cơ ung thư khoang miệng tăng gấp sáu lần ở những người nghiện rượu so với những người không uống rượu. Vì vậy, bạn không nên uống rượu hoặc chỉ uống khoảng một ly/ngày để ngăn ngừa ung thư miệng hiệu quả.

Không chỉ bia rượu, thuốc lá cũng là tác nhân của hầu hết trường hợp ung thư miệng. Từ bỏ thuốc lá là bạn đã loại bỏ được nguyên nhân rất lớn gây ra căn bệnh này.

Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời

Việc tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ ung thư môi. Do đó, bạn hãy luôn đeo khẩu trang hoặc thoa kem dưỡng môi chống nắng để bảo vệ đôi môi bất cứ khi nào phải ra ngoài vào lúc trời nắng gắt. Ung thư môi sẽ dẫn đến ung thư biểu mô khoang miệng. Luôn dùng kem chống nắng, vật bảo vệ môi và vùng da mặt bất cứ lúc nào ra ngoài trời nắng gắt.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

nhung-thoi-quen-sinh-hoat-hang-ngay-tiem-an-nguy-co-ung-thu-mieng

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp ngăn ngừa ung thư miệng hiệu quả (Ảnh minh họa)

Một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học kết hợp với hoạt động thể dục thể thao giúp cho cơ thể tăng sức miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật. Để tăng cường sức khỏe và ngừa nguy cơ ung thư miệng, bạn cần nhiều loại trái cây và rau quả trong chế độ ăn hàng ngày. Các vitamin và chất chống oxy hóa chứa trong các loại thực phẩm này được chứng minh có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng hiệu quả.

Theo GiaDinhVietNam