Những sự thật thú vị về thế giới chưa chắc bạn đã biết

Có những gì nằm trên đỉnh của kim tự tháp Ai Cập? Trong những điều kiện nào bạn có thể thấy những hiện tượng bí hiểm nhất trên thế giới?... Có vô số câu trả lời dành cho những người thích tìm hiểu những điều mới mẻ về thế giới xung quanh ta.

Đỉnh kim tự tháp Ai Cập

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Đây là viên đá Benben (từ khoảng năm 1840 trước công nguyên) được phát hiện trong đền thờ Phượng hoàng. Người Ai Cập cổ đại coi Phượng hoàng là biểu tượng của các mùa theo chu kỳ và tin rằng nó có khả năng sinh ra và hồi sinh. Theo các nhà khoa học, Benben nằm trên đỉnh kim tự tháp Amenemhat III. Những chữ khắc trên đá là một lời cầu nguyện yêu cầu pharaoh quay trở lại cuộc sống.

Tác phẩm âm nhạc ở Vatican 

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Bản hợp xướng Allegri’s Miserere đã từng chỉ được trình diễn tại Vatican chỉ mỗi năm một lần và được bảo vệ hết sức cẩn thận. Nó bị cấm sao chép và được giữ bí mật trong gần 150 năm. Tất cả điều này từng diễn ra cho đến khi Mozart 14 tuổi, ông chỉ nghe thấy nó một lần và đã viết nó lại đồng thời trình bày các tác phẩm cho chị gái Nannerl của mình nghe. Khi Vatican phát hiện ra điều đó, họ đã rất ngạc nhiên bởi bản sao chính xác đó và Mozart đã được chính Giáo hoàng trao tặng Huân chương Golden Spur.

Biển "bàn cờ"

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Đường chéo trên biển là một hiện tượng rất đẹp và hiếm xảy ra khi có 2 hệ thống sóng trên biển di chuyển ở các góc xiên. Nó có thể rất đẹp từ trên cao, nhưng nếu bạn bị cuốn vào những con sóng này, tàu của bạn có thể dễ dàng lộn ngược hoặc lạc đường, trong khi các hệ thống sóng này có thể ngăn bạn không thể bơi vào bờ.

Chòm râu của Tutankhamun

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Mặt nạ chôn cất Pharaoh Tutankhamun, là biểu tượng của Ai Cập và là một trong 10 biểu tượng của nền văn minh nhân loại của chúng ta. Chiếc mặt nạ, được phát hiện vào năm 1922, đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và các cuộc cách mạng nhưng đã bị các nhân viên của bảo tàng phá hỏng vào năm 2014. Họ đã vô tình làm gẫy bộ râu và cố dán lại bằng keo epoxy để che giấu lỗi lầm của mình , điều này thậm chí còn gây hại nhiều hơn cho cổ vật. Gian lận đã được tiết lộ vào năm 2016 và gây sốc cho các nhà sử học trên toàn thế giới.

Chi phí duy trì hệ thống GPS

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

GPS, hệ thống định vị toàn cầu, hoạt động trên toàn thế giới với sự trợ giúp của 24 vệ tinh. Để duy trì và phục vụ các vệ tinh, chính phủ Mỹ chi 750 triệu USD mỗi năm, bằng khoảng 2 triệu USD mỗi ngày. Theo chính phủ, không có lợi nhuận cá nhân trong đó. Tuy nhiên, hệ thống này có thể giúp tránh thảm họa và gửi trợ giúp trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nếu ở Nga, không cần đi đâu bạn vẫn sống ở thành phố khác nhau

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Bạn có thể được sinh ra ở Petersburg, đi học ở Petrograd, tham gia làm việc ở Leningrad, và già đi ở Saint Petersburg mà chả phải di chuyển khỏi một thành phố từ bé đến lớn. Đây chính là một thành phố nổi tiếng của Nga đã được thay đổi tên ở các thời kỳ khác nhau.

Chim cánh cụt có thể thay đổi hệ sinh thái của Nam Cực

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Chim cánh cụt đã sản xuất hơn 17 triệu pound chất dinh dưỡng phong phú cho các nhà máy ở Nam Cực trong vòng 5.000 năm qua. Một khi khí hậu thay đổi, những yếu tố này sẽ giúp thực vật che phủ đất đóng băng cũng như giúp động vật sống sót.

Iceland có truyền thống nướng bánh mì ngay trong lòng đất

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Iceland là một đất nước của các mạch nước phun và núi lửa, và người dân địa phương đã học cách sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày của họ. Một trong những công thức lâu đời nhất để nướng bánh mì núi lửa núi lửa (hverabrauð) được sử dụng ngay cả ngày nay. Một chiếc nồi với bột được đặt vào một cái hố giữ trong đất gần một mạch nước phun trong 24 giờ và một hòn đá được đặt trên đỉnh của gò đất. Nhiệt độ của đất đạt 220 ° F, đủ cao để bột được nướng và bánh mì được ăn với bơ để tiêu diệt mùi vị lưu huỳnh.

Năm 2016, hàng ngàn quả bóng băng khổng lồ xuất hiện dọc theo bờ biển trên bán đảo Yamal ở Tây Siberia

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Bắc cực và Nam cực (AARI) nói rằng đây là một hiện tượng rất hiếm xảy ra do gió mạnh nhặt tuyết, cuộn nó thành những quả bóng và sau đó đánh bóng chúng. Các quả bóng sau đó tụ lại với nhau trên bờ và có thể đạt đường kính 20 inch.

Cứ sau 23.000 năm Sahara biến từ một khu rừng rậm thành sa mạc và ngược lại

nhung-su-that-thu-vi-ve-the-gioi-chua-chac-ban-da-biet

Các nhà khoa học nói rằng chỉ 6.000 năm trước, Sahara được bao phủ bởi những đồng cỏ xanh, cỏ và cây cối nhưng sự thay đổi khí hậu đã biến địa hình thành một sa mạc khô cằn. Theo nghiên cứu, những thay đổi này xảy ra khoảng 23.000 năm một lần.

Theo DanViet