Những sự cố đáng tiếc do dùng ‘thuốc nam gia truyền' không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây đã không ít trường hợp phải nhập viện trong tình trang nguy kịch do sử dụng thuốc nam gia truyền không rõ nguồn gốc.

Hai người phụ nữ nguy kịch do tự ý dùng "thuốc nam gia truyền" không rõ nguồn gốc

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, mới đây, bệnh viện tiếp nhận hai phụ nữ với tình trạng nhiễm độc gan, tiên lượng nặng, do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận người phụ nữ 63 tuổi, quê Nam Định, trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng, phù hai chân. Người chồng cho biết bà có tiền sử viêm gan B, xơ gan, đến một thầy lang bán thuốc gia truyền ở Hòa Bình uống 15 thang một tháng, mỗi thang giá 60.000 đồng. Bà uống thuốc này trong một năm và bỏ thuốc kháng virus.

"Chúng tôi nghĩ là uống thuốc nam có thể khỏi bệnh xơ gan, sau đó sẽ quay lại uống thuốc chữa viêm gan B, nhưng mà bệnh trở nặng hơn", người chồng nói.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, khoa Viêm gan cho biết thêm, người phụ nữ bị viêm gan mạn tính, xơ gan tiến vào giai đoạn cuối, tiên lượng nặng. Sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc cùng với việc bỏ thuốc kháng virus điều trị viêm gan B khiến bệnh gan của bà thêm nặng, tràn dịch ổ bụng.

Tiếp đến Khoa Cấp cứu tiếp nhận một người phụ nữ 73 tuổi, ở Hà Nam, có tiền sử bệnh viêm đa khớp, viêm gan B. Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, trực tiếp điều trị, cho biết người bệnh tự mua thuốc nam về uống chữa bệnh khớp song song với thuốc được chuyên gia chỉ định.

Với bệnh viêm gan B, người bệnh chỉ uống thuốc nam, không nhớ rõ lấy thuốc ở cơ sở nào và thuốc không có tem mác. Người bệnh cho biết cứ ở đâu mách có thuốc gia truyền hay, chữa khỏi bệnh, bà sẽ tìm đến mua uống.

Khi nhập viện, bà bị suy hô hấp, tổn thương gan và thận, suy gan nặng. Bác sĩ Nam chẩn đoán nguyên nhân là ngộ độc thuốc nam. Tại bệnh viện bà được sử dụng thuốc hỗ trợ ổn định chức năng gan, thận, có thể phải lọc máu nếu tình trạng bệnh trở nặng.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận khoảng 20 người bệnh nhập viện sau khi sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh gan và tiểu đường. Những người bệnh này đều ở trong tình trạng nặng, gan nhiễm độc, tổn thương.

nhung-su-co-dang-tiec-do-dung-thuoc-nam-gia-truyen-khong-ro-nguon-goc

Do sử dụng thuốc nam gia truyền không rõ nguồn gốc người phụ nữ phải nhập viện. Ảnh: VnExpress 

Gan nhiễm độc sau khi uống 'thuốc nam gia truyền' mong sinh con trai

Trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, cô gái 25 tuổi, ở Sóc Sơn, đau bụng dữ dội sau 20 ngày uống thuốc nam không rõ nguồn gốc, men gan tăng cao gấp 20 lần.

Người nhà cho biết, 3 ngày trước khi nhập viện, cô bị đau bụng âm ỉ cả ngày, có lúc đau quặn thành cơn, sốt. Trước đó, cô uống thuốc nam suốt 20 ngày, không rõ loại thuốc và nguồn gốc thuốc, vì mong mỏi có thể sinh được con trai.

Tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn, người bệnh được điều trị hết sốt nhưng đi ngoài phân đen kèm máu tươi. Bác sĩ chẩn đoán mắc viêm đại tràng và trĩ độ một, chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Vũ Minh Đức, Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, người bệnh rất đau đớn, không thể chia sẻ gì về loại thuốc nam đã uống.

Các xét nghiệm cho thấy cô gái có men gan cao gấp khoảng 20 lần so với bình thường và âm tính viêm gan B, C, HIV. Men gan của người bệnh tăng cao bất thường khả năng cao do thuốc nam. Men gan cao cũng cho thấy gan đã nhiễm độc, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới vàng da, vàng mắt, suy gan.

Theo bác sĩ Đức, bệnh nhân may mắn được phát hiện bệnh sớm, gan chưa tổn thương nặng tới mức vàng da, vàng mắt. Người bệnh được yêu cầu dừng uống thuốc nam để không làm xấu tình trạng men gan, sau đó uống thuốc giải độc, bổ gan để giúp gan hồi phục. Bác sĩ cũng phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp song chưa thể kết luận việc viêm ruột thừa có liên quan tới thuốc nam hay không.

Hiện, người bệnh đã được phẫu thuật cắt ruột thừa, men gan cao đã giảm một nửa sau gần nửa tháng điều trị. Dự kiến, cô gái sẽ xuất viện trong tuần này.

Không nên tin tưởng vào thuốc nam gia truyền không rõ nguồn gốc

Theo các bác sĩ, khi có bệnh, người dân nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín, được Bộ Y tế cấp phép để bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh.

Nếu triệu chứng đã ổn định sau điều trị, không nên tự ý uống thêm thuốc mà cần tới viện khám để được bác sĩ tư vấn tiếp. Tuyệt đối không tự mua và sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tính mạng.

Cũng theo các bác sĩ, "thuốc nam gia truyền" bán ở các cơ sở không rõ nguồn gốc có thể trộn thêm các thuốc, chất tân dược khác, chất cấm hoặc chất có tác dụng giảm đau nhanh. Từ đó, thuốc giúp người bệnh có cảm giác triệu chứng giảm nhanh chóng, đang khỏi bệnh. Thực tế, thuốc khiến cho tình trạng suy chức năng gan, thận nặng hơn, gây rối loạn chuyển hóa, ảnh hướng tính mạng người bệnh nếu sử dụng kéo dài.

Trong đó, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh viêm gan B không tự ý bỏ thuốc kháng virus đang sử dụng và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc để uống.

Hậu quả của các thuốc này để lại trên người bệnh rất nặng nề, điều trị dai dẳng, tốn kém. Việc bỏ thuốc kháng virus sẽ khiến virus viêm gan bùng phát trở lại gây bệnh nặng hơn trước. Người bệnh cũng không nên ngại đi khám, chỉ khám một lần để lấy thuốc, sau đó không tái khám khi các triệu chứng ổn định.

Theo VietQ