Những sai lầm tệ hại khi dùng thuốc nhỏ mắt nhiều người mắc phải

Nhiều người thường sử dụng thuốc nhỏ mắt khi bị mỏi mắt hay khô mắt. Tuy nhiên, có một vài thói quen khi nhỏ mắt tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đôi mắt bạn.

 Sử dụng chung thuốc nhỏ mắt với người khác

nhung-sai-lam-te-hai-khi-dung-thuoc-nho-mat-nhieu-nguoi-mac-phai

Sử dụng chung thuốc nhỏ mắt rất dễ lây nhiễm các mầm bệnh khác nhau (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người thường có thói quen sử dụng chung thuốc nhỏ mắt với nhau, hoặc khi cần thì mượn của người khác. Đây là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đôi mắt của bạn. Trong quá trình nhỏ mắt có thể khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn, mầm bệnh  lây từ người này sang người khác từ đó dẫn đến mắc những bệnh về mắt không mong muốn.

Nhỏ nhiều giọt cùng một lúc

Rất nhiều người thường có thói quen nhỏ mắt liên tục khi cảm thấy mắt bị ngứa hoặc khó chịu hay khi đang bị đau mắt vì nghĩ rằng như vậy sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy mắt chỉ có thể chứa một giọt thuốc nhỏ mắt một lúc, việc nhỏ thêm chỉ khiến thuốc nhỏ mắt chảy ra ngoài chứ không hề tăng thêm tác dụng, đôi khi còn làm hại cho sức khỏe mắt.

Thuốc nhỏ mắt chưa hết hạn vẫn có thể sử dụng

nhung-sai-lam-te-hai-khi-dung-thuoc-nho-mat-nhieu-nguoi-mac-phai

Bạn chỉ nên dùng thuốc nhỏ mắt trong khoảng 1 tháng (Ảnh minh họa)

Hầu hết thuốc nhỏ mắt có thời hạn sử dụng khá dài, tuy nhiên sau khi bạn đã mở nắp và sử dụng thì chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn. Bạn không nên tiếc thuốc nhỏ mắt và cố tình sử dụng tiếp bởi lọ thuốc nhỏ mắt khi được mở ra, rất dễ biến chất và sản sinh vi khuẩn. Bởi vậy, cần sử dụng càng sớm càng tốt và chỉ nên dùng trong khoảng 1 tháng. Sau 1 tháng, dù không dùng hết thì cũng nên vứt bỏ.

Để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ

Đôi mắt của chúng ta hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn và các yếu tố gây hại từ môi trường xunh quanh. Do vậy, nếu trong khi nhỏ mắt để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ có thể khiến các vi khuẩn, những chất dịch trong mắt bám vào lọ và gây hại cho mắt vào những lần sử dụng sau đó.

Không rửa tay sạch trước khi nhỏ mắt

Nếu bạn không rửa tay sạch sẽ trước khi nhỏ mắt mà tiến hành nhỏ mắt luôn có thể khiến những vi khuẩn từ tay có thể rơi vào mắt hoặc miệng lọ thuốc mắt, gây hại cho mắt. Do vậy hãy rửa tay sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn trước khi nhỏ mắt để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của mình.

Nhỏ mắt vào thằng lòng đen

nhung-sai-lam-te-hai-khi-dung-thuoc-nho-mat-nhieu-nguoi-mac-phai

Nhỏ mắt vào lòng đen có thể làm giảm hiệu quả thuốc nhỏ mắt (Ảnh minh họa)

Mọi người thường có xu hướng nhỏ thẳng thuốc nhỏ mắt vào lòng đen vì nghĩ rằng điều này sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Điều này làm dung dịch thuốc kích thích giác mạc, khiến mắt chớp nhiều hơn, dung dịch thuốc khi đó sẽ chảy ra ngoài, làm giảm hiệu quả của thuốc nhỏ mắt.

Sử dụng thuốc bừa bãi

Nhiều người khi thấy mắt có những biểu hiện như: đỏ, cộm, ngứa,… liền tự ý mua thuốc về nhỏ mắt để điều trị. Tuy nhiên, các dấu hiệu đó có thể là biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ, đau mắt hột, nếu sử dụng thuốc bừa bãi sẽ rất dễ khiến bệnh nặng hơn, dẫn đến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian để hồi phục hơn.

Theo GiaDinhVietNam