Những rủi ro khi mua máy lạnh cũ giá rẻ nên cân nhắc trước khi 'xuống tiền'

Mùa hè rất nhiều loại máy lạnh cũ được rao bán trên mạng xã hội, tại các các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên theo các chuyên gia về điện máy, người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi mua.

Nhu cầu sử dụng máy lạnh của con người ngày càng tăng, nhưng để mua một chiếc máy lạnh phù hợp và có chất lượng thì không hề đơn giản vì còn tùy thuộc vào kinh tế của mỗi gia đình. Vì thế nhu cầu sử dụng máy lạnh cũ hiện nay khá phổ biến với nhiều hộ gia đình không đủ điều kiện mua máy mới. 

Theo ghi nhận của Zing News, thị trường bán máy lạnh cũ luôn sôi động từ mạng xã hội cho tới các cửa hàng bán lẻ, chợ trời... giá bán của những mẫu máy lạnh cũ công suất 1 HP có giá từ 3 triệu đồng, 1.5 HP có giá từ 4 triệu đồng và 5 triệu đồng đối với các model công suất 2 HP. Mức giá này thấp hơn 50% so với những mẫu máy lạnh mới đang bán trên thị trường.

nhung-rui-ro-khi-mua-may-lanh-cu-gia-re-nen-can-nhac-truoc-khi-xuong-tien

  Mua máy lạnh cũ rất nhiều rủi ro cần cân nhắc khi mua

Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng bán máy lạnh cũ ở quận Tân Bình (TP.HCM), nhu cầu chọn mua hàng cũ của khách tăng cao trong mùa nóng.

Điều này làm giá các sản phẩm tăng khoảng 200.000 đồng so với trước. Khách hàng chủ yếu chọn mua các sản phẩm thuộc thương hiệu như Sharp, Hitachi và Daikin. Chúng được quảng cáo là hàng nội địa Nhật Bản. Các khách hàng mua máy lạnh cũ thường là nhóm sinh viên, người mới đi làm hoặc chủ các khách sạn giá rẻ.

Những sản phẩm qua sử dụng thường có ‘tuổi đời’ từ 5-10 năm. Những model càng mới thì giá càng cao. Mức chêch lệch giữa máy lạnh đời 2014 với 2015 khoảng 500.000 đồng. Tuy nhiên, theo đại diện hệ thống Điện Máy Chợ Lớn, chất lượng của những sản phẩm cũ khó kiểm chứng. 

Cũng theo chủ cửa hàng máy lạnh trên, khó khăn lớn nhất của việc dùng sản phẩm này là phải kiếm được thợ am hiểu để vệ sinh định kì. Nếu thợ không chuyên làm máy lạnh Nhật thì sẽ gặp khó khăn như không biết cách tháo, xử lý lỗi có thể gây hỏng hóc nhiều hơn. Do đó, trước khi mua máy lạnh cũ giá rẻ, người tiêu dùng cần lưu ý:

Hiểu các tiêu chuẩn lắp đặt và sử dụng máy lạnh cũ

Các loại máy lạnh sản xuất cho thị trường Việt Nam đều được thiết kế để thích hợp với các tiêu chuẩn sử dụng ở Việt Nam. Một trong các tiêu chuẩn đó là nguồn điện 220V tuy nhiên đáng lo ngại nhất là việc sử dụng nguồn điện khác nhau, các máy lạnh nội địa thường sử dụng nguồn điện 100v – 120V. Do đó khi lắp các máy lạnh này cần phải lắp thêm thiết bị đổi điện 110v – 220v và phải chuẩn bị chỗ cho máy lạnh để lắp đặt.

Nắm rõ thương hiệu và đời của máy lạnh cũ

Các máy lạnh cũ có thương hiệu nổi tiếng sẽ có chất lượng tốt hơn. Vì thế trước khi mua máy lạnh cũ với giá rẻ vài triệu đồng người tiêu dùng nên tham khảo kỹ tại các cửa hàng để có sự lựa chọn tốt. 

Biết tuổi thọ của máy lạnh là bao lâu

Máy lạnh cũng giống như các thiết bị điện máy khác, khi sử dụng càng lâu thì các những chi tiết cơ khí bên trong sẽ càng bị mòn, các linh kiện điện tử cũng sẽ bị lão hóa.

Điều này đồng nghĩa là máy lạnh cũ có thể hoạt động ồn hơn, khả năng tạo hơi lạnh của máy cũng giảm dần, điện năng tiêu thụ cũng lớn hơn máy mới ít nhiều.

Thông thường, một máy lạnh sẽ có tuổi thọ trong khoảng từ 10 – 15 năm đối với các máy có chất lượng tốt và chỉ từ 6 - 7 năm đối với các chất lượng thấp hơn. Ngoài ra, tuổi thọ của máy lạnh cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thương hiệu, tần suất sử dụng, cách sử dụng cũng như việc bảo dưỡng, vệ sinh máy có đúng hay không.

Xem máy lạnh cũ được sản xuất năm nào

Các máy lạnh đều ghi năm sản xuất trên nhãn thông số của máy nên hãy chọn máy có năm sử dụng càng gần càng tốt. Trong trường hợp  không nhìn thấy năm sản xuất hoặc nghi ngờ nó không đúng thì có thể xem đời máy rồi tìm thông tin của nó trên Internet.

Theo VietQ