Những nút thắt trong đường dây trùm ma túy Văn Kính Dương

Nhiều người liên quan, giúp sức cho ông trùm ma túy Văn Kính Dương chưa “lộ sáng”, nhiều nội dung vụ trọng án chưa được làm rõ… là lý do để chiều 14.5, HĐXX TAND TP.HCM bất ngờ trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Văn Kính Dương và đồng phạm.

Những người bí ẩn

Theo hồ sơ điều tra, cáo trạng cũng như lời khai của các bị cáo tại phiên xét xử vụ án, nhiều nhân vật có vai trò quan trọng trong đường dây sản xuất ma túy lớn nhất từ trước tới nay của ông trùm ma túy Văn Kính Dương chưa bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt giữ.

Nhân vật bí ẩn đầu tiên phải kể đến là Tom. Theo khai báo của Dương, Tom lai lịch như thế nào, ở nước nào Dương không biết. Dương tình cờ gặp Tom trong một cuộc ăn chơi, được Tom đề nghị hợp tác làm ăn. Tom là người đã truyền lại cho Dương công thức điều chế ma túy cũng như cung cấp tiền chất ma túy.

Việc giao dịch sau đó, kể cả việc chuyển 200.000USD cho Tom, Dương đều thực hiện qua điện thoại. Số bột ma túy bán thành phẩm sau đó được chia theo tỷ lệ Tom 7 phần, Dương 3 phần.

nhung-nut-that-trong-duong-day-trum-ma-tuy-van-kinh-duong

Theo Dương khai báo, Tom là người đã truyền lại cho Dương công thức điều chế ma túy, cũng như cung cấp tiền chất ma túy, nhưng Dương không biết lai lịch của Tom.

Nhân vật bí ẩn thứ hai là Lê Ngô Tuấn (40 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM). Theo hồ sơ vụ án, Tuấn là người nhận số tiền 200.000 USD của Văn Kính Dương. Tuấn bị nghi cung cấp tiền chất cho đường dây sản xuất ma túy của Dương. Tuy nhiên, Tuấn hiện đã xuất cảnh sang Canada.

Nhân vật thứ ba được nhắc nhiều trong suốt quá trình xét xử là Nguyễn Thị Thái Hằng (còn gọi là bà U). Đây là bạn hàng lớn nhất của Dương. Bà U đã mua tổng cộng 72.000 viên thuốc lắc của Dương (do Lê Hương Giang là người trực tiếp giao hàng, nhận tiền) để phân phối cho các con nghiện trong cả nước. Bà U ít khi xuất hiện trực tiếp và đã không còn ở địa phương khi đường dây ma túy này bị triệt phá.

Cùng với bà U, thêm một nhân vật bí ẩn khác, cũng là khách hàng lớn của Dương, là Đào Thị Tô Ly (Hải Phòng). Khi ma túy được chuyển từ TP.HCM ra Hải Phòng, Phạm Thị Thu Huyền sẽ đi nhận về giao cho Ly. Hiện Ly đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngoài ra, đường dây này còn có Nguyễn Kỳ Anh - người cùng thi hành án với Dương tại trại giam Thanh Lâm (tỉnh Thanh Hoá). Năm 2010, Kỳ Anh chấp hành xong bản án thì được Dương mời tham gia sản xuất ma túy tại khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh (TP.HCM).

nhung-nut-that-trong-duong-day-trum-ma-tuy-van-kinh-duong

Ngọc Miu có được chuyển tội danh khi phản cung, khai không biết Dương sản xuất ma túy?

Đến tháng 8/2016, Kỳ Anh về Hà Nội nhưng vẫn liên lạc với Dương. Theo lời khai các bị cáo và hồ sơ, Kỳ Anh hướng dẫn Lê Văn Mang cách trộn bột và điều chế viên thuốc lắc. Khi cơ quan điều tra xét hỏi, Kỳ Anh chỉ thừa nhận được thuê dọn dẹp, trông coi biệt thự (nơi sản xuất thuốc lắc). Hiện Viện kiểm sát chưa phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam đối với Kỳ Anh về hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

Những “nút thắt” chưa được làm rõ

HĐXX cho rằng, việc Dương bị khởi tố về tội Trốn khỏi nơi giam giữ bị mâu thuẫn về điều khoản, vì vậy cần phải nhất quán trong nội dung này. Đồng thời, bản án mà Dương bị tuyên gần đây đã có hiệu lực hay chưa, cơ quan điều tra phải làm rõ để làm căn cứ tổng hợp hình phạt.

Chiều 14.5, HĐXX xét hỏi thêm đối với ông Văn Trọng Thái (cha Dương) để làm rõ việc ông Thái giao 4 tỷ đồng cho Dương, tại sao ông biết Dương bị truy nã, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng mà vẫn chuyển tiền, không tố giác tội phạm? Vì vậy, HĐXX trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của ông Thái có dấu hiệu giúp sức, che giấu tội phạm hay không.

Tại cơ quan điều tra, Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) và Lê Hương Giang từng khai biết việc Dương buôn bán ma túy, nhưng tại tòa, Ngọc lại phản cung. Đồng thời Dương cũng có lời khai bảo vệ cho Ngọc. Do đó, HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc Ngọc có biết Dương cùng đồng bọn sản xuất, buôn bán ma túy hay không.

nhung-nut-that-trong-duong-day-trum-ma-tuy-van-kinh-duong

Vụ trọng án thu hút sự quan tâm của dư luận bởi còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Khi triệt phá đường dây ma túy, cơ quan điều tra đã thu giữ được nhiều hóa chất không phục vụ cho việc sản xuất ma túy. Vì vậy cần làm rõ các bị cáo sử dụng hóa chất này vào mục đích gì để tiện cho công tác xử lý. Đồng thời, cần làm rõ các hóa chất được sử dụng trong vụ án có giá trị như thế nào để có biện pháp xử lý phù hợp (sung công quỹ hoặc tiêu hủy).

Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án chưa xác định rõ số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo để làm căn cứ xác định tội danh. Vì vậy cần làm rõ vấn đề này để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã đề nghị tuyên 6 án tử hình đối với ông trùm Văn Kính Dương cùng 5 đồng phạm và 3 án chung thân. Người tình Ngọc Miu của ông trùm Văn Kính Dương bị đề nghị mức án 20 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo DanViet