Những nhược điểm của xe hybrid khiến nó không được chú trọng tại Việt Nam

Xe hybrid còn được gọi là xe lai hoặc xe lai điện. Dù sở hữu nhiều tính năng cũng như ưu điểm vượt trội nhưng cho tới nay nó vẫn chưa được chú trọng ở Việt Nam.

Xe hybrid được hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa hai nguồn lực gồm động cơ đốt trong và động cơ điện nhằm tối ưu hiệu suất và lượng khí thải ra môi trường. Nhiều người thường hiểu nhầm xe hybrid là xe điện nhưng thực chất chúng khác nhau vì xe điện không có sự hỗ trợ của động cơ đốt trong.

Xe hybrid sở hữu nhiều ưu điểm như: Giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường giúp không khí trong lành hơn; Tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu chi phí xăng/dầu cho chủ xe; Phạm vi hoạt động lớn hơn xe chạy động cơ đốt trong truyền thống do có sự hỗ trợ thêm của động cơ điện.; Độ giữ giá tốt, khi bán lại cũng không bị lỗ nhiều.; Vận hành mạnh mẽ mà lại êm ái, yên tĩnh.

nhung-nhuoc-diem-cua-xe-hybrid-khien-no-khong-duoc-chu-trong-tai-viet-nam

 Xe hybrid dù nhiều ưu điểm nhưng cũng không ít nhược điểm khiến nó không được người tiêu dùng Việt chú ý. Ảnh minh họa

Theo ghi nhận, trước đó thị trường ô tô Việt cũng đã được đón nhận một số dòng xe hybrid như Toyota Prius, Toyota Camry hybrid, Lexus RX 450h, Lexus LS600h hay Mercedes-Benz S400 Hybrid,... Tuy nhiên những chiếc xe này đều được nhập khẩu tư nhân về nước.

Sự tiện lợi trong việc tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, tắc nghẽn, hay phải dừng đèn đỏ như nước ta cũng khiến nhiều người thích thú.

Song vấn đề chi phí bảo dưỡng pin, động cơ điện vẫn còn là một rào cản lớn khiến dòng xe hybrid này chưa trở nên phổ thông như các loại xe sử dụng động cơ đốt trong ở nước ta.

Ngoài ra, các chính sách ưu đãi dành cho xe ô tô hybrid tại nước ta không được chú trọng. Khác với một số quốc gia trên thế giới, chính phủ thường khuyến khích người dân sử dụng xe hybrid bằng cách ưu đãi thuế để hạ giá thành sản phẩm.

Trong khi đó giá bán của dòng xe hybrid mới thường khá cao. Mặc dù người lái có thể tiết kiệm xăng nhưng giá mua của một chiếc hybrid thường cao hơn một chiếc xe truyền thống.

Một nhược điểm khác cũng khiến cho người dùng đau đầu chính là chi phí bảo dưỡng và sửa chữa khá cao. Một phần vì động cơ của xe lai phức tạp hơn xe chạy xăng truyền thống, một phần vì không phải ga-ra nào cũng có đủ trình độ và thiết bị để đảm nhận công việc này. Thường thì chủ xe sẽ phải mang chiếc xe hybrid của mình vào hãng để bảo dưỡng.

Vấn đề an toàn trên dòng xe này cũng không được người dùng hài lòng. Khi xảy ra tai nạn pin lai lại có điện áp cao, làm cho người trong xe có khả năng bị điện giật cao hơn. Những chiếc xe lai này khi chạy điện cũng rất êm, vì thế không phải lúc nào người đi bộ cũng nghe thấy tiếng động cơ của chúng.

Đặc biệt xe hybrid thường nghèo nàn trong hệ thống treo và thân xe và sử dụng các thành phần nhẹ hơn, so với những chiếc xe chạy xăng truyền thống. Nhiều người sẽ có cảm giác xe không “đầm” và hơi khó điều khiển.

Theo VietQ