Những nhận xét đau lòng của HLV Miura về bóng đá VN

Sau khi làm HLV đội tuyển Việt Nam, ông Toshiya Miura đã trả lời kênh truyền hình trả tiền Jsports (Nhật) và nói lên những cảm nhận của ông về Việt Nam và bóng đá Việt Nam.

hlv miura nhận xét bóng đá việt nam

Ông Toshiya Miura chưa có thời gian dài làm việc với bóng đá Việt Nam nhưng những gì ông trả lời độc quyền với đài truyền hình Nhật Jsports đã nói lên rất nhiều về sự khác biệt. 

Trước hết là sự khác biệt về văn hóa, trong đó có văn hóa trong cách làm việc và cả văn hóa bóng đá. Ông không đánh giá cao V-League khi xem đây là “giải đấu kinh khủng” bởi sự điều hành đấy không mang chút hình ảnh chuyên nghiệp như ở đất nước ông. Ông chưa đến nhiều sân bóng nhưng ông rất tinh khi nhìn bộ máy V-League vận hành mà lệ thuộc vào nhiều thứ cùng với hình thức đại khái. Ông không đồng tình với một giải đấu mà cầu thủ ít chạy bởi với ông bóng đá hiện đại thì phải chạy nhiều mới ra vấn đề.

Trong cuộc trao đổi trên, ông và các phóng viên truyền hình cùng ở trung tâm huấn luyện J-Green Sakai - nơi đội tuyển Việt Nam tập huấn chuẩn bị AFF Cup. Khi mà bóng đá Việt Nam hay nói là bóng đá Nhật có nét giống bóng đá Brazil thì ông lại đưa ra khái niệm khác.

Ông nói chính các cầu thủ Việt Nam mới đá giống như bóng đá Brazil và còn bị nhập theo nguyên tắc năm cầu thủ phòng ngự và năm cầu thủ tấn công. Chính vì vậy mà ông luôn phải nói “không” với thói quen các cầu thủ Việt Nam. 

hlv miura nhận xét bóng đá việt nam

Tác phong làm việc và giờ giấc làm việc mà giữa Việt Nam với Nhật có sự khác biệt lớn

Ông so sánh rằng ở Việt Nam cầu thủ tự ý cầm bóng di chuyển chầm chậm dựa trên kỹ thuật cá nhân và khác với ở Nhật thường thì chuyền nhanh chỉ sau 1-2 chạm và càng chuyền nhiều càng di chuyển nhiều thì sẽ ra nhiều vấn đề, nhiều khoảng trống và nhiều tình huống để xử lý.

Ông Miura cũng nhắc nhiều đến những vấn đề mà ông tưởng như đơn giản nhưng ở Việt Nam thì lại là cả một quá trình xử lý qua nhiều tầng lớp mà ông không giải thích nổi. Điều ông đề cập cũng giống với chuyện rất đơn giản là ông muốn cầu thủ sau trận đá thắng Philippines sẽ sớm có mặt ở Malaysia và bay thẳng từ Hà Nội sang. Thế nhưng điều đơn giản đấy phải chờ qua nhiều tầng giải quyết và cuối cùng là vừa bay trễ lại vừa phải bay vòng.

Ngoài ra còn một điều mà ông Miura khó chịu đó là tác phong làm việc và giờ giấc làm việc mà giữa Việt Nam với Nhật có sự khác biệt lớn. Điều này lại hoàn toàn mâu thuẫn với việc bóng đá Việt Nam muốn rất nhiều nhưng cách làm việc thì ông muốn chuyên nghiệp nhưng lại cứ phải thích nghi với chiều ngược lại.

Hợp đồng với HLV ngoại

“Tôi được biết VFF tìm HLV cho đội tuyển Việt Nam thông qua hãng Honda - doanh nghiệp tài trợ đội tuyển. Qua đó VFF ủng hộ những HLV người Nhật. Tuy nhiên, quá trình ký hợp đồng diễn ra rất khó khăn, xuất phát từ vấn đề tiền lương hoặc điều gì đó mà tôi không rõ”.

V-League là giải đấu kinh khủng

“V-League là giải đấu kinh khủng. Cầu thủ trên sân “không chịu chạy”. Việc điều hành giải đấu cũng qua loa. Cầu thủ phải ra sân lúc 17 giờ oi bức vì lệ thuộc vào khung thời gian phát sóng của đài truyền hình”.

Người Việt Nam và người Nhật

“Tôi từng so sánh đội tuyển Việt Nam với Nhật và thấy người Việt Nam có những điều mà người Nhật đã đánh mất đi ít nhiều. Người Việt Nam mải chơi hơn, trẻ con hơn người Nhật. Người Việt Nam ghét việc nặng nhọc, thường làm những việc thực sự vui vẻ”.

Giao thông và HLV đội tuyển

“Lái xe của tôi từng bị CSGT thổi năm lần do vi phạm nhưng khi anh lái xe xuống và nói: “Ông này là HLV đội tuyển Việt Nam” thì CSGT cũng cho qua.

Ở Việt Nam, xe máy lộn xộn nên tôi được khuyên là không nên đi lung tung.Tôi nghĩ làm HLV đội tuyển Việt Nam quả là đặc biệt thật!”.

Cái ghế của trợ lý

“Có trợ lý HLV nói với tôi là anh ta muốn cái ghế tốt hơn và tôi thầm nghĩ là nếu anh muốn cái ghế tốt hơn thì hãy làm việc đi”.

Bữa trưa ở Việt Nam

“Nếu bữa trưa của người Nhật là mua cơm hộp từ cửa hàng đồ ăn nhanh rồi ăn trong khoảng 15-20 phút thì ở Việt Nam thư thả hơn. Nhiều người uống bia trong bữa trưa và sau bữa trưa là thời gian ngủ trưa”.

Giờ giấc làm việc

“Quy định làm việc ở LĐBĐ VN là 8 giờ 30 nhưng từ 8 giờ 30 đến 9 giờ mọi người mới đến chỗ làm. Còn từ 12 giờ đến 14 giờ là thời gian nghỉ trưa. Và 16 giờ 30 thì kết thúc công việc”.

Theo Nguyễn Huy  (Pháp luật TP.HCM)