Những nguyên nhân thường gặp gây rụng tóc mà bạn không ngờ đến

Rụng tóc là nỗi ám ảnh thường trực của rất nhiều người, có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc. Việc tìm được chính xác nguyên nhân mới giúp chúng ta có biện pháp đúng đắn để khắc phục tình trạng này.

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến tóc rụng nhiều:

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rụng tóc ở cả nam và nữ. Ở nữ giới, sự suy giảm hormone estrogen có thể khiến các nội tiết khác cũng có dấu hiệu thuyên giảm theo. Nồng độ hormone thấp, tóc thường có xu hướng suy yếu, mỏng và dễ bạc và dễ gạy rụng hơn

nhung-nguyen-nhan-thuong-gap-gay-rung-toc-ma-ban-khong-ngo-den

Suy giảm nội tiết tố có thể khiến tóc dễ rụng hơn (Ảnh minh họa)

Còn ở nam giới, khi mất cân bằng testosterone cũng có thể bị rụng tóc nhiều hơn bình thường. Khi hormone này suy giảm, cơ thể sẽ có xu hướng giải phóng DHT, khiến kích thước nang tóc nhỏ dần và suy yếu theo thời gian và dễ rụng hơn.

Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin B5 và Biotin

Hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc đến từ máu. Biotin và vitamin B5 là hai yếu tốt không thể thiếu cho sự chắc khỏe của tóc. Một chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin, đặc biệt là Biotin và vitamin B5, tóc có xu hướng rụng nhiều và nhanh chóng.

Biotin có vai trò trong quá trình tăng trưởng tế bào tóc và móng. Khi nồng độ Biotin trong cơ thể ổn định, thành phần này có thể duy trì độ đàn hồi cho tóc, điều hòa quá trình tiết bã nhờn và hạn chế tình trạng tóc chẻ ngọn, gãy rụng.

nhung-nguyen-nhan-thuong-gap-gay-rung-toc-ma-ban-khong-ngo-den

Thiếu vitamin B5 có thể khiến nang tóc bị yếu, dẫn đến tóc dễ rụng hơn (Ảnh minh họa)

Vitamin B5 có tác dụng duy trì vẻ đẹp của làn da và tóc. Dưỡng chất này có khả năng kích thích hình thành nang tóc và thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn.

Căng thẳng, stress

Nếu bạn thường xuyên trong tình trạng căng thẳng, stress kéo dài có thể khiến da đầu cũng bị căng thẳng theo, khiến tuần hoàn máu và cung cấp oxy tại da đầu bị giảm đi. Chính điều này dẫn đến quá trình sinh học tế bào trong nang tóc không hoạt động bình thường, cơ thể sẽ giải phóng telogen effluvium làm mất cân bằng chu kỳ tóc và khiến tóc rụng nhiều hơn.

Lạm dụng hóa chất làm đẹp tóc

Việc thường xuyên lạm dụng các hình thức làm đẹp như: nhuộm tóc, uốn, ép,… lên mái tóc của mình cũng có thể khiến tóc dễ gãy rụng hơn rất nhiều.  Khi tóc phải tiếp xúc với hoá chất và nhiệt độ cao thường xuyên sẽ gây bong tróc và tổn thương các lớp lipid và keratin ở tầng biểu bì của tóc, khiến tóc ngày càng xơ yếu, dễ gãy rụng.

Rụng tóc do gội đầu quá nhiều hoặc ít gội đầu

nhung-nguyen-nhan-thuong-gap-gay-rung-toc-ma-ban-khong-ngo-den

Gội đầu quá nhiều cũng có thể gây rụng tóc (Ảnh minh họa)

Thời tiết gió bụi có thể khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn, nếu bạn gội đầu quá ít có thể khiến da đầu bị bưng bít, không thở, mồ hôi nhiều làm chân tóc mềm dễ rụng hơn. Tuy nhiên, nếu gội quá thường xuyên, da đầu và tóc không được cân bằng độ ẩm, bị tẩy rửa quá mạnh, cũng làm tóc dễ giòn và rụng hơn rất nhiều. Do đó, bạn hãy gội đầu ngay khi cảm thấy tóc “không sạch”.

Các bệnh về da đầu

Khi mắc các bệnh về da như: nấm, vảy nến, eczema… cũng khiến cho da đầu bị viêm, làm thay đổi cấu trúc của tóc khiến mái tóc dễ bị tổn thương và dễ bị gãy rụng hơn. Không những vậy, tác động của nó còn gây bít lỗ chân lông, khiến cho chân tóc bị bít lại, tóc không thể mọc lại.

 Theo GiaDinhVietNam