Những nguy hiểm khôn lường khi bỏ qua chứng trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng. Việc điều trị không kịp thời trào ngược dạ dày thực quản sẽ dẫn tới những nguy hiểm khôn lường, biến chứng ung thư.

Biến chứng ung thư

Theo các bác sỹ Bệnh viện ung bướu Trung ương, bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên các chất từ dạ dày lên thực quản. Đây là bệnh khá phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh diễn ra lâu dài có thể dẫn đến viêm loét thực quản, có thể gây chảy máu, làm cho niêm mạc thực quản biến đổi tựa như niêm mạc ruột gọi là Barrett thực quản và biến thành ung thư.

nhung-nguy-hiem-khon-luong-khi-bo-qua-chung-trao-nguoc-da-day-thuc-quan

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ biến chứng ung thư khi không được điều trị kịp thời. Ảnh minh họa

PGS.TS Phạm Hữu Lý, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Viện Hàn lâm khoa học - Công nghệ Việt Nam cho rằng, bệnh lý viêm loét dạ dày và trào ngược còn là nguồn cơn phát sinh nhiều bệnh lý khác liên quan đến tim, hô hấp… Không ít các bệnh nhân mắc bệnh tim đi khám nhiều nơi không ra nguyên nhân, đến cuối cùng phát hiện do trào ngược dạ dày gây nên. Điều này là do sự kích ứng của axit ở thực quản có thể gây đau ngực giống như đau thắt ngực làm nhiều bệnh nhân lo lắng tưởng rằng mình bị bệnh tim mạch, ho kéo dài bệnh nhân nghĩ mình bị bệnh phổi,…

Bên cạnh đó, bệnh lý trào ngược dễ dẫn viêm tai, viêm mũi, lan nhiều sang các vùng khác của cơ thể. Nếu không chữa trị kịp thời về lâu dài sẽ dẫn đến viêm loét nặng và dẫn đến ung bướu.

Triệu chứng đặc hiệu của bệnh là chứng ợ nóng. Tuy nhiên, cũng có thể biểu hiện như đau ngực, ho kéo dài, đau rát họng, nuốt vướng… nên dễ nhầm với các bệnh lý khác. Có khi bệnh không có biểu hiện gì cả, khi nội soi hoặc đến khi có biến chứng thì mới phát hiện. Bởi vậy để chặn đứng các biến chứng của bệnh khi có những biểu hiện bất thường như ợ chua, ợ nóng, đau rát ở vùng ngực thường xuyên… nên đi khám sớm để có hướng xử lý kịp thời.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ dễ mắc chứng trào ngược dạ dày gồm: những người thừa cân, béo phì, dân văn phòng, phụ nữ mang thai, người chịu ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc như thuốc hen suyễn, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm,…

Cách điều trị bệnh trào ngược

Theo PGS.TS Phạm Hữu Lý, bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần được chữa trị trong một thời gian dài, kiểm soát các nguyên nhân và yếu tố thuận lợi để hạn chế tái phát. Những người bị bệnh cần có lối sống khoa học, tránh thức khuya, nhịn đói quá lâu. Cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày, tránh căng thẳng, hạn chế các thực phẩm quá chua, cay, nhiều giàu mỡ… Không hút thuốc lá, hạn chế café, bia, rượu, các loại thức uống có ga….

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp này mà không cải thiện được tình trạng bệnh cần đi khám chuyên khoa để được tư vấn sử dụng thuốc.

Theo GiaDinh