Những 'món' cực hại người gan yếu nên tránh xa kẻo bệnh càng thêm nặng

Chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho người bệnh gan. Thiếu dinh dưỡng thì gan không làm việc được nhưng dư thừa cũng không tốt vì gan yếu, khó loại thải chất dư thừa. Do vậy tốt nhất cần biết thứ gì nên ăn và thứ gì nên tránh.

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Gan là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể và đảm nhiệm hơn 500 vai trò khác nhau. Gan thực hiện chức năng chuyển hóa chất, sản sinh và chuyển hóa axit béo, thanh lọc độc tố, bào chế và thoái biến chất đạm… Là cơ quan cực kỳ quan trọng như thế nên với những người mắc bệnh gan, việc ăn uống, sinh hoạt cũng cần phải tuân thủ chặt chẽ để giữ sức khỏe lá gan. Dưới đây là những "món" cực hại cho gan, những nguồi gan yêu cần né xa nhắm tránh những biến chứng xấu có thể khiến bệnh gan càng thêm nặng.

Thực phẩm giàu protein

Đối với người bị viêm gan nghiêm trọng, do niêm mạc dạ dày bị sưng, lớp lông tơ ở ruột non trở nên dày và ngắn, dịch mật bài tiết mất cân bằng… làm cho chức năng hô hấp, tiêu hóa giảm. Nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein như trứng, ba ba, thịt nạc... thì sẽ gây ra tiêu hóa không tốt, dẫn tới chướng bụng, đầy bụng.

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Thịt mỡ

Ngoài protein thì người bệnh gan cũng cần giảm các chất béo (hạn chế ăn các món chiên xào chứ không phải kiêng hẳn chất béo). Các nghiên cứu của nhiều chuyên gia cho thấy, ăn nhiều chất béo cùng với giảm protein và bột đường làm gia tăng quá trình xơ gan ở người viêm gan siêu vi C. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng, chất lecithin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà và đậu các loại chứa nhiều acid béo, omega-3 sẽ là thực phẩm rất cần cho người bị bệnh gan mạn tính, kể cả viêm gan siêu vi A, B, C.

Thịt dê

Những người bị viêm gan cũng cần phải kiêng ăn thịt dê. Nguyên nhân là thịt dê có tính ngọt, nóng, ăn quá nhiều có thể làm cho một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển, bệnh tình nặng thêm. Y học hiện đại đã chứng minh rằng, sau khi hấp thụ nhiều protein và chất béo, gan của người mắc bệnh viêm gan sẽ không thể hoàn thành chức năng trao đổi chất, như quá trình phân giải, hấp thụ... một cách hữu hiệu. Từ đó càng tăng thêm gánh nặng cho gan, dẫn đến bệnh tình nặng thêm. Thịt dê là thực phẩm giàu chất protein và mỡ, vì vậy người bị viêm gan nên ăn ít hoặc không nên ăn.

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Thực phẩm có lượng đồng (Cu) cao

Nghiên cứu của nhiều chuyên gia đã chỉ rõ rằng, lượng đồng tích trữ trong gan của người bị bệnh gan là cao gấp 5 - 10 lần so với người bình thường; hàm lượng đồng trong gan của người mắc bệnh xơ gan do dịch mật cần cao gấp 60 - 80 lần so với người bình thường. Lượng đồng cao sẽ phá hủy các tế bào gan, chính vì vậy, người bị bệnh gan nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa đồng nhiều như sứa biển, tôm, ốc, mực…

Kiêng thực phẩm cay

Đồ ăn cay dễ làm cho hệ tiêu hóa bị “nóng”, gây mất cân bằng chức năng. Vì vậy, người gan yếu cũng nên tránh ăn những thực phẩm cay.

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Kiêng thuốc lá

Trong khói thuốc lá có rất nhiều chất độc hại sẽ gây tổn thương cho chức năng gan, khống chế tế bào gan tái sinh và hồi phục, vì vậy người bị bệnh viêm gan nhất định phải bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Kiêng rượu

Có đến 90% lượng cồn trong rượu sẽ vào gan. Cồn có thể làm cho hệ thống chất xúc tác thông thường của tế bào gan bị phá hỏng, vì vậy trực tiếp ảnh hưởng đến tế bào gan, làm cho tế bào gan bị tổn thương, thậm chí “tử vong”. Những người mắc bệnh viêm gan cấp tính hoặc mãn tính thì kể cả uống ít rượu cũng cũng đều làm cho bệnh tình biến chuyển hoặc thay đổi trầm trọng hơn.

Kiêng lạm dụng hormone, thuốc kháng sinh

Thuốc đa phần đều có hại cho gan và thận. Thế nên người bị bệnh gan nhất định phải sử dụng thuốc hợp lý dưới sự hướng dẫn chính xác của bác sỹ. 

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Kiêng lạm dụng thuốc bổ

Ăn uống cân bằng khoa học là điều kiện cơ bản để duy trì sức khỏe cho cơ thể, nếu bồi bổ bằng thuốc bổ không hợp lý hoặc quá lạm dụng thì chức năng gan sẽ mất cân bằng, ảnh hưởng xấu thêm đến sức khỏe.

Sinh hoạt điều độ

Ông bà ta vẫn thường bảo: “3 phần trị 7 phần dưỡng”, vì vậy ngủ đầy đủ, dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt có quy luật, mỗi ngày nên kiên trì tập thể dục thể thao, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là điều rất quan trọng đối với những người bệnh gan.

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Luôn giữ tâm trạng thật thoải mái

Người bị bệnh gan nên biết kiềm chế tức giận, bi quan, lo lắng… bởi vì những điều này đều dễ tổn thương gan, gây tụ khí, ứ đọng các chất không tốt ở gan.

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa và phòng chống những tác nhân làm hại gan chỉ từ việc thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình. Hi vọng các thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe lá gan của mình thật hiệu quả nhé!

Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Với quan niệm: "Uống bia hại gan, hút thuốc hại phổi", thế nên nhiều người vẫn thường tin rằng lối sống của mình không rượu bia và thuốc lá đã an toàn nhưng thực tế trong cuộc sống hàng ngày vẫn có những “thủ phạm” khác âm thầm phá hủy lá gan mà rất ít người biết đến như: đường, vitamin A, thực phẩm chế biến sẵn... 

Với đường thì có nhiều loại đường khác nhau, tuy nhiên chỉ có đường glucose là giúp cơ thể tạo ra năng lượng cho những hoạt động. Còn đường fructose trong mật ong, trái cây, nước ngọt sẽ khiến gan bị tích tụ những độc tố và dần dần chuyển thành chất béo gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, đường là thực phẩm gây hại cho gan giống như rượu.

Với vitamin A, tuy có công dụng rất tốt cho cơ thể nhằm chống nhiễm khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho mắt nhưng các nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu dùng vitamin A ở dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc sẽ làm gan bị ảnh hưởng rất lớn.

Còn thực phẩm chế biến sẵn thường có nhiều hóa chất và chất bảo quản để giữ được trong thời gian dài. Những chất này sẽ gây ra hiện tượng oxy hóa và làm hại cho gan.  

nhung-mon-cuc-hai-nguoi-gan-yeu-nen-tranh-xa-keo-benh-cang-them-nang

Khi mắc bệnh về gan, chế độ ăn uống, sinh hoạt không phù hợp sẽ làm bệnh lý càng nặng thêm. Chế độ ăn uống lúc này có vai trò rất lớn trong việc điều trị. Ăn uống phải có sự cân đối giữa các thành phần như đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, việc nghỉ ngơi, điều tiết công việc, luyện tập thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe cũng hết sức cần thiết nhằm giúp bệnh mau hồi phục.

Theo Bestie