Những lưu ý cha mẹ cần biết khi cho trẻ sơ sinh tắm rửa và nằm điều hòa trong ngày nắng nóng

Trời nắng nóng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đồng thời cơ thể dễ bị nổi mụn nước, rôm sảy nếu không được chăm sóc đúng cách.

Bác sỹ Trần Thị Phương Thanh - Khoa sơ sinh – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chia sẻ một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ trong những ngày nắng nóng như sau:

Lưu ý khi cho trẻ nằm trong phòng có điều hòa

Ngày nắng nóng, mẹ và trẻ thường được ưu tiên ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ để tận hưởng không khí mát. Tuy nhiên, việc hít không khí khô và lạnh dễ làm trẻ bị hạ nhiệt độ nên bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

-Nhiệt độ trong phòng nên duy trì ở mức mát đối với trẻ sơ sinh (từ 28 đến 30 độ), độ ẩm 60-80%. Trước khi cho trẻ sơ sinh rời khỏi phòng điều hòa bố mẹ cần cho điều hòa tăng nhiệt độ từ từ, sau đó tắt điều hòa để chế độ quạt để trẻ có thể làm quen với môi trường bên ngoài. Tránh cho trẻ ra vào phòng điều hòa nhiều lần để trẻ không tiếp xúc với nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột.

-Không được cho trẻ sơ sinh nằm trực diện với hướng điều hòa thổi.

-Không dùng quạt quạt thẳng vào người trẻ.

-Khi nằm phòng điều hòa, nên đặt trẻ nằm trên nền cotton, không được đặt trẻ nằm trên mặt chiếu tre trúc hoặc nilon dễ làm trẻ bị nhiễm lạnh.

nhung-luu-y-cha-me-can-biet-khi-cho-tre-so-sinh-tam-rua-va-nam-dieu-hoa-trong-ngay-nang-nong

Ảnh minh họa

Tắm và vệ sinh rốn cho trẻ như thế nào?

Cũng giống như người lớn, ngày nóng thân nhiệt của trẻ sẽ cao hơn bình thường một chút khiến mồ hôi toát ra nhiều. Việc cần làm của cha mẹ là mặc quần áo thoáng mát, tắm và vệ sinh cho trẻ đúng cách để cơ thể và làn da trẻ được sạch sẽ, thoáng mát và phòng chống nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh.

-Cha mẹ nên chọn cho trẻ các loại quần áo bằng chất liệu cotton, không xù, mềm, rộng rãi, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt để trẻ có cảm giác thoải mái.

-Khi tắm cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần dùng nước đun sôi để nguội và các loại dầu tắm gội dành riêng cho trẻ sơ sinh để giảm nguy cơ viêm da, rốn và da trẻ không bị ảnh hưởng bởi hóa chất của các dầu tắm gội không thích hợp. Nhiệt độ nước thông thường để tắm cho trẻ là 37 đến 38 độ C và nhiệt độ phòng tắm 28-30 độ. Khi thử nước cho trẻ, bố mẹ có thể dùng một số dụng cụ chuyên dụng để thử nước tắm, hay đơn giản nhất là dùng cùi chỏ tay để kiểm tra nước.

-Dù nắng nóng nhưng cha mẹ cũng không nên tắm cho trẻ quá 1 lần trong ngày, không nên ngâm nước lâu (thời gian tắm từ 3-5 phút) vì da trẻ sơ sinh mỏng, nhiều mạch máu dễ bị nhiễm lạnh hoặc nhiễm trùng rốn bé (nếu trẻ dưới 10 ngày tuổi).

-Thông thường, rốn của trẻ sẽ tự rụng từ 7 đến 10 ngày. Khi rốn chưa rụng hoặc chưa khô, mẹ cần vệ sinh rốn cho trẻ thật cẩn thận bằng nước đun sôi để nguội, để hở rốn cho nhanh khô, rụng. Nếu có các dấu hiệu nhiễm trùng rốn như sưng viêm, nóng ở vùng rốn hoặc bé bị sốt, chảy máu rốn, rốn lâu rụng (trên 3 tuần), hoặc sau rụng rốn rỉ nước kéo dài,… cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện hoặc gặp bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, dinh dưỡng và thức uống tốt nhất cho trẻ là sữa mẹ. Không cần cho trẻ uống thêm nước vào mùa hè. Trong trường hợp trẻ mắc các bệnh lý có thể gây mất nước cho trẻ như tiêu chảy hay sốt cao, không nên cho trẻ tự uống nước thêm ở nhà mà nên đến bác sỹ hay cơ sở y tế khám để có lời khuyên hợp lý nhất.

Cách tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Mùa hè cũng chính là thời điểm dễ bùng phát các dịch bệnh như sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm phế quản, viêm não Nhật Bản, tiêu chảy, bệnh ngoài da… Trẻ sơ sinh với khả năng miễn dịch kém nên càng dễ nhiễm bệnh.

Cha mẹ cần tìm hiểu thêm thông tin để nhận diện chính xác dấu hiệu trẻ bị bệnh, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường dù là nhỏ nhất để kịp thời điều trị. Cho trẻ bú mẹ càng lâu càng tốt vì đây chính là cách tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất cho trẻ.

Với những hướng dẫn chăm sóc trẻ trên, cha mẹ đã có thêm nhiều thông tin hữu ích giúp chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh hiệu quả, đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh, thoải mái trong tiết trời nắng nóng.

Theo GiaDinh