Những lưu ý bà bầu nhất định phải ghi nhớ khi ăn măng tươi

Măng tươi là món ăn giàu giá trị dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai, việc ăn măng lại có thể gây ra những nguy hiểm đối với sức khỏe. Do vậy các mẹ bầu cần nắm được những lưu ý cơ bản dưới đây để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé khi ăn măng tươi.

Giá trị dinh dưỡng của măng

Chất xơ

So với các loại rau khác, hàm lượng chất xơ trong măng khá cao, chiếm tới 2,56% (trong khi đó của các loại rau mầm là 1,27%, của dưa leo là 0, 61% và bắp cải là 1,58%). Hàm lượng chất xơ cao trong măng giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư hệ tiêu hóa.

Những lưu ý bà bầu nhất định phải ghi nhớ khi ăn măng tươi
Ảnh minh họa

Chất chống oxy hóa

Phytosterol trong măng hoạt động như một chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm viêm và cải thiện sức khỏe của các tế bào trong cơ thể.

Ít chất béo và đường

Lượng chất béo và đường có trong măng hầu như không đáng kể. Như vậy, bạn không phải quá lo lắng về vấn đề cân nặng hoặc nguy cơ tiểu đường khi ăn măng.

Các loại chất dinh dưỡng khác

Ngoài 91% là nước, măng chứa protein, các loại vitamin và khoáng chất khác như canxi, sắt, kali và phốt pho. Đặc biệt, hàm lượng kali trong măng khá cao. Cứ 100g măng chứa khoảng 533 mg kali.

Trong khi đó, theo nghiên cứu, những thực phẩm chứa tối thiểu 400 mg kali đã có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Bà bầu có nên ăn măng?

Măng là một món ăn hết sức quen thuộc với người dân nước ta, có mặt trên bàn ăn từ những bữa ăn thông thường cho đến các bữa tiệc, từ nông thôn cho đến thành thị và hầu như được tất cả mọi người ưa thích.

Trong măng tươi có các rất nhiều vitamin và thành phần dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, măng tươi lại là món ăn mẹ bầu cần hết sức thận trọng, thậm chí là tuyệt đối phải  tránh xa ở những tháng đầu thai kỳ. Vậy nguyên nhân là vì sao?

Những lưu ý bà bầu nhất định phải ghi nhớ khi ăn măng tươi
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, so với tất cả các loại hoa quả khác như rau mầm, dưa leo, cà chua, bắp cải, lượng chất xơ trong măng tươi cao hơn rất nhiều lần. Lượng chất xơ dồi dào như thế sẽ đem đến cho các bạn những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe, giúp giảm nguy cơ hình thành các tế bào ung thư ở cơ thể, đặc biệt sẽ làm giảm đi các triệu chứng ở hệ tiêu hóa.

Đây được xem là chất có tác dụng cực kì tốt trong việc chống lại các yếu tố gây ra lão hóa, chống oxy hóa. Giúp các ca tế bào được trẻ hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra đây cũng là dưỡng chất có tác dụng kháng viêm và phục hồi các tế bào trong cơ thể, nhanh chóng cải thiện sức khỏe.

Trong thời kì đầu của quá trình mang thai các bà bầu thường xuyên gặp phải tính trạng ốm nghén, có thể là do cơ thể chưa thích nghi được, thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, và các món ăn hình như các bà bầu đều khó khăn trong lựa chọn. Vì vậy, măng cũng là món mà thường các bà bầu không nên ăn trong thời gian đầu mang thai.

Măng chứa lượng chất xơ rất dồi dào nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng, no lâu nên đây là loại thực phẩm hoàn toàn không phù hợp trong thời kì mang thai 3 tháng đầu.

Những lưu ý bà bầu nhất định phải ghi nhớ khi ăn măng tươi

Ảnh minh họa

Trong măng còn có một chất độc gọi là cyanide. Chất độc này có độc tinh khá nhẹ nhưng nếu chúng ta tiêu hóa một lượng lớn chất độc này trong cơ thể sẽ dẫn đến một số triệu chứng ngộ độc như: Buồn nôn, khó thở, đau đầu và tụt huyết áp…

Thậm chí nếu măng không được sơ chế kĩ thì lượng độc tố quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc nặng và có thể dẫn đến tử vong.

Những điều bà bầu cần lưu ý khi ăn măng

- Khi ăn măng, mẹ nên chú ý khâu chế biến để loại bỏ bớt lượng chất độc nguy hiểm này. Mẹ nên ngâm và luộc kỹ măng trước khi ăn.

- Trong quá trình luộc măng, nên thường xuyên mở nắp để độc tố bay đi. Đặc biệt, không nên sử dụng lại nước luộc măng, vì đa số chất độc thường đọng lại trong nước.

- Mẹ bầu không nên ăn măng thường xuyên và mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 200 – 300g.

Theo suckhoe