Những loại hạt ăn vặt ngày tết ngon và tốt cho sức khỏe

Những loại hạt ăn vặt ngày tết ngon và tốt cho sức khỏe như hạt dưa, hạt óc chó, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt điều đều mang lại giá trị dinh dưỡng cao giúp người tiêu dùng an tâm thưởng thức trong dịp tết nguyên đán.

Hạt dưa

các món ăn vặt ngày tết
 

Hạt dưa sạch, đảm bảo vệ sinh chứa nhiều chất dinh dưỡng như protid, glucid, lipid, vitamin B1, B2, E, PP, canxi, sắt, kẽm, phot pho, selen... Trong đó, protid của hạt dưa là chất đạm không thể thiếu cho thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp. Chất glucid trong hạt dưa là thành phần chính cấu tạo tế bào và thần kinh.

Hạt dưa giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao chức năng não-thần kinh, nhanh chóng phục hồi sức hoạt động của tế bào não. Chất béo trong hạt dưa, phần nhiều là acid béo không bão hòa, sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa xơ cứng động mạch, bệnh mạch vành, chứng cao mỡ máu...

Ăn hạt dưa thường xuyên giúp tăng cường trí nhớ và chức năng não - thần kinh, phục hồi nhanh sức hoạt động của tế bào não.

Hạt điều

Điều không chỉ tượng trưng cho may mắn mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Hạt điều dồi dào vitamin B1, B2, B3, canxi, protein, photpho, không có cholesterol, giúp răng chắc khỏe, giàu năng lượng. Chất béo monounsaturated trong hạt điều tốt cho tim mạch, bởi chất béo này làm giảm nồng độ triglycerid là chất tiềm ẩn nguy cơ bệnh tim.

Hạt điều cũng giàu chất chống oxy hoá có thể trợ giúp trong việc xoá bỏ các gốc tự do có thể gây ra một số bệnh ung thư. Magiê và canxi trong hạt điều có tác dụng hỗ trợ cơ bắp khỏe mạnh và xương trong cơ thể. Nó cũng giúp cho những phụ nữ đã mãn kinh có được giấc ngủ ngon. Hạt điều giàu chất xơ, tốt cho giảm cân. Giúp các mạch máu, xương, khớp linh hoạt hơn và đặc biệt là giúp sản xuất sắc tố melanin tốt cho da và tóc.

Hạt óc chó

các món ăn vặt ngày tết
 

Được mệnh danh là vua trong các loại quả, với những gia đình có điều kiện thì thường chọn óc chó làm thức ăn sang trong ngày tết. Chúng có giá thành khá đắt nhưng chứa nhiều vitamin E, Omega 3 có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú, ngăn ngừa loãng xương.

Ngày nghỉ lễ quan trọng nhất trong cả năm nỗ lo lớn nhất của chị em phụ nữ là tăng cân? Hãy ăn óc chó trước  đó khoảng 3 tháng mỗi ngày từ 7 – 14 hạt đảm bảo mỡ bụng được loại bỏ và kiểm soát tốt hơn rất nhiều. Óc chó có thể dùng làm salad với các loại hoa quả tươi rất lạ miệng.

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa hàm lượng chất xơ rất lớn trong hạt dẻ tốt cho tiêu hóa. Hạt dẻ có thể giúp phòng chống các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn giảm stress nhờ đặc tính rất giàu magiê (80mg/10g). Không những thế, theo Đông y, hạt dẻ có vị ngọt tính ấm; vào 3 kinh tỳ, vị và thận. Nó có tác dụng bổ thận ích tinh, mạnh gân cốt, tăng cường chức năng tiêu hóa, nuôi dưỡng dạ dày, cầm máu, chữa trị tiêu chảy do tỳ vị hư hàn, lưng gối mềm yếu do thận hư...

Ngoài tác dụng bổ dương, cải thiện chức năng sinh dục ở nam giới, hạt dẻ là thức ăn có lợi cho bệnh nhân tim mạch, tiểu đường. Hạt dẻ không chỉ mang lại sự tỉnh táo, sung sức cho nam giới mà còn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp và tim. 

Hạnh nhân

các món ăn vặt ngày tết
 

Hạnh nhân có từ rất lâu đời, trong cả kinh thánh cũng xác nhận có loại hạt này. Chúng cung cấp 35% như câu vitamin E trong một ngày, ngăn ngừa bệnh ung thư và Alzheimer.

Hạt hạnh nhân được mệnh danh là thiên sứ của con người, không chỉ những ngày tết bạn cũng nên chọn nó làm thực phẩm hàng ngày để bảo vệ sức khỏe của gia đình bởi nó rất ý nghĩa và thiết thực.

Theo Huyền Cao (Người Tiêu Dùng)