Những kỹ năng cần trang bị cho trẻ khi vào lớp 1

Trẻ vào lớp 1 - đứng trước một cánh cửa mới của cuộc đời, trẻ không khỏi bỡ ngỡ vì vậy, cha mẹ cần trang bị kỹ năng cần thiết giúp con vững vàng trước mọi tình huống.

Kỹ năng cần trang bị cho trẻ khi vào lớp 1

Bước vào lớp 1, con sẽ bước vào một bước ngoặt mới của cuộc đời, xa vòng tay bố mẹ, độc lập hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, lớp 1, trẻ còn quá non nót, chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng sống. Vì vậy, trước khi cho con vào lớp 1, cha mẹ cần trang bị những kỹ năng bắt buộc dưới đây:

Rèn luyện cho con kỹ năng quan sát

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng để giúp trẻ tự tin trong cuộc sống. Một đứa trẻ có khả năng bao quát tốt thường dễ hòa đồng với mọi người hơn những đứa trẻ khác. Hơn nữa, việc rèn luyện cho con có kỹ năng quan sát tốt sẽ giúp con dễ dàng bắt nhịp với việc học ở lớp 1 hơn. Để làm được điều này, các bậc phụ huynh có thể thường xuyên đưa con ra ngoài chơi và nói chuyện cùng con, cùng con quan sát những sự vật xung quanh.

nhung-ky-nang-can-trang-bi-cho-tre-khi-vao-lop-1

Trẻ vào lớp 1 cần trang bị nhiều kỹ năng quan trọng (Ảnh minh họa)

Dạy con nhớ số điện thoại nhà

Khi trẻ vào lớp 1, bạn cần dạy con nhớ số điện thoại của bố và mẹ. Hướng dẫn con cách thực hiện một cuộc gọi trên điện thoại thực sự. 

Dạy trẻ cách tự lập

Không như mẫu giáo, trẻ sẽ được các cô giáo chăm sóc một cách cẩn thận, khi chuẩn bị cho bé vào lớp 1 bạn cần phải dạy bé cách tự chăm sóc bản thân như mang sách vở, biết giữ gìn và bảo quản dụng cụ học tập, biết để giày dép đúng nơi quy định, cách tự đi vệ sinh,… Các bố mẹ đừng vì quá thương con mà không dạy bé điều này khiến bé không thể tự lập khi đến trường.

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân

Khi bắt đầu bước vào lớp 1 đồng nghĩa với việc bé sẽ phải đi học vậy những công việc cơ bản bé có thể tự làm cho bản thân mình đó là mặc quần áo, đội mũ, đi tất, đi giày. Vì thế các bậc cha mẹ cần rèn luyện cho bé có thể tự mình thực hiện nhanh chóng để có những trường hợp không có ba mẹ ở bên các bé có thể tự mình làm được.

Dạy con kỹ năng giao tiếp

Để trẻ có thể hòa nhập tốt với bạn bè, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trẻ cần học cách giới thiệu bản thân, cách nói lời cảm ơn, xin lỗi cũng như cách bày tỏ ý kiến của mình. Những điều ấy giúp trẻ thêm tự tin và thấy việc học ở trường thú vị hơn. Cha mẹ có thể chơi đóng vai và tạo ra các tình huống ở trường để cả nhà cùng tham gia. Và điều tất nhiên, trẻ sẽ học hỏi từ đó. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cho trẻ ra ngoài và tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là những bạn nhỏ cùng tuổi.

Dạy trẻ biết viết tên của mình

Việc đọc và viết được thành thạo là hai kỹ năng tương đối khó, vì thế khi làm quyen với bảng chữ cái, bạn hãy cùng bé rèn luyện cả cách viết và việc đầu tiên là viết tên của bé, sẽ tạo sự thích thú cho bé cũng như giúp bé có thể tư viết được tên của mình một cách dễ dàng và thành thạo nhất.

Dạy trẻ cách chia sẻ với người khác

Đây là kỹ năng tương đối cần thiết để tạo cho bé tính thương người cũng như đồng cảm và chia sẻ với bạn be, những người xung quanh. Nếu bé được quá nuông chiều và có tính ích kỷ sẽ khó có thể thích nghi với bạn bè cũng như không thể tiếp thu bài vở tốt nhất được.

Theo GiaDinhVietNam