Những hành vi xấu ảnh hưởng phát triển trí tuệ của trẻ

Hành vi của cha mẹ, thói quen mà cha mẹ rèn cho con ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển trí tuệ của trẻ. Cha mẹ cần lưu ý tránh những điểm sau trong quá trình nuôi con.

Làm xao nhãng sự tập trung của trẻ

Khi con đang làm bài tập về nhà, có phụ huynh phá vỡ không khí tập trung cao độ của con bằng cách mang nước uống hoặc hoa quả đến bàn học. Một số người lại trách mắng hoặc đánh trẻ chỉ vì một lỗi sai trong vở bài tập trước đó.

Dù xuất phát điểm hai hành vi này thể hiện sự quan tâm, nhưng chúng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tập trung của trẻ. Ví dụ sau khi uống nước và ăn trái cây, trẻ rất lâu mới có thể quay lại làm bài tập.

nhung-hanh-vi-xau-anh-huong-phat-trien-tri-tue-cua-tre

Ảnh minh họa.

Không làm gương và rèn trẻ tập thể dục

Môt trường trung học cơ sở ở Chicago, Mỹ yêu cầu học sinh đến trường trước 7h sáng để chạy bộ, sau đó mới vào lớp. Lúc đầu, rất nhiều phụ huynh phản đối vì không muốn trẻ đi học quá sớm. "Chạy vài vòng quanh trường mệt mỏi vào lớp ngủ gật thì sao?", nhiều người đặt câu hỏi với hiệu trưởng.

Tuy nhiên sau một thời gian kết quả ngược lại, học sinh tỉnh táo hơn, không khí trong lớp cũng tốt hơn, trí nhớ và khả năng tập trung của học sinh được nâng cao. Kết thúc một học kỳ, khả năng đọc hiểu của nhóm học sinh thường chạy bộ mỗi sáng cao hơn 10% so với học sinh không tham gia chạy bộ.

Nguyên nhân là do quá trình chạy bộ, cơ thể con người sẽ sản xuất ra dopamine, serotonin và norepinephrine, những chất dẫn truyền thần kinh quan trọng cải thiện trạng thái tinh thần của trẻ. Không chỉ vậy, tập thể dục còn cải thiện chức năng tim phổi, mạch máu, cải thiện quá trình trao đổi chất giúp trẻ nhanh nhẹn và hoạt bát hơn.

Đứa trẻ lớn lên trong sự la mắng, cần cả đời để chữa lành

Một cuộc khảo sát của nhà xã hội học người Mỹ Mori Strauss cho thấy gần 90% cha mẹ đã quát mắng con cái. Nhiều người nghĩ rằng "la lối" là một cách giáo dục, chỉ cần không bạo lực thì sẽ chẳng ảnh hưởng đến trẻ. Nhưng thực tế, trái tim của trẻ đang phải chịu áp lực vô cùng lớn.

Trong chương trình "Cha mẹ siêu phàm", có một bà mẹ "nóng tính" như vậy, thường giao tiếp với con bằng cách "gầm rú". Sau đó, ê-kíp chương trình đã đưa bà mẹ đến một nơi trải nghiệm và yêu cầu nghe một đoạn âm thanh thu sẵn.

Khi tiếng la hét của chính mình phát ra từ loa, người mẹ ngay lập tức gục xuống. Cô quỳ và bịt chặt tai, người không ngừng run rẩy. Cô không thể tin được giọng nói cuồng loạn đáng sợ này thực sự là bản thân thường ngày của mình. Người lớn không thể chịu được năng lượng tiêu cực do la mắng mang lại, huống chi là trẻ em?

Giáo sư Stapen của Hiệp hội Giáo dục Anh quốc tin rằng: quát mắng trẻ, đặc biệt là khiển trách lặp đi lặp lại, trẻ sẽ bị tổn thương nghiêm trọng hơn là bị đánh đòn. Những đứa trẻ sống trong sự quát nạt của cha mẹ sẽ không tin tưởng vào người khác và không đề cao cá nhân mình. Nếu sự việc cứ tiếp diễn như vậy, trẻ sẽ ngày càng ít muốn bộc lộ bản thân, sẽ gặp các vấn đề tâm lý như ủ rũ, tự ti, thậm chí tự kỷ.

Theo GiaDinh