Những điều 'cấm kỵ' nên tránh để bảo vệ tính mạng khi lái xe

Không dừng xe ở điểm mù, không thò đầu ra khỏi cửa, không rà phanh liên tục...là những cách lái xe an toàn tài xế nào cũng nên áp dụng.

Lái xe ô tô khi tham gia giao thông, nhất là khi lái xe trên những cung đường dài, cung đường đèo khó đi gây không ít áp lực cho mỗi tài xế. Chỉ cần lơ là một phút có thể gây nguy hiểm. Vì thế, để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và gia đình, tài xế nhất định phải nắm rõ những nguyên tắc lái xe an toàn cơ bản.

Không bật nhạc trong xe quá lớn

Khi lái xe, điều quan trọng nhất cần lưu ý chính là sự tập trung cao độ. Vì vậy nếu bật nhạc trong xe quá lớn, tài xế sẽ phải chia sẻ khá nhiều sự tập trung này, và không thể chú ý đến những âm thanh phía bên ngoài đường như tiếng còi hú của xe cấp cứu, xe cứu hỏa hay tiếng va chạm, quẹt xe...

nhung-dieu-cam-ky-nen-tranh-de-bao-ve-tinh-mang-khi-lai-xe

 Có rất nhiều kiểu lái xe làm mất an toàn người dùng nên tránh.

Không dừng xe ở vị trí điểm mù của xe khác

Dừng xe ở vị trí điểm mù của xe khác là một điều 'cấm kỵ' mà tài xế không bao giờ được phép mắc phải. Bởi khi dừng ở vị trí này, tài xế chiếc xe phía trước sẽ không thể nhìn thấy bạn, và tai nạn là điều khó tránh khỏi trong nhiều tình huống di chuyển như rẽ phải hoặc rẽ trái.

Không sử dụng đèn pha khi trời có sương mù

Trong điều kiện của trời sương mù, ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.

Không nên nhìn chăm chú vào chiếc xe phía trước

Đôi khi tập trung lái xe trên đường và chẳng may nhìn hút mắt vào chiếc xe phía trước, những gì bất thình lình hiện ra sau chiếc xe đó (ổ gà, vật cản trên đường…) khiến tài xế giật mình là có thể xảy tai nạn. Lời khuyên là hãy quét ánh nhìn qua lại hết bề ngang mặt đường, cố nhìn lên chiếc xe phía trước nó. Hoặc ít nhất là trong khoảng trống giữa những chiếc xe, do đó bạn có thể lường được những gì phía trước.

Không rà phanh liên tục khi xuống dốc

Khi xe lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.

Phanh trong khúc cua là một sai lầm chết người

Trong lúc cua, theo quán tính người lái luôn nghĩ phanh làm tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua, phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều... Hơn nữa, đoạn cua ngắn không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Nếu xe quá nặng quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm.

Không đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ

Các vị trí ôm vô lăng 10 giờ và 2 giờ là một thói quen cầm rất phổ biến và hết sức nguy hiểm, nó có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Nếu chẳng may túi khí nổ khi xảy ra va chạm, lực nổ lớn có thể làm gẫy các ngón tay. 9 giờ và 3 giờ mới là vị trí đặt tay chuẩn xác khi lái xe.

Thò đầu ra cửa sổ

Nếu trong khi lái xe tài xế không được thò đầu ra khỏi cửa kính vì có thể bị xe khác vượt lên dẫn đến va chạm và gây tai nạn khi thò đầu ra cửa sổ lúc đang lái xe. Ngoài ra, việc thò đầu ra ngoài cũng khiến cho tài xế mất đi sự chủ động trong việc điều khiển vô lăng, điều này cũng dễ gây nguy hiểm cho chiếc xe ô tô.

Đeo tai nghe khi lái xe

Không thể phủ nhận việc đeo tai nghe có thể nghe cuộc điện thoại quan trọng mà vẫn sử dụng vô-lăng bằng hai tay. Nhưng thực tế cho thấy rằng, tài xế sẽ cảm thấy dễ buồn ngủ hơn và tập trung vào âm thanh phát ra từ tai nghe mà không để ý, quan tâm đến các cảnh báo khác như: tiếng còi xe nhác, tiếng gọi của người bên cạnh hay bên ngoài. Bên cạnh đó, giống như việc nghe nhạc, nếu quá tập trung vào cuộc hội thoại quan trọng, bạn rất dễ bị “lạc trôi” khi lái xe.

Xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh

Những bảng quảng cáo thu hút, hay những cảnh vật ấn tượng chính là tác nhân gián tiếp ảnh hưởng đến sự an toàn trong chuyến đi nếu như tài xế quá mải mê “ngắm nghía” mà quên mất nhiệm vụ quan trọng là điều khiển vô-lăng.

Theo VietQ