Những căn bệnh nguy hiểm thường gặp vào mùa hè và cách phòng tránh hiệu quả

Mỗi mùa trong năm đều ẩn chứa những nguy cơ bệnh tật khác nhau. Dưới đây là những căn bệnh nguy hiểm thường gặp trong mùa hè và cách phòng tránh hiệu quả:

Sốc nhiệt

Sốc nhiệt là một bệnh mùa hè khá phổ biến xảy ra khi bạn tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao. Những dấu hiệu cảnh báo trước tình trạng sốc nhiệt như: nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi… Các triệu chứng có thể nặng hơn và dẫn đến tình trạng bất tỉnh, suy nội tạng, thậm chí là tử vong.

nhung-can-benh-nguy-hiem-thuong-gap-vao-mua-he-va-cach-phong-tranh-hieu-qua

Để ngăn ngừa sốc nhiệt, bạn có thể làm mát cơ thể bên ngoài bằng cách tắm nước mát, mở quạt, bật máy lạnh hoặc chườm túi nước đá. Bạn cũng có thể làm mát cơ thể từ bên trong bằng cách uống nước thường xuyên.

Ngộ độc thực phẩm

Thức ăn trong mùa hè rất dễ bị ôi thiu, bởi nhiệt độ cao giúp vi khuẩn phát triển làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng, trong một số trường hợp sẽ bị sốt cao.

Để phòng  chống ngộ độc thực phẩm, hãy luôn  đảm bảo rằng thức ăn được nấu chín, đồng thời, bạn cũng nên rửa tay đúng cách và tuân theo các quy tắc vệ sinh chung khi xử lý thực phẩm, tránh ăn ngoài đường hoặc các hàng quán kém vệ sinh.

Cháy nắng

Thời tiết nắng nóng của mùa hè rất dễ khiến làn da bị cháy nắng. Các dấu hiệu bao gồm:  làn da đỏ, đau rát, nóng khi chạm vào. Tình trạng này xảy ra khi da của bạn tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh mặt trời hoặc từ các nguồn ánh sáng nhân tạo. Bệnh thường xuất hiện sau vài giờ tiếp xúc với ánh nắng và gây nguy cơ gây tổn thương da, khô da hay thậm chí là ung thư da.

nhung-can-benh-nguy-hiem-thuong-gap-vao-mua-he-va-cach-phong-tranh-hieu-qua

Để phòng ngừa cháy nắng, bạn nên che chắn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.

Bệnh sởi

Sởi là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây ra và có thể lây truyền. Bệnh thường xuất hiện vào mùa hè, đặc biệt là ở trẻ em nhưng cũng có thể xuất hiện ở những đối tượng khác. Các triệu chứng ban đầu bao gồm: sốt cao, ho, sổ mũi, đau họng và đỏ mắt. Những triệu chứng này sẽ dần tiến triển thành phát ban, sốt, ho, sổ mũi và các đốm trắng nhỏ trong miệng. Thường các nốt phát ban xuất hiện xung quanh chân tóc và mặt.

Bạn có phòng ngừa bệnh bằng cách tiêm vắc-xin, ngoài ra cần bổ sung đủ vitamin cho cơ thể để duy trì kháng thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh du lịch tới các vùng đang có dịch sởi để ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh.

Phát ban do nhiệt

Phát ban nhiệt hay còn gọi là phát ban nóng rất phổ biến trong mùa hè. Bệnh xảy ra do cơ thể tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời gây phát ban, đỏ, ngứa trên da.

nhung-can-benh-nguy-hiem-thuong-gap-vao-mua-he-va-cach-phong-tranh-hieu-qua

Bạn có thể phòng ngừa ban nhiệt bằng cách mặc quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi, hạn chế ra ngoài khi thời tiết nóng ẩm và hạn chế tập thể dục quá sức. Bạn cũng có thể dùng quạt hay máy lạnh để làm mát không khí và giúp tuyến mồ hôi thông thoáng hơn.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng cũng là một bệnh thường xuyên xảy ra vào mùa xuân, hè. Bệnh thường gây ra do dị ứng với phấn hoa hoặc bụi bặm trong môi trường, làm cho màng nhầy của mắt mũi bị ngứa và viêm, gây chảy nước mũi, nhảy mũi, chảy nước mắt liên tục.Viêm mũi dị ứng có triệu chứng như cảm lạnh thông thường, nó có thể nhẹ ở một số người, nhưng cũng có thể nặng đối với một số trẻ em.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh là nên đeo khẩu trang khi ra đường và tránh các yếu tố gây dị ứng.

 Theo GiaDinhVietNam