Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Trứng là một loại thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên việc chế biến không đúng cách loại thực phẩm này lại có thể gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bạn.

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Hầu hết mọi người thường nghĩ chỉ cần là trứng thì chế biến thế nào cũng đạt giá trị dinh dưỡng như nhau. Đó là một sai lầm, tùy theo mỗi cách chế biến mà giá trị dinh dưỡng trong quả trứng là khác nhau hòan toàn. Bởi khi xét về khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hoá của cơ thể đối với loại thực phẩm này thì món trứng luộc “đứng đầu bảng” với khả năng hấp thụ tối đa là 100%. Trong khi đó, chế biến trứng theo phương pháp hấp chỉ đạt được 98%, xào 97%, rán 92,5% và món trứng trần là 30 - 50%.

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Sai lầm khi luộc trứng với nước nóng

Nhiều người thường nghĩ rằng dùng nước nóng luộc trứng sẽ nhanh hơn nhiều so với luộc trứng khi nước còn lạnh. Nếu bạn vẫn đang dùng cách này để luộc trứng thì hãy dừng ngay lại nhé.

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Khi nước đang nóng bạn cho trứng gà vào sẽ khiến nhiệt độ của trứng thay đổi đột ngột, do đó lúc luộc trứng sẽ bị nứt đồng thời nhiệt độ không phân bổ đều khiến trứng chỗ chín chỗ không. Như vậy vi khuẩn chưa được diệt hết dễ xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Cách tốt nhất bạn nên luộc trứng với nước lạnh ngay từ đầu để đảm bảo cả về nhiệt độ sôi và chất lượng trứng khi chín.

Sai lầm khi luộc trứng quá chín

Với đa phần mọi người đều nhất trí rằng ăn trứng càng chín càng đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nhưng thực ra việc luộc trứng quá kĩ lại không hề tốt chút nào đâu đấy.

Các chuyên gia sức khoẻ cho rằng khi trứng được luộc quá chín, lòng đỏ bên trong sẽ biến thành màu xám kèm theo các vệt màu, bị bở và có mùi tanh của lưu huỳnh, lòng trắng trở nên dai giống cao su. Khi đó ăn vào hoàn toàn không có chất dinh dưỡng nào mà còn có khả năng gây ngộ độc bởi protein bị biến chất.

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Bạn chỉ nên luộc trứng từ 4 đến 6 phút, sau đó tắt bếp đậy nắp nồi khoảng 2 đến 3 phút nếu muốn lòng đỏ chín tới, như vậy sẽ an toàn đối với sức khỏe hơn.

Sai lầm khi chiên trứng ở nhiệt độ cao 

Khi chiên trứng chúng ta hay mở lửa ở nhiệt cao, điều này sẽ khiến các vitamin có trong trứng bị mất đi. Vì vậy, khi rán trứng bạn chỉ nên để lửa nhỏ và chiên đến khi lòng đỏ vừa chín tới là có thể ăn được rồi.

Mọi người cho rằng, ăn trứng sống, trứng lòng đào thì mới có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải vậy. Đó là một cách ăn rất mất vệ sinh, có thể gây ra bệnh đường ruột, bệnh tiêu hóa. Hơn nữa, vị tanh của trứng có thể gây ức chế đối với hoạt động của trung khu thần kinh, kích thích tiết dịch dạ dày gây khó tiêu, chán ăn…

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Sai lầm khi ăn trứng và uống sữa đậu nành

Nhiều người có sở thích ăn trứng và uống sữa đậu nành vào bữa sáng. Tuy nhiên,  sự kết hợp của trypsin chứa trong đậu nành với protein trong lòng trắng trứng có thể giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai. Do đó, sữa đậu nành là một trong những thực phẩm không nên kết hợp với trứng.

Những cách sử dụng trứng sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Khi nấu trứng gà với đường

Đường bỏ vào trứng gà đang chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra một hợp chất tiêu diệt các axit amin có lợi cho cơ thể và làm máu đông. Khi ăn chúng sẽ tạo mối nguy hiểm, khiến máu trong cơ thể dễ bị đông đặc.

Sai lầm khi khuấy trứng quá mạnh tay

Để có một món trứng thơm ngon và bổ dưỡng, cách tốt nhất là bạn nên đánh trứng nhẹ tay. Nhiều người đánh trứng mạnh quá sẽ làm vỡ kết cấu trứng, thất thoát dinh dưỡng khi nấu, làm cho trứng bị cứng, khô. Nên thêm 1 chút nước sôi để nguội vào trứng trước khi đánh, để trứng mềm và ngon hơn, ít dính chảo khi nấu và giữ được lượng dinh dưỡng ổn định.

Vậy nếu là một người yêu thích các món trứng bạn không chỉ biết chế biến sao cho thật ngon, mà còn phải có những kiến thức về trứng nữa. Với những chia sẻ trên, hi vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin hữu ích hơn về trứng, để đảm bảo sức khỏe của mình bạn nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie