Những ai từng có mặt ở Đà Nẵng từ 1-7-2020 làm ngay những điều này

Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn liên quan đến các cá nhân từng có mặt ở Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020.

Bộ Y tế sáng 30-7 đã ra thông báo khẩn đề nghị các cá nhân từng có mặt ở TP Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 1-7 đến ngày 29-7 khẩn trương thực hiện:

1. Gửi tin nhắn thông báo đầy đủ họ tên và địa chỉ nơi ở của mình, cũng như số điện thoại của những người đã tiếp xúc gần với mình vào số điện thoại 8889.

2. Liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.

3. Khai báo y tế trực tuyến tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ.

4. Cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn/ hoặc tải ứng dụng trên IOS hoặc Android.

nhung-ai-tung-co-mat-o-da-nang-tu-1-7-2020-lam-ngay-nhung-dieu-nay

Bộ Y tế khuyến cáo tất cả những ai từng đến Đà Nẵng từ 1-7 liên hệ với cơ quan y tế - Ảnh: Danang

Theo Bộ Y tế từ 25-7 đến nay cả nước đã ghi nhận 43 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đà Nẵng là địa phương ghi nhận số ca mắc nhiều nhất. Ngoài ra, những ngày qua đã có thêm nhiều địa phương phát hiện có bệnh nhân Covid-19 sau khi họ từng đến Đà Nẵng.

Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 459 ca mắc Covid-19.

nhung-ai-tung-co-mat-o-da-nang-tu-1-7-2020-lam-ngay-nhung-dieu-nay

Hướng dẫn của Bộ Y tế để phòng Covid-19

Bộ Y tế đề nghị những ai đi trên chuyến bay Đà Nẵng - Hà Nội, số hiệu VN166 và VN168 ngày 15-7 liên hệ y tế gấp. Hoặc gọi điện đến các đường dây nóng: 1900.9095 (Bộ Y tế), hoặc 0905.108.844 (Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng), hoặc 0914.085.388 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam), hoặc 0969.082.115/0949.396.115 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội), hoặc 0869.577.133 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM) cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình.

Theo NLD

----

Xem thêm:

Phát hiện mới về chủng virus corona gây bệnh Covid

Các nhà khoa học vừa phát hiện virus corona thực chất đã tồn tại và sinh trưởng trong các cá thể dơi qua nhiều thập kỷ, Bloomberg dẫn nguồn tin khoa học cho biết.

Trong một nghiên cứu công bố trên Nature Microbiology hôm 28/7, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sỹ Maciej Boni thuộc Đại học bang Pennsylvania cho biết dơi móng ngựa là nguồn khởi phát khả dĩ nhất của mầm bệnh SARS-CoV-2.

Nguồn gốc của chủng virus phức tạp này là tâm điểm tranh luận trong một khoảng thời gian dài, giữa bối cảnh đại dịch đã tàn phá nền kinh tế thế giới ở mức độ khủng khiếp và cướp đi sinh mạng của hơn 654.000 người.

Vào tháng 7, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã cử chuyên gia đến Trung Quốc để nghiên cứu nguồn gốc thực sự của virus corona chủng mới sau khi chính phủ Mỹ đặt nghi vấn rằng chủng virus này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

phat-hien-moi-ve-chung-virus-corona-gay-benh-covid
 

Dơi móng ngựa được cho là nguồn khởi phát khả dĩ nhất của mầm bệnh SARS-CoV-2. Ảnh: Getty.

Truy ra nguồn gốc virus khi đại dịch mới bùng phát là một công tác tối quan trọng, bởi một khi xác định được vật chủ gây bệnh, các cơ quan y tế có thể đưa ra khuyến cáo cách ly con người với những loài động vật có khả năng cao lây nhiễm virus cao.

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng nhiều chủng virus khác ở dơi hoàn toàn có khả năng lây sang cơ thể người.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố cho thấy “mức độ khó khăn trong việc xác định virus có khả năng gây ra đại dịch ở người trước khi chúng bùng phát và lây lan trên diện rộng”, tiến sĩ Boni và các đồng sự viết. “Từ đây, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng một mạng lưới toàn cầu gồm các hệ thống giám sát dịch bệnh ở người theo thời gian thực”.

Nhóm nghiên cứu đã giả lập lại quá trình tiến hóa của virus corona bằng cách truy lại lịch sử tái tổ hợp của chủng này. Các nhà khoa học sau đó kết luận tê tê nhiều khả năng không đóng vai trò vật chủ của virus dù loài này có thể đã góp phần làm đại dịch bùng phát vì làm lây lan virus sang nhiều loài khác.

Theo Zing

Xem thêm:

+Đà Nẵng xác định được hơn 7.800 người là F1, F2 của bệnh nhân Covid-19

+Được nhắc đeo khẩu trang phòng Covid-19, người đàn ông xịt cồn vào miệng một phụ nữ

+28 điểm bệnh nhân Covid-19 ghé qua tại Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Hà Nội

----