Nho mẫu đơn 1,4 triệu đồng/kg khi về Việt Nam vẫn "cháy" hàng

Nho mẫu đơn, còn có tên gọi là Shine Muscat, một loại nho nổi tiếng có xuất xứ từ Nhật Bản, có giá ở Việt Nam lên đến hàng triệu đồng/kg nhưng nhiều người vẫn chen chân mua.

Chị Thu Huyền (Trần Khát Chân, Hà Nội) chia sẻ, riêng nho xanh, chị đã ăn khá nhiều loại, từ nho Chile cho đến nho Mỹ, Úc và cả nho xanh Ninh Thuận của Việt Nam, nhưng loại nho xanh của Nhật Bản là loại chị thích nhất.

Chùm nho dày quả, nhìn qua sẽ tưởng nho xanh Ninh Thuận, nhưng nho Nhật Bản to hơn, ăn giòn, chắc thịt và ngọt thơm chứ không ngọt gắt như các loại nho khác. Nói chung là ăn rất vừa miệng nên chị Huyền thường đặt mua ăn hàng ngày.

 Nho xanh Nhật Bản có trái to, ăn giòn, hương vị thơm ngon và thanh dịu.

Nho xanh Nhật Bản có trái to, ăn giòn, hương vị thơm ngon và thanh dịu.

Từng sinh sống tại Nhật Bản nhiều năm, anh Quang Cơ (Ba Đình, Hà Nội) đã quá quen thuộc hương vị của giống nho Nhật. Anh cho biết, ở bên Nhật anh thường xuyên vào siêu thị lựa nho bản địa về làm tráng miệng sau bữa ăn. Từ khi về nước, anh chỉ tin dùng duy nhất loại nho này nhưng nó khá hiếm tại Việt Nam.

Nho này có 4-5 loại với giá thành khác nhau, dao động từ 1 triệu-1,5 triệu đồng/kg. Nó mang hương vị thơm ngon, thanh mát và không chua như nho Ninh Thuận. Ngoài ra, nho Nhật được trồng và bảo quản trên công nghệ tiên tiến, không sử dụng hóa chất”, anh Cơ chia sẻ.

 Loại nho này có giá khá đắt và được người có tiền ưa chuộng.

Loại nho này có giá khá đắt và được người có tiền ưa chuộng.

Theo chủ một số cửa hàng hoa quả nhập khẩu, do số lượng mặt hàng này không nhiều, chủ yếu qua đường xách tay và rất khó bảo quản nên cầu luôn vượt hơn cung, khiến giá nho mẫu đơn tăng cao. Đầu mùa, giá nho mẫu đơn lên tới gần 2 triệu đồng/chùm nhưng khách hàng vẫn săn lùng ráo riết. Hiện nho mẫu đơn đã dần hạ nhiệt, chỉ tầm 1,4 – 1,5 triệu đồng/chùm, tùy theo trọng lượng.

 Loại nho xanh này hiện có giá bán lên tới 1,4 triệu đồng/kg

Loại nho xanh này hiện có giá bán lên tới 1,4 triệu đồng/kg

Lí giải vì sao loại nho mẫu đơn được yêu thích, các chủ cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu cho biết, do nho mẫu đơn được trồng theo kiểu “1 nhánh 1 chùm” theo phương pháp hữu cơ nên các chùm nho sẽ được hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng, từ đó sản xuất ra loại nho có chất lượng cao.

Cụ thể, mỗi chùm nho trong giai đoạn phát triển được bọc trong một lớp giấy trắng đặc biệt để tránh các bụi bẩn hay nguy hại từ côn trùng. Đến khi thu hoạch, nho cho hương vị thơm ngọt mùi sữa.

Nho mẫu đơn được trồng ở Okayama, Yamanashi, Nagano, Kagawa và Yamagata. Nhưng người Nhật đều biết, nho mẫu đơn ngon nhất thế giới ở vùng Okayama (Nhật Bản) – nơi được mệnh danh là vương quốc trái cây.

Vì Okayama là vùng đất của ánh mặt trời với lượng mưa hầu như rất ít nhưng khí hậu ôn hòa, giúp tạo nên những loại trái cây đạt chất lượng tốt nhất, mang hương vị vô cùng đặc biệt, vị ngọt đậm đà, trong đó phải kể đến nho mẫu đơn.

Nho tại Nagano có trọng lượng không quá 800g/chùm, riêng nho tại Yamanashi và Okayama kết thành từng chùm lượng, trọng lượng chùm có khi đạt hơn 1kg/chùm.

Lily (th)

Theo GiaDinh