Nhập viện cấp cứu do tự ý dùng thuốc giảm đau, chuyên gia chỉ rõ sự tàn phá khủng khiếp

Nhiều người lạm dụng thuốc giảm đau với mục đích giảm đau, hạ sốt nhiều khi bị ngộ độc mà không biết vì tình trạng bệnh diễn biến âm thầm...​

Ngày 25/8, Bệnh viện Đại học Y dược (BV ĐHYD) TPHCM cho biết đã tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị nôn ra máu và đi tiêu phân đen do tự dùng thuốc giảm đau.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết dạ dày nghi do thuốc giảm đau. Các bác sĩ đã chỉ định dừng thuốc và tiến hành nội soi, cầm máu và điều trị nội khoa, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Theo lời của bệnh nhân, cách đó 4 ngày, bệnh nhân bị đau chân nên đã ra hiệu thuốc tự mua thuốc giảm đau về uống. Thời điểm đó, bà đang uống thuốc điều trị bệnh tim mạch tại địa phương (tăng huyết áp và rung nhĩ) nhưng lại không thông báo cho dược sĩ biết.

Liên quan đến hậu quả của việc dùng thuốc giảm đau bừa bãi, vừa qua tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân 16 tuổi trong tình trạng nôn ói, mệt mỏi, đau bụng do sử dụng thuốc giảm đau quá liều.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân thường xuyên bị đau đầu và có tiền sử đau dạ dày nên đã uống 14 viên paracetamol trong khoảng 3-4h với mục đích giảm đau, ngay sau khi phát hiện gia đình đã lập tức đưa đi cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc do sử dụng giảm đau quá liều. Các bác sĩ đã tiến hành giải độc và hồi sức cho bệnh nhân. Do được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn hại đến sức khỏe.

Theo các bác sĩ, nhiều người bệnh quá lạm dụng thuốc giảm đau với mục đích giảm đau, hạ sốt nên nhiều khi bị ngộ độc mà không biết vì tình trạng bệnh diễn ra âm thầm. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện thì đã quá muộn.

Tác hại đáng sợ khi lạm dụng thuốc giảm đau

nhap-vien-cap-cuu-do-tu-y-dung-thuoc-giam-dau-chuyen-gia-chi-ro-su-tan-pha-khung-khiep

Ảnh minh họa

Tổn thương gan

Thuốc giảm đau có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa trong cơ thể. Do vậy việc lạm dụng thuốc có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

Tổn thương thận

Thuốc giảm đau có thể gây tổn thương thận và suy thận cho những người có bệnh tiểu đường và huyết áp cao, đặc biệt những người có tiền sử bệnh thận.

Viêm loét dạ dày

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau là kích thích dạ dày, nhất là uống thuốc trong khi dạ dày đang trống rỗng. Bạn có thể bị nôn và ợ nóng, thậm chí viêm loét và chảy máu dạ dày.

Gây trầm cảm

Thuốc giảm đau làm giảm tác dụng của thuốc trị trầm cảm. Những người bị trầm cảm nên hạn chế dùng thuốc giảm đau.

Gây sảy thai

Phụ nữ uống thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sảy thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào nếu bạn có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai.

Theo GiaDinh