Nhập lậu lượng lớn cánh gà, cá cay về cửa hàng bán

Lực lượng QLTT Lào Cai phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh bánh ngọt, cánh gà, cá cay nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo về tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo an toàn thực phẩm, Tổ quản lý địa bàn số 2 thuộc Đội QLTT số 1 đã phối hợp với Tổ công tác về Thương mại điện tử của Cục QLTT tỉnh Lào Cai phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh bánh ngọt, cánh gà, cá cay nhập lậu.

Theo đó, qua công tác nắm thông tin quản lý địa bàn và thông tin do cơ sở cung cấp, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra cơ sở kinh doanh tại đường Ngô Quyền, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai do bà Nguyễn Thị Hòa (sinh năm 1972) làm chủ cơ sở.

nhap-lau-luong-lon-canh-ga-ca-cay-ve-cua-hang-ban

Lượng lớn cánh gà, cá cay nhập lậu bị phát hiện và tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai 

Tại thời điểm kiểm tra đã phát hiện bà Hòa không thực hiện đăng ký hộ kinh doanh theo quy định và tại cửa hàng đang bầy bán 42kg bánh các loại, 32 hộp cánh gà, cá cay do nước ngoài sản xuất, toàn bộ hàng hóa không có giấy tờ kèm theo.

Đội QLTT số 1 đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành hính đối với bà Nguyễn Thị Hòa số tiền 5 triệu đồng, yêu cầu bà Hòa thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá 6,8 triệu đồng.

Liên quan tới cánh gà nhập lậu, trước đó theo thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ cho biết, gà thường được tiêm một mũi hoóc-môn vào cổ và cánh.

Do đó, tại các bộ phận này liều lượng hoóc-môn tập trung cao nhất ở đây. Các hoóc-môn này có tác dụng thúc đẩy nhanh sự phát triển của gà, tuy nhiên khi ăn cánh gà có tồn dư hoóc-môn tăng trưởng sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho biết quy trình trong chăn nuôi gà không tiêm các hoóc-môn tăng trưởng, ngay cả trong thức ăn cho gà cũng quy định không sử dụng các chất này. Do vậy, nếu gà được nuôi theo đúng quy định thì sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 Tuy nhiên, hiện nay các sản phẩm thức ăn chăn nuôi cùng các sản phẩm kích thích tăng trưởng vẫn được bày bán trôi nổi trên thị trường, không thể kiểm soát được. Thêm vào đó, gà, nhất là cánh gà nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn được tuồn vào các chợ, nhà hàng ăn uống, không ai đảm bảo được chất lượng của các thực phẩm này.

Những bộ phận chân, cổ, đầu hay cánh gà, phụ tạng gia súc ở những nước tiên tiến họ không bao giờ ăn mà dùng làm phân bón hữu cơ, thậm chí đem tiêu hủy nhưng khi nhập về Việt Nam, chúng lại trở thành món ăn khoái khẩu của rất nhiều người.

Do đó, không nên ăn quá nhiều nhất là chân gà chỉ chứa phần da nhiều hơn nên chúng chứa nhiều chất béo, có hàm lượng cholesterol cao. Ngoài ra, da gà cũng là mặt tiếp xúc nhiều với vi-rút, vi khuẩn, chứa một số loại độc tố hòa tan. Đây chính là lý do khiến người có cơ địa mẫn cảm dị ứng như hen suyễn, khó thở, phong thấp và ngứa.

Đặc biệt, những người bị rối loạn chuyển hóa mỡ, bệnh tim mạch, sỏi mật, sỏi thận, béo phì không nên ăn thực phẩm có nhiều cholesterol, cánh, phao câu cũng như da và nội tạng của gà. 

Khi ăn cánh gà nên tăng cường ăn thêm nhiều chất xơ để có thể cản trở quá trình hấp thụ cholesterol, tích tụ gây hại cho cơ thể. Hạn chế ăn quá nhiều cánh gà chiên có thể khiến cơ thể tích tụ nhiều chất béo hơn không hề tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Theo VietQ