Nhận kỷ lục châu Á, hoa atiso 200 nghìn/kg đắt khách ăn giải nhiệt

Mới đây, Atiso Đà Lạt nhận Kỷ lục châu Á cho nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Loại hoa này trên thị trường có nơi bán giá gần 200.000 đồng/kg vẫn đắt khách mua ăn giải nhiệt.

Những ngày nắng nóng như đổ lửa, bông atiso trở thành mặt hàng đắt khách mua ăn giải nhiệt. Cũng bởi vậy, giá loại hoa này có phần đắt đỏ hơn.

Chị Vương Thị Thuỳ, chủ cửa hàng thực phẩm sạch ở Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết, so với thời điểm tháng 4, giá bông atiso tăng thêm khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Hiện, chị bán hoa atiso loại 2 bông/kg giá 190.000 đồng, nhưng vẫn rất nhiều khách đặt mua.

Theo chị, bông atiso rất dễ sơ chế. Phần thân cắt thành từng khúc dài khoảng 5cm, bỏ khúc già cứng. Ở đoạn thân non gọt bỏ vỏ cứng bên ngoài, lấy lõi mềm để chế biến. Còn phần bông to cắt làm 4, bông nhỏ cắt làm đôi. Cắt bỏ nhụy bên trong để hoa không bị đắng rồi đem rửa sạch cho vào với các món hầm, nướng, nhồi thịt... hoặc nấu nước uống tuỳ thích.

nhan-ky-luc-chau-a-hoa-atiso-200-nghinkg-dat-khach-an-giai-nhiet

Atiso Đà Lạt đang vào vụ thu hoạc bông (Ảnh: Xuân Ngọc)

Đây là loại hoa có tính giải nhiệt nên được chị em nội trợ đặc biệt chuộng mua vào những ngày hè.

Chị Đinh Thị Chúc, bán nông sản sạch ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho hay, Hà Nội vào hè đang nắng nóng gay gắt, nhu cầu tìm mua các loại đồ ăn giải nhiệt tăng cao.

Atiso là một trong những loại rau đặc trưng của Đà Lạt, là loại thảo dược có tính mát, có nhiều thành phần bổ dưỡng cho sức khỏe con người nên từ lâu được mọi người sử dụng để thay thế trà uống hàng ngày và chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng.

Tuy nhiên, giá bông atiso tươi đang có phần đắt đỏ. Bởi, mùa thu hoạch bông từ tháng 3 đến cuối tháng 5, thời điểm này đã bước vào cuối vụ. Cùng với đó, nắng nóng nên khách càng có nhu cầu mua bông atiso, đẩy giá càng tăng cao.

nhan-ky-luc-chau-a-hoa-atiso-200-nghinkg-dat-khach-an-giai-nhiet

Tại thị trường Hà Nội, bông atiso tươi nằm trong nhóm loại rau có giá rất đắt đỏ (Ảnh: Xuân Ngọc)

“Giá theo quy luật cung cầu. Cầu cao hơn cung giá sẽ tăng và ngược lại”, chị nói. Vụ atiso năm nay, có những chuyến hàng về giá chỉ 135.000 đồng/kg, nhưng hiện lên tới gần 200.000 đồng/kg.

Trên thị trường, bông atiso Đà Lạt tươi được rao bán tràn ngập “chợ mạng”. Giá mỗi kg hoa atiso dao động từ 145.000-200.000 đồng, tuỳ loại. Một số nơi bán với giá 250.000 đồng/kg. Thường bông hoa to giá sẽ đắt đỏ hơn những bông nhỏ.

Các đầu mối buôn bán bông atiso đều cho biết, ở Hà Nội nếu muốn ăn đa phần khách đều phải đặt trước, rất ít nơi có sẵn bông tươi bán.

Atiso là loại hoa thảo dược, có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Loại hoa này được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Các nhà vườn thường trồng atiso để thu bông hoa đem sấy khô làm trà, hoặc bông tươi có thể đem chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Tháng 4 vừa qua, Atiso Đà Lạt được Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận đạt giá trị Kỷ lục châu Á cho nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị Ẩm thực châu Á”.

Theo GiaDinh