Nhận biết bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất ung thư "không khó"

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, các chị em nên xem xét cẩn thận để tránh mua phải bình giữ nhiệt Trung Quốc chứa chất gây ung thư.

Giá và xuất xứ của sản phẩm

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, các loại bình giữ nhiệt xuất xứ Trung Quốc đang được bán rất nhiều và khó phân biệt với các loại hàng "chuẩn" khác. Tuy nhiên, chị em có thể chọn mua dựa vào giá cả và xuất xứ trên sản phẩm.  Theo khảo sát cho thấy, giá loại bình giữ nhiệt Trung Quốc chỉ có giá dưới 70.000 đồng/bình, rẻ hơn một nửa so với bình từ Hàn Quốc 160.000 đồng/bình, thậm chí là 1/3 so với Thái Lan là 280.000 đồng/ bình.


Bình giữ nhiệt Trung Quốc (bên trái) và bình giữ nhiệt Nhật Bản (bên phải)

Thông thường, những sản phẩm đã được kiểm nghiệm, có uy tính về chất lượng như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật… đều có tem chống hàng giả, mã Barcode dán vào phần hộp đựng bên ngoài của bình thì loại của Trung Quốc lại không hề có.

Tuy nhiên, để đánh lừa người tiêu dùng, một số cơ sở lại tự dán tem và mã giả không kém hàng thật. Nếu chưa phải là người thường mua bình giữ nhiệt, chị em có thể đến mua tại các siêu thị, cửa hàng uy tín. Đặc biệt, nên cảnh trọng với hàng rong, hàng chợ…

Cấu tạo bình giữ nhiệt

Trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại bình giữ nhiệt thông dụng: bình giữ nước lưỡng tính, bình thủy và bình thủy điện.

Đối với loại bình giữ nhiệt lưỡng tính đa số có dung tích giao động trong khoảng từ 0,2 – 1,8 lít và có những hãng sản xuất nổi tiếng như Tiger Nhật Bản, Zorirushi Thái Lan. Với tác dụng giữ độ nóng hoặc lạnh của thức uống rất tốt từ 24- 36 giờ đồng hồ, bên trong bình giữ nhiệt lưỡng tính được tráng một lớp men chống dính để tránh bám cặn, nhất là lại giúp khử mùi Clo rất tốt.

Đối với loại bình thủy được thiết kế tiện dụng và thông minh, khi sử dụng chị em không cần mở nắp mà chỉ cần nhấn nút là nước sẽ tự động chảy ra. Loại này có thể dùng để làm bình đựng nước sôi, nước nóng hoặc làm bình dùng để giữ nước trong suốt nửa ngày.

Đối với bình thủy điện, loại bình này được cấu tạo như bình thủy thông thường nhưng dưới nắp gắn thêm một phễu hình trụ dùng để bỏ trà khô hoặc tươi vào. Phễu được làm bằng cước và nhựa chịu nhiệt. Dung tích của bình khoảng một lít. Đặc biệt, ở bình thủy Nhật, hai lớp thủy tinh bên trong có ba chốt liên kết chịu lực ở đáy bình. Còn các loại bình thủy do các nước khác sản xuất thì ba chốt liên kết chịu lực này thường nằm bên hông bình.

So với 3 loại trên, bình giữ nhiệt Trung Quốc có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều. Bên trong bình không có túi chống ẩm như bình giữ nhiệt Hàn Quốc, mùi hắc khó chịu.

Bên cạnh đó, loại bình của Trung Quốc có dáng thanh gọn và mẫu mã bắt mắt hơn so với các loại bình khác.


Bình của Trung Quốc có mẫu mã bắt mắt hơn so với các loại bình khác

Gợi ý loại bình giữ nhiệt tốt

Với số tiền từ 50.000-150.000 đồng, chị em có thể chọn mua bình giữ nhiệt loại nhựa kết cấu 2 lớp với phần không khí rỗng ở giữa để cách nhiệt. Tuy nhiên, loại bình này để dựng nước ấm, không đổ nước sôi vào.

Thay vào đó, bình giữ nhiệt làm bằng kim loại bền và chắc chắn hơn, vỏ màu kim loại sáng bóng (inox, thép không rỉ) hoặc sơn tĩnh điện. Ở mỗi loại lại có các mức giữ nhiệt khác nhau dựa vào cấu tạo của lõi bình.

Loại bình có lõi bên trong cùng chất liệu với vỏ thường đựng được nước nóng 100 độ, nhưng chỉ giữ nhiệt được 8-24 giờ (nóng – lạnh); loại bên trong phủ một lớp silicon có chức năng giữ nhiệt tốt hơn, có thể giữ đá đến 48 giờ, nhưng chỉ sử dụng cho nước nóng dưới 70 độ C.

Một số nhãn hiệu chuyên sản xuất về bình giữ nhiệt mà chị em có thể tìm mua như: Hachi Hachi (Nhật), Sharp, Panasonic (hàng Nhật Bản lắp ráp ở Thái Lan), Gali (Đài Loan), Ichiban (Singapore), Tiger (Nhật)…

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư.

Được biết, chất Amiăng trong bình giữ nhiệt Trung Quốc có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp, khi vào cơ thể nó gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường hô hấp và phổi gây ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng.

Theo  H.T ( Khỏe & Đẹp )