Nhà mạng phải chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao di động

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định, dù việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới có khó khăn nhà mạng cũng phải thực hiện đúng quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đồng thời nhà mạng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao di động đã đăng ký.

Nhà mạng phải chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao di động

Bộ TT&TT đang đưa ra nhiều biện pháp để chặn vấn nạn SIM rác

Sáng ngày 22/6/2017, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chủ trì Hội nghị, tham dự hội nghị có đại diện một số đơn vị của Bộ Công an, đại diện 5 nhà mạng viễn thông và đại diện Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ba nhà mạng sẵn sàng đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới

Đại diện 3 nhà mạng lớn đều khẳng định đã triển khai sẵn sàng cơ sở vật chất và nhân lực tại các Điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để triển khai đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới.

Việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động đăng ký mới, kể cả chụp ảnh chủ thuê bao không có gì vướng mắc. Riêng đối với số lượng thuê bao cũ cần đăng ký lại thông tin thì việc triển khai bổ sung thông tin và chụp ảnh thì cần chia ra thành lộ trình để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, những thuê bao thông tin đăng ký sai cần phải bổ sung thông tin thuê bao chính xác và chụp ảnh để xác định chủ thuê bao này là có thật, không dùng chứng minh thư của người khác, chứng minh thư giả hay chứng minh thư mạo danh.

Theo ông Nguyễn Quốc Luân, Giám đốc Sở TT&TT Lai Châu, việc triển khai quản lý thuê bao di động theo Nghị định 49 là một quyết định rất cụ thể, kịp thời trong bối cảnh việc quản lý thị trường SIM di động rất khó khăn. Tuy nhiên, Nghị định 49 có nhiều điểm mới nên Bộ TT&TT cần có công văn hướng dẫn chi tiết từng điểm một để khi thực hiện sẽ khỏi bị vướng.

Liên quan đến quy định chụp ảnh thuê bao cá nhân, đối với thuê bao đăng ký mới thì không khó, nhưng với các thuê bao đang hoạt động, ông Luân cho rằng, cần phải có hướng dẫn rất rõ ràng, chi tiết. Đồng thời nhà mạng phải triển khai quyết liệt đồng bộ, phải mở chiến dịch truyền thông sâu rộng, nếu không khi triển khai sẽ rất bị vướng cho doanh nghiệp.

Ví dụ, đối với các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa thì việc đến nhà từng thuê bao chụp ảnh có khi hết cả năm chưa làm xong. Bên cạnh đó, nếu các nhà mạng không triển khai đồng bộ, có khi đăng ký thuê bao chỗ này không được nhưng chạy sang nhà mạng khác lại đăng ký được.

Hoặc đối với các thuê bao do tổ chức đăng ký từ trước đây, giờ nhiều người đã dời khỏi cơ quan cũ nhưng vẫn dùng thuê bao đó thì việc triển khai đăng ký lại thông tin và chụp ảnh thế nào. Cần phải hướng dẫn việc nếu có người không đến điểm đăng ký để chụp ảnh được thì có gửi ảnh qua email hay Zalo có được không.

Việc quản lý thuê bao cần có lộ trình hết sức cụ thể, phải siết chặt từ từ , đối với thuê bao mới nhà mạng nào không thực hiện dứt khoát xử phạt ngay, còn đối với thuê bao cũ cần phân loại ra, cần có lộ trình bổ sung thông tin cho thuê bao trả trước, trả sau thế nào.

Ông Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng C72, Bộ Công an cũng cho hay, việc triển khai Nghị định 49 là hết sức cần thiết và quan trọng, nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phục vụ cho chính người dân, đảm bảo sự phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên ông Phú cho rằng, việc triển khai thu thập thông tin là một vấn đề rất khó khăn. Bộ Công an đang triển khai thu thập thông tin người dân để thiết lập cơ sở dữ liệu dân cư tại một số tỉnh thành phố, dự kiến từ tháng 7 sẽ triển khai toàn quốc nhưng kế hoạch phải mất 2 năm mới hoàn thành.

Lực lượng công an khu vực phải đến tận nhà dân để triển khai thu thập thông tin đã rất khó khăn, nên việc nhân viên viễn thông đi thu thập thông tin còn khó khăn hơn. Vì đối với thuê bao di động người dân đi làm ăn ở các nơi, đi biển, đi nương rẫy nên việc tìm khách hàng thu thập và chụp ảnh sẽ khó khăn nhiều.

Nhà mạng chịu trách nhiệm về thông tin thuê bao

Có quan điểm việc quản lý chặt thông tin thuê bao sẽ giúp đảm bảo an toàn an ninh quốc gia, đại diện C50 Bộ Công an cho rằng, đối với đơn vị chuyên trách đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao, thì những quy định trong Nghị định 49 là việc cực kỳ cần thiết trong bảo vệ an ninh quốc gia và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Việc thu thập đúng và đủ thông tin thuê bao đã tốt, việc chụp ảnh khách hàng còn tốt hơn nữa nhưng sẽ tạo ra những khó khăn với nhà mạng. Do đó, vị đại diện này cho rằng, trước mắt có thể xem xét chỉ thực hiện với các thuê bao đăng ký mới và các thuê bao thuộc diện phải đăng ký lại thông tin.

Đại diện Cục An ninh mạng, Bộ Công an cũng khẳng định việc quản lý tốt thông tin thuê bao sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc ngăn ngừa và truy tìm tội phạm.

Phát biển kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải chỉ đạo, Nghị định 49 sẽ chính thức được áp dụng từ 24/7/2017, các thuê bao đăng ký mới sẽ phải thực hiện đúng quy định hiện hành, dù nhà mạng có gặp khó khăn vẫn phải quyết tâm triển khai đúng thời hạn. Đối với các thuê bao cũ đăng ký thông tin không chính xác nhà mạng phải có phương án phải tạo điều kiện cho người dân đến đăng ký đầy đủ như đối với thông tin đăng ký thuê bao mới.

Còn đối với số lượng các thuê bao cũ được nhà mạng xác định là đã có thông tin chính xác, Cục Viễn thông sẽ có văn bản hướng dẫn sau, tuy nhiên các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về thông tin đã đăng ký đó có chính xác hay không.

Các Sở TT&TT, các nhà mạng giám sát lẫn nhau nếu phát hiện ra trường hợp nào đến doanh nghiệp này đăng ký không được nhưng đến doanh nghiệp khác đăng ký được sẽ báo với Sở TT&TT kiểm tra xử lý ngay, nếu không quản lý triệt để sẽ dẫn ra tình trạng không quản lý được thông tin thuê bao như trước đây.

Đối với các ý kiến cho kéo dài thời hạn thực hiện cập nhật thông tin thuê bao cũ, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, các doanh nghiệp phải cố gắng thực hiện, sau khi đã cố gắng hết sức rồi mà chưa thực hiện được thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cho kéo dài thời gian, còn hiện tại chưa xem xét cho kéo dài trong thời điểm này.

Theo ICTnews