Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau kỳ nghỉ

Thói quen hàng ngày thay đổi, say tàu xe, ngủ ít hay uống rượu nhiều là những lý do gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị ốm, mệt mỏi trong các kỳ nghỉ lễ.

Kỳ nghỉ lễ là thời gian để bạn nghỉ ngơi, thư giãn, tránh xa công việc hàng ngày. Tuy nhiên, điều này cũng gây khó khăn cho nhiều người khi phải thay đổi thói quen làm việc, ăn uống, gây căng thẳng, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Thói quen hàng ngày bị thay đổi

Theo Reader's Digest, tiến sĩ Howard Tinsley, giáo sư danh dự về tâm lý học tại Đại học Southern Illinois, Mỹ, cho biết thói quen hàng ngày bị gián đoạn trong khi đi nghỉ khiến bạn căng thẳng vì chưa thể thích ứng ngay.

Căng thẳng có thể làm tăng việc sản xuất chất chất cortisol, gây suy yếu hệ thống miễn dịch. Để giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, bạn nên tập thể dục, thiền, nghe nhạc trong kỳ nghỉ.

Say xe

Đi du lịch bằng tàu thuyền, ôtô, máy bay có thể khiến bạn buồn nôn, nôn, đau đầu và mệt mỏi. Để tránh say tàu xe, hãy cố gắng giữ nguyên đầu, nhìn thẳng về phía trước.

Ngoài ra, không nên ăn nhiều hoặc uống rượu trước khi đi. Các loại thuốc chống nôn, thuốc kháng histamine có thể khiến bạn buồn ngủ, giảm say xe.

Nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau kỳ nghỉ
Việc di chuyển bằng tàu xe, ô tô, máy bay trong kỳ nghỉ có thể khiến bạn bị buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi. Ảnh: Rd.

Ngủ ít

Kỳ nghỉ là thời điểm bạn dành nhiều thời gian để chơi, do đó, thiếu ngủ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, điều đó có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bạn dễ mắc bệnh.

Khi cảm thấy mệt, hãy cố gắng ngủ trong 30 phút để tăng cường năng lượng cho cơ thể, giúp bạn không bị chếnh choáng, uể oải.

Đi ngoài trời nắng quá nhiều

Chỉ cần 15 phút ở ngoài trời bạn có thể bị cháy nắng. Do vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài (chỉ số SPF ít nhất là 30) và bôi lại 2 giờ mỗi lần.

Đồng thời, bạn nên uống nhiều nước và hạn chế ra ngoài lúc 10h-14h. Đây là thời điểm tia cực tím độc hại nhất.

Uống nhiều rượu

Thông thường vào kỳ nghỉ mọi người có xu hướng uống nhiều rượu hơn. Tuy nhiên, điều này có thể gây suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể mất nước, tăng cân, mất năng lượng.

Do vậy, bạn nên biết giới hạn của mình, cố gắng uống nhiều nước trước, trong và sau khi uống rượu.

Ăn uống không lành mạnh

Thói quen ăn uống thay đổi và sử dụng nhiều thực phẩm không lành mạnhgiàu chất béo, đường, muối trong kỳ nghỉ có thể gây khó tiêu và các vấn đề dạ dày khó chịu khác. 

Theo zingnews