Nguyên nhân hàng đầu gây rạn da và cách khắc phục hiệu quả

Không chỉ phụ nữ sau sinh mới đối mặt với rạn da, mà có không ít người dù chưa có thai vẫn có thể bị. Vậy đâu là nguyên nhân gây rạn da và làm sao để vết rạn biến mất?

nguyen-nhan-hang-dau-gay-ran-da-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

Rạn da có thể xuất hiện ở mọi đối tượng (Ảnh minh họa)

Rạn da thường xuất hiện ở các vùng da mỏng như: đùi, mông, bụng, ngực, bẹn…bệnh tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm mất đi tính thẩm mỹ của cơ thể, gây trở ngại tự ti về ngoại hinhd cho nhiều người. Để tìm được cách trị rạn da hiệu quả, bạn có thể tham khảo những nguyên nhân và cách khắc phục rạn da sau đây.

Nguyên nhân gây rạn da

Tăng cân quá nhiều

Rạn da do tăng cân có thể gặp ở nam và nữ, nhưng thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn vì da của phái nữ mỏng manh hơn. Khi cân nặng tăng đột ngột sẽ làm cho các sợi collagen và elastin bị đứt gãy, dẫn tới hình thành các vết nứt trên da.

Thai kỳ

nguyen-nhan-hang-dau-gay-ran-da-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

Sự thay đổi hormone trong thai kỳ khiến da dễ bị rạn hơn (Ảnh minh họa)

Thống kê có khoảng 60 – 90% phụ nữ bị rạn khi mang thai và thường xuất hiện vào tháng thứ 3. Khi mang bầu, cơ thể bạn phình ra để em bé phát triển do đó loàm đứt các sợi collagen và gây nứt da, hình thành các vết rạn. Ngoài ra, các thay đổi hormone trong thời kì này có thể khiến da dễ bị rạn hơn.

Dậy thì

Dậy thì là giai đoạn cơ thể thay đổi rất nhiều từ bên ngoài lẫn bên trong. Vì sự phát triển chiều cao một cách nhanh chóng và tăng cân khiến cho các mô cơ, mô mỡ phát triển quá mạnh dẫn tới bề mặt da không dãn nở kịp, tạo thành các vết nứt gây rạn da.

Tác dụng của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây tăng cân, phù nề, đầy hơi hoặc các thay đổi về thể chất khác làm căng da và để lại các vết rạn. Điển hình là hai loại thuốc tránh thai và thuốc giảm viêm có thể có tác động này.

Cách khắc phục rạn da

Để khắc phục tình trạng rạn da bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

Kiểm soát cân nặng

Một trong những cách tốt nhất để tránh tình trạng rạn da là duy trì cân nặng ổn định. Bên cạnh đó, bạn cũng cần uống nhiều nước mỗi ngày để có thể giúp phòng ngừa các tổn thương khi da bị kéo căng, tăng độ đàn hồi cho da.

Ngoài ra, cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các loại thực phẩm tốt cho da, như các loại giàu kẽm và vitamin A, C, D sẽ giúp ngăn ngừa các vết rạn hiệu quả.

Dùng các loại kem bôi

nguyen-nhan-hang-dau-gay-ran-da-va-cach-khac-phuc-hieu-qua

Dùng kem bôi chữa rạn da là phương pháp được nhiều người áp dụng (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia da liễ thì việc dùng kem bôi Tretinoin (Retin-A, Renova) là một phương pháp điều trị rạn da khá hữu hiệu mà chúng ta nên tận dụng. Việc sử dụng loại kem này đúng cách và thường xuyên sẽ giúp bổ sung collagen, giúp da được phục hồi dễ dàng hơn. Cách này rất phù hợp với những bệnh nhân bị mới bị rạn da, các vết rạn có màu đỏ hoặc hồng.

Liệu pháp laser

Liệu pháp laser có thể làm mờ các vết rạn, các tia laser kích thích các thay đổi da, thúc đẩy sự phát triển của collagen và elastin là các yếu tố liên kết của mô dưới da, khiến các vết rạn hòa vào với da thường. Liệu pháp này hiệu quả nhất với tông da trung bình.

Theo GiaDinhVietNam