Nguy hiểm tính mạng nếu để thiếu dầu hộp số ô tô theo đúng tiêu chuẩn

Khi chạy xe bị thiếu dầu hộp số không chỉ gây hại tới hệ thống máy móc của ô tô mà còn vô cùng nguy hiểm nếu tài xế không phát hiện và kịp thời xử lý.

Các chuyên gia công nghệ cho biết, thông thường khi mở ca-pô, bên cạnh que thăm dầu động cơ có thể nhìn thấy que thăm dầu hộp số (thường được ký hiệu là A/T OIL), hoặc cũng có thể không nhìn thấy.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe sang từ lâu đã loại bỏ que thăm dầu trên phần lớn các dòng xe của họ, và gần đây nhiều hãng sản xuất xe phổ thông khác cũng làm như vậy trên nhiều dòng xe đời mới của mình.

Vấn đề này tưởng chừng đơn giản, nhưng lại khá phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ có thể làm hỏng hộp số, mất an toàn nếu người sử dụng không nắm chắc những tiêu chuẩn cơ bản về dầu hộp số cần giữ ở mức nào trên ô tô mới thực sự đảm bảo.

Điều này cũng vô tình khiến nhiều tài xế thường chạy xe ô tô thiếu dầu, cạn dầu mà không hề biết nên đã gặp phải những sự cố đáng tiếc khi tham gia giao thông.

nguy-hiem-tinh-mang-neu-de-thieu-dau-hop-so-o-to-theo-dung-tieu-chuan

Cố tình chạy xe ô tô bị thiếu dầu hộp số theo đúng tiêu chuẩn vừa mất an toàn, vừa hại xe cần tránh. Ảnh minh họa

Thiếu dầu hộp số có thể khiến hệ thống thủy lực hoạt động kém

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi ô tô thiếu dầu hộp số chính là chảy dầu, rò rỉ dầu; xe ồn khi mở “mo” và những âm thanh kì lạ; Rung giật; trượt số; sang số tốc độ xe không phù hợp; không thể chuyển số; vào số khó khăn; đèn Check Engine phát sáng…

Tài xế cần biết rằng bên trong hộp số tự động, dầu không chỉ thực hiện những vai trò cơ bản như trong hộp số sàn (bôi trơn, làm sạch và làm mát), mà còn là thành phần không thể thiếu của hệ thống van và piston thủy lực điều khiển hoạt động của hộp số. Hàng loạt các tấm ma sát ở từng vị trí số được máy tính điều khiển ăn khớp và ép chặt vào nhau nhờ hệ thống thủy lực ấy.

Khi thiếu dầu, hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến lực ép không đủ lớn, khiến các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém, trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số, và hậu quả nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.

Thiếu dầu hộp số có thể gây kẹt số

Bên trong một hộp số sàn, dầu bôi trơn chỉ đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu bẩn bên trong hộp số sàn có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số.

Dầu hộp số hao hụt có thể do hở gioăng gây uy hiểm

Một trong những việc đơn giản mà mỗi người lái xe có thể làm là theo dõi để phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khiến dầu hộp số bị hao. Hãy quan sát vị trí đỗ xe qua đêm. Nếu thấy có dầu chảy dưới sàn tại vị trí hộp số thì cần mang ngay xe đến gara uy tín để kiểm tra và khắc phục.

Thay dầu hộp số không đúng phẩm cấp làm sai lệch hoạt động của hộp số

Việc thay dầu hộp số không đúng phẩm cấp cũng có thể là nguyên nhân gây hỏng hộp số. Nhiều hãng sản xuất xe như Bentley, BMW, Mercedes đều có loại dầu riêng cho các dòng xe đời mới của mình. Sự khác biệt về độ nhớt và khả năng chịu nhiệt có thể là những yếu tố làm sai lệch hoạt động của hộp số.

Ngoài ra, dầu hộp số sử dụng quá lâu mà không thay thế, bị bẩn và chứa nhiều mạt kim loại, cũng có thể là nguyên nhân nữa gây hư hỏng cho hộp số tự động. Các van và bơm thủy lực bên trong hộp số tự động là những chi tiết rất chính xác và rất dễ bị tắc hoặc kẹt, khiến hộp số hoạt động không đúng như thiết kế với những biểu hiện như nhảy số không phù hợp với tốc độ, giật cục, xe kém bốc,…

Không thay dầu hộp số tùy tiện 

Trên nhiều dòng xe cao cấp, dầu hộp số thậm chí không được phép thay thế tùy tiện, mà phải dùng loại dầu có công thức đặc biệt cho chủng loại hộp số của từng hãng xe.

Vì vậy, công việc này cần được thực hiện ở các gara chuyên nghiệp để hạn chế những rủi ro đáng tiếc. Theo khuyến cáo thay thế sau khoảng 40.000km (nếu mỗi ngày chỉ chạy khoảng 30 – 40km thì 2 năm mới đạt được con số này) nên nhiều người có thể chủ quan và quên luôn.

Theo VietQ