Nguy cơ từ dầu gội đầu Clear, Sunsilk, Dove giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu vừa thu giữ lượng lớn dầu gội đầu giả mạo nhãn hiệu Clear, Sunsilk, Dove.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lai Châu cho biết, qua nắm thông tin theo dõi và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tại xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên, Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng PC 03 - Công an tỉnh Lai Châu tiến hành khám phương tiện ô tô tải mang biển kiểm soát 19C-089.95 do ông Trần Văn Trường là lái xe, kiêm chủ hàng có địa chỉ tại xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

nguy-co-tu-dau-goi-dau-clear-sunsilk-dove-gia-mao-nhan-hieu

 Lượng lớn dầu gội đầu giả nhãn hiệu bị thu giữ tại Lai Châu. Ảnh: Cục QLTT Lai Châu

Tại thời điểm khám phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện trên xe của ông Trường có lô hàng gồm 2.968 gói dầu gội đầu nhãn hiệu Clear, Sunsilk và Dove.

Qua kiểm tra xác minh, toàn bộ số hàng trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của Công ty TNHH Quốc tế Uniliver Việt Nam.

Ngay sau khi xác minh, Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Văn Trường với số tiền xử phạt 8.000.000 đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên.

Liên quan tới dầu gội đầu giả mạo, trước đó Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng với những sản phẩm dầu gội giả mạo vì chúng không đạt được yêu cầu đánh giá an toàn và xác nhận của FDA.

Bởi thực tế, đối với những chất phụ gia rẻ tiền trong các sản phẩm dầu gội giả được khuyến cáo là có thể gây ung thư da. Tại Việt Nam, nhiều sản phẩm dầu gội đầu thường được quảng cáo là những mặt hàng xách tay để tạo độ tin cậy. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải "phậm bồ hòn làm ngọt" khi không chú ý mà mua phải hàng xách tay không rõ nguồn gốc.

Theo Viện Công nghệ Hóa học, TP HCM, các dầu gội đầu hoạt động dựa trên sử dụng các chất hoạt động bề mặt cùng với các phụ gia, hương liệu để làm sạch tóc và da đầu.

Các hãng uy tín sẽ dùng các chất đảm bảo an toàn, tinh khiết, chuyên dùng cho chăm sóc da. Do đó, quá trình sử dụng người dùng sẽ có được sự an toàn và hiệu quả. Còn đối với hàng nhái, giả thì do yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên các chất hoạt động bề mặt hay phụ gia, hương liệu được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm rẻ tiền.

Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng chất tẩy để thay thế cho chất làm sạch vì vậy người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi sử dụng như cảm giác bị ăn da bởi các chất này có độ tẩy cao, không an toàn. Bên cạnh đó, những hương liệu rẻ tiền cũng có thể gây kích ứng da, ung thư da.

Do đó, FDA khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với những mặt hàng giả mạo bằng cách kiểm tra kỹ từ tem, nhãn mác cho tới xuất xứ của sản phẩm trước khi mua về dùng.

Theo VietQ