Nguy cơ nhiễm độc từ những thực phẩm lên men, ủ muối trong các bình nhựa, inox

Mùa hè nắng nóng, nhiều người nội trợ có thói quen tận dụng các bình nhựa, bình inox để làm các loại đồ uống có vị chua, mang tính giải khát, tuy nhiên điều này vô tình gây ra chất độc hại cho cơ thể.

Ngâm nước mơ, nước sấu tích trữ, muối dưa cà chua, hay đựng nước canh chua trong bình giữ nhiệt, cặp lồng Inox, hộp nhựa... là điều mà nhiều người thường làm mỗi khi mùa hè đến. Tuy nhiên, các loại thực phẩm có nhiều axit sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc.

GS.TS Nguyễn Hải Nam – Trưởng bộ môn Hóa dược (Trường Đại học Dược Hà Nội) cho biết, các bà nội trợ tuyệt đối không nên dùng các lọ inox hay lọ nhựa lớn để ngâm, muối hoa quả chua lâu ngày như: nước mơ, nước dâu, nước sấu, nước táo mèo, muối dưa, cà…. 

nguy-co-nhiem-doc-tu-nhung-thuc-pham-len-men-u-muoi-trong-cac-binh-nhua-inox

Để thực phẩm có tính chua trong bình nhựa có thể gây ra độc tố nguy hại đến sức khỏe 

Bởi, các loại dưa cà hay hoa quả muối có nhiều axit sẽ sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc.

Ngoài ra, theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia của Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm Đại học Bách Khoa Hà Nội, inox có rất nhiều loại. Hiện inox đang được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống từ cầu thang, tay nắm cửa, có những loại sử dụng làm vật dụng liên quan tới ăn uống như bát, đũa, thìa…

Inox có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt. Tuy nhiên Inox là hợp chất gồm nhiều thành phần. Chất lượng của từng loại sản phẩm tùy thuộc vào từng nhà sản xuất lựa chọn loại Inox nào để sản xuất sản phẩm.

PGS. Nguyễn Duy Thịnh lưu ý, nhiều nhà sản xuất do lơi nhuận có thể sử dụng những loại Inox trong công nghiệp để làm đồ dùng đựng thực phẩm. Nếu sản phẩm Inox nào mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại như crôm, mangan và niken sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

Vì vậy, PGS.Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo: Người tiêu dùng nên chọn lựa, mua bình giữ nhiệt đã qua kiểm duyệt chất lượng đảm bảo, có tem mác rõ ràng, không bị rỉ, sét để đảm bảo an toàn.

Theo VietQ