Nguy cơ mắc bệnh chỉ vì ham ăn nem chua rán giòn dai

Nem chua rán là món ăn vặt được nhiều người mê mẩn nhưng nếu biết sự thật đằng sau cái giòn dai, thơm ngon đó là cả một quy trình sản xuất và chế biến đến rùng mình.

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì những món ăn hè phố, giò chả, nem chua có tới 88% đều chứa vi khuẩn gây bệnh đường ruột do sử dụng nguyên liệu bẩn, chế biến và bảo quản không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một trong những món ăn khoái khẩu cũng góp mặt trong danh sách các loại thực phẩm bẩn chính là nem chua rán.

Nguy cơ mắc bệnh chỉ vì ham ăn nem chua rán giòn dai

Nem chua rán là món ăn hè phố được nhiều người chuộng. Ảnh minh họa 

Được biết, thành phần chính để làm nem chua rán là bì lợn và thịt lợn. Để ngon miệng và bắt mắt, nem chua được tẩm bột chiên giòn, chiên xù nên khi rán món này có màu sắc và mùi vị hấp dẫn. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các cơ sở chế biến thường chỉ sử dụng nguyên liệu ôi thiu, bốc mùi.

Nguy hại hơn là để làm sạch bì, tạo độ giai, giòn nên đa số các cơ sở sản xuất không ngại sử dụng hóa chất độc hại để ngâm tẩm, biến những thực phẩm ôi thiu, bốc mùi thành món thơm ngon hấp dẫn. Vậy nên giá thành của những món này rất rẻ, thu hút nhiều đối tượng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên…

Trước những thông tin về việc mất an toàn trong quá trình chế biến sản phẩm nem chua rán, VTV đã ghi nhận mới đây tại một cơ sở chuyên chế biến sợi bì (nguyên liệu cho sản phẩm nem chua rán) tại Hưng Yên.

Tìm đến nơi sản xuất nem rán theo như giới thiệu của chủ cơ sở cung cấp sợi bì ở Hưng Yên, không chỉ có sợi bì, thịt lợn xay nhuyễn mà còn có thứ bột màu trắng được coi là nguyên liệu không thể thiếu để tạo thành nem rán.

Không hề có nhãn mác thông tin sản phẩm nhưng người làm cứ tùy tiện pha loại bột lạ này rồi đổ trực tiếp vào mẻ nem sắp ra lò.

Sợi bì được ngâm trong hóa chất công nghiệp, còn trong quá trình làm nem lại tẩm thêm phụ gia không rõ nguồn gốc để tạo độ kết dính.

Cứ thế, mỗi tháng cơ sở này cung cấp ra thị trường cả tấn nem rán thành phẩm, chủ yếu tiêu thụ ở các quán ăn vỉa hè, quanh các trường học trên địa bàn Hà Nội.

Mặc dù rất nhiều người ý thức được tác hại của nem chua rán với sức khỏe nhưng vẫn vô tư thưởng thức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên nạp những món khoái khẩu này, cơ thể sẽ phải đối diện với những nguy cơ gây bệnh như sau:

Nguy cơ mắc bệnh chỉ vì ham ăn nem chua rán giòn dai

Số bì lợn thối để chế biến nem chua rán được phát hiện. Ảnh: VTV

Sử dụng hóa chất độc hại

Theo báo Trí Thức Trẻ, để biến thịt ôi thiu, thối rữa trở nên thơm ngon và tươi tắn thì việc sử dụng bột Na2SO3, NaHSO, KHSO3 nhất là SO2 để tẩm ướp rồi bán với giá rẻ để chế biến thành các món ăn nhanh như nem chua, giò chả,…Do đó nếu bạn ăn phải món ăn có chứa các chất này sẽ gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ngộ độc sẽ xảy ra.

Tác động tiêu cực lên hệ tim mạch, tiêu hóa

Các món ăn nhanh, thực phẩm chiên rán hè phố thường dùng loại dầu mỡ chiên đi chiên lại, thậm chí là dầu bẩn, không rõ nguồn gốc. Dầu mỡ đã qua chế biến nhiều món ăn sẽ biến thành axit béo độc hại (trans fat), gây hại cho sức khỏe. 

Nem chua rán thường có lượng muối nhất định, thường xuyên ăn món này sẽ tạo thành thói quen ăn nhiều muối, nguy cơ bệnh huyết áp cao về sau là rất lớn.

Hơn nữa, nem chua thường ăn khi nóng mới ngon. Do đó, thường xuyên ăn món này sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột. Ăn thực phẩm không đảm bảo sẽ khiến bạn dễ bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa,...

Đặc biệt trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, thừa cân, béo phì khi lớn lên nếu thường xuyên ăn và ăn với số lượng lớn.

Theo vietq