Nguy cơ 'gặp họa' khi sử dụng thuốc tẩy trắng răng

Hiện nay để cải thiện hàm răng xỉn màu của mình nhiều người đã tìm tới loại  thuốc tẩy trắng răng tuy nhiên theo các chuyên gia chúng có thể gây ra nhiều rủi ro.

Tẩy trắng răng là phương pháp làm thay đổi màu sắc của răng, giúp răng trắng sáng hơn ban đầu. Tuy nhiên, tẩy trắng răng có hại không, có làm mòn men răng không? Đây là thắc mắc chung của nhiều người khi muốn tìm đến phương pháp này để cải thiện tình trạng răng xỉn màu, thiếu tự tin trong giao tiếp.

Thực tế, hiện nay tẩy trắng răng đang là nhu cầu thẩm mỹ của rất nhiều người. Từ những chị em mặc cảm chả bao giờ dám cười to bởi hàm răng đen xỉn do hồi bé uống quá nhiều thuốc tetracyclin cho đến những quý ông chưa đủ tự tin bởi hàm răng đen ố hoặc quá vàng do ám khói thuốc lá... Dường như “bắt” được nhu cầu đó mà hiện nay, việc tẩy răng đang được thực hiện tràn lan tại các phòng nha tư nhân. Nhiều nha sĩ đã bất cẩn tẩy răng cho bất cứ ai có nhu cầu mà không hề giải thích cho họ về những nguy cơ có thể gặp. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn tự mua thuốc tẩy răng bán đầy rẫy trên thị trường để tẩy.

Chỉ thử dạo quanh một vòng là đã có thể dễ dàng mua được bất kỳ loại thuốc tẩy trắng răng từ hàng ngoại nhập, hàng sản xuất trong nước đến hàng xách tay, trôi nổi không rõ nguồn gốc...

nguy-co-gap-hoa-khi-su-dung-thuoc-tay-trang-rang

 Tẩy trắng răng bằng thuốc cũng gây ra những rủi ro nhất định. Ảnh minh họa

Không chỉ tại bệnh viện, phòng khám nha khoa, cửa hàng bán dụng cụ y khoa, tiệm thuốc tây mà ngay cả siêu thị, các sạp mỹ phẩm, tạp hóa ở một số chợ cũng bán thuốc tẩy trắng răng dạng bột, kem, gel hay loại dán trực tiếp vào răng được quảng cáo hàng Nhật, Thái Lan: “Hiệu quả chỉ sau 5 phút sử dụng”, giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng.

Thậm chí, thuốc tẩy trắng răng còn được quảng cáo nhan nhản trên các trang web với những “lời mời” vô cùng hấp dẫn: “Thuốc tẩy trắng răng tại nhà giá cực rẻ”, “Hàng cao cấp nhiều nha sĩ tin dùng nhưng bảo đảm giá rẻ hơn 50% so với giá ở các phòng nha khoa” và “Bạn muốn tẩy trắng răng nhanh hay chậm, hàng loại nào và giá nào cũng có”.

Theo các chuyên gia về thẩm mỹ của một trung tâm răng hàm mặt tại TP.HCM, tại thời điểm này, trên thị trường có nhiều loại thuốc tẩy trắng khác nhau. Tùy từng sản phẩm sẽ có nồng độ riêng. Tuy nhiên thông thường chúng sẽ được chia thành 2 loại chính là Hydrogen peroxide và Carbamide peroxide. Thuốc tẩy trắng góp phần giúp khách hàng khắc phục tình trạng nhiễm màu trên răng cực kỳ hiệu quả. Trên thực tế, thành phần hóa học có trong thuốc tẩy trắng răng đã được chứng minh an toàn với cơ thể nhưng nó vẫn có thể xảy ra những nguy hại.

Thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi gây viêm nhiễm 

Thực tế chứng minh, rất nhiều trường hợp khách hàng tự ý sử dụng thuốc tẩy trắng răng tại nhà gặp phải biến chứng xấu. Trong trường hợp thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi, không chỉ riêng lợi bị ảnh hưởng mà ngay cả sức khỏe tổng quát cũng đứng trước những nguy hiểm tiềm tàng. 

Những tác hại do thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi gây ra vô cùng nhiều. Bởi khi sử dụng thuốc tẩy quá liều so với quy định, thuốc rất dễ tràn ra ngoài máng tẩy. Trường hợp thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi sẽ làm cho lợi (nướu răng) bị tổn thương. Không chỉ vậy, thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi còn gây sưng, nhiễm trùng lợi,… dẫn đến tình trạng đau nhức kéo dài sau khi thực hiện. Tình trạng viêm nướu là biến chứng thường gặp nhất. Khi thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi còn có thể dẫn đến hoại tử lợi. Đây là biến chứng xấu không ai mong muốn gặp phải.

Thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi gây mòn răng

Khi thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi mà còn có thể gây mòn răng. Đây là tình trạng phần lớn khách hàng tẩy trắng răng tại nhà đều gặp phải: Nguyên nhân gây mòn răng bắt nguồn từ chất Hydrogen peroxide có trong thuốc tẩy trắng răng.

Về cơ bản, Hydrogen peroxide là một trong những thành phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu của thuốc tẩy trắng răng. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng chúng sẽ gây mòn răng. Trong trường hợp nồng độ Hydrogen peroxide cao, có thể làm hỏng men răng. Kéo theo đó là tình trạng răng bị vàng vĩnh viễn không thể tẩy trắng bằng phương pháp thông thường.

Thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi khiến răng nhạy cảm

Một trong những tình trạng khác sẽ phải đối diện khi để thuốc tẩy trắng răng dính vào lợi chính là khiến cho răng trở nên nhạy cảm. Sử dụng thuốc tẩy tại nhà có thể gây kích thích răng và mô mềm quanh răng, gây đau răng, lợi,… Ngoài ra, còn khiến cho răng trở nên nhạy cảm hơn với nhiệt độ nóng, lạnh… Thậm chí trong nhiều trường hợp khách hàng còn có thể gặp phải các biểu hiện như lợi sưng, lở loét, đỏ tấy, hơi thở có mùi hôi, răng tê buốt,… Lúc này, hoạt động ăn uống thường ngày sẽ bị cản trở. Việc sử dụng các thực phẩm với nhiệt độ quá cao hoặc thấp sẽ gây khó chịu.

Nguy hiểm hơn, nhiều người sợ đến trung tâm nha khoa tốn kém nhiều tiền nên đã mua thuốc tẩy trắng về tự thao tác y như hướng dẫn của người bán hàng, nhưng chưa đầy một tuần đã bị bỏng lợi, lợi sưng vù, đỏ tấy, lở loét, hơi thở có mùi tanh hôi, chảy máu chân răng, cả hàm tê buốt không ăn uống được. Có người sau tẩy tuy răng có trắng nhưng bị tụt lợi trông rất xấu, có người càng tẩy răng lại càng đen xỉn. Các bác sĩ giải thích rằng, răng bệnh nhân đã bị nhiễm amalgame (một chất liệu dùng trám răng), do thành phần của amalgame có bạc, mà thuốc tẩy là chất ôxít hóa nên khi tác dụng với nhau, hai chất này sẽ tạo ra ôxít bạc có màu nâu xám hoặc đen... kết quả là không ít bệnh nhân đã phải nhập viện chỉ vì trót liều với sức khỏe như thế này.

Chọn nơi uy tín để tẩy răng

Do đó, theo bác sĩ Hà Thị Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Răng hàm mặt TP.HCM thì việc tẩy trắng răng chỉ nên thực hiện tại các bệnh viện chuyên về răng hàm mặt hoặc các phòng nha có uy tín. Trước khi tẩy trắng răng, bệnh nhân cần được nha sĩ thăm khám kỹ vì không phải bất kỳ ai muốn cũng có thể thực hiện tẩy trắng răng vì trong nhiều trường hợp, việc áp dụng kỹ thuật này có thể gây hại.

Cụ thể là sau một tháng triển khai kỹ thuật tẩy trắng răng, Trung tâm Răng hàm mặt TP.HCM chỉ chọn được 8 người có đủ tiêu chuẩn trong số 30 người yêu cầu được điều trị. Điều kiện để được tẩy trắng răng là răng không bị hư, sâu, vỡ nhiều hoặc có các mảng trám răng lớn. Đối với trường hợp răng nhiễm sắc, nha sĩ chỉ được phép nhận tẩy răng cho những người có độ nhiễm từ trung bình đến nhẹ. Ngoài ra, tẩy trắng răng còn chống chỉ định trong các trường hợp mắc các bệnh về răng miệng như viêm lợi cấp, răng quá nhạy cảm, mòn cổ răng, những người đang bị bệnh toàn thân, phụ nữ có thai, trẻ vị thành niên...

Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, dù được tẩy đúng cách thì răng cũng không trắng vĩnh viễn mà sau 1 - 3 năm, răng có thể nhiễm màu trở lại. Thời gian bị nhiễm màu lại tùy thuộc vào chế độ ăn uống, chế độ chăm sóc răng, do hàm lượng các loại khoáng có trong nước sinh hoạt và bản chất răng của từng người, tuổi càng cao thì răng càng sẫm màu... Mức độ sáng của răng còn do gen quyết định nên không phải khi mọc răng mới cần giữ gì. Chất lượng men răng như thế nào đã được quyết định từ... 1 tháng tuổi. Nếu ngay từ nhỏ trẻ đã phải chịu những tác nhân có thể gây hại cho răng thì rất khó để hình thành một lớp men răng sáng bóng. Muốn có một hàm răng đẹp thì ngay từ lúc mới sinh (nhất là thời kỳ từ 1 - 12 tháng tuổi) trẻ cần được nuôi đầy đủ chất dinh dưỡng và chăm sóc cẩn thận từ những chiếc răng sữa đầu tiên.

Theo VietQ