Người phụ nữ nhận tin mắc ung thư sau thời gian ra máu bất thường

Có hiện tượng ra máu bất thường tại vùng kín nhưng do chủ quan, bệnh nhân không đi khám ngay. Tới khi khi tình trạng này kéo dài một thời gian kèm theo mệt mỏi, chị bàng hoàng khi nhận chẩn đoán ung thư tử cung giai đoạn 2.

Bệnh nhân tên Nguyễn V. A., sinh năm 1971, ở Hà Nội. Không lâu trước đây, chị A. có hiện tượng ra máu bất thường tại vùng kín nhưng chủ quan, chỉ nghĩ do rối loạn tiền mãn kinh.

Tới khi tình trạng này kéo dài một thời gian kèm theo mệt mỏi, chị mới tới khám tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Sau các bước khám, siêu âm, xét nghiệm, sinh thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 2.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên. Theo các số liệu thống kê, năm 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này.

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung, trong đó virus HPV được xem là “thủ phạm” chính (chiếm 99,7% trong các nguyên nhân). Virus này lây truyền qua đường tình dục.

Với bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 2 – 3, khối u đã bắt đầu lan đến âm đạo và các mô xung quanh cổ tử cung; có thể lan ra khắp vùng chậu. Giai đoạn này, phương pháp điều trị chính là xạ trị phối hợp với hóa trị, không thể bảo tồn được chức năng sinh sản.

nguoi-phu-nu-nhan-tin-mac-ung-thu-sau-thoi-gian-ra-mau-bat-thuong

Hình minh họa

Trường hợp bệnh nhân A. nhập viện khi khối u đã to, các bác sĩ đưa ra chỉ định hóa - xạ trị tiền phẫu trước, sau đó phẫu thuật. Sau điều trị, hiện sức khỏe chị A. đã ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với tỷ lệ tái phát cao, tốn kém về thời gian, tiền bạc và sức khỏe.

TS. BS. Nguyễn Đức Phúc - Phụ trách bộ phận Ung thư E5 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, khuyến cáo, ung thư cổ tử cung là bệnh có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu.

Bởi vậy, khi đã có quan hệ tình dục, tất cả phụ nữ nên sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ. Ngay khi thấy một số hiện tượng sau, chị em nên khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra chính xác nguy cơ ung thư cổ tử cung:

- Đau vùng chậu.

- Chảy máu âm đạo hoặc có dịch tiết âm đạo bất thường.

- Bỗng nhiên thay đổi thói quen tiểu tiện hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt không rõ lý do.

- Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục.

Theo Vietnamnet