Người ở TP.HCM về từ Đà Nẵng cần theo dõi sức khỏe trong 28 ngày

 Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) có khoảng 51.000 người rời Đà Nẵng về TP.HCM từ 1-7-2020 thực hiện khai báo y tế. Đến sáng 11-8, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 48.000 người và phần lớn có kết quả âm tính.

nguoi-o-tp-hcm-ve-tu-da-nang-can-theo-doi-suc-khoe-trong-28-ngay

Nhân viên y tế lấy dịch phết họng một người dân TP.HCM từ Đà Nẵng trở về tại một trạm y tế phường trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: X.MAI

Cũng theo HCDC, các trường hợp về từ Đà Nẵng đủ 14 ngày, có xét nghiệm âm tính vẫn cần tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày nữa.

Hiện nay, đã có khoảng 51.000 người rời Đà Nẵng từ 1-7-2020 đã thực hiện khai báo y tế. Số liệu thống kê đến sáng ngày 11-8, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 48.000 người, còn khoảng 3.000 trường hợp chưa được lấy mẫu tập trung tại 10 quận, huyện.

Trong số này, có không ít những trường hợp từ chối hoặc không đến lấy mẫu theo hẹn.

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện tập trung hoàn thành việc lấy mẫu trong ngày hôm nay 11-8, trong đó đề nghị chính quyền, công an địa phương hỗ trợ trong việc vận động, yêu cầu người dân tuân thủ việc lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Hiện nay đã có hơn 45.000 trường hợp có kết quả xét nghiệm, trong đó chỉ có 6 trường hợp dương tính.

Trong số trường hợp dương tính đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng và điểm nguy cơ tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế.

TP đã tiến hành phân loại nguy cơ những trường hợp về từ Đà Nẵng. Những trường hợp nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

HCDC khuyến cáo, những trường hợp rời khỏi Đà Nẵng trên 14 ngày có một lần kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, và thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế.

Cụ thể, các trường hợp trên chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; không đến nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, không tiếp xúc gần với người khác, rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Bên cạnh đó, những người này cần ghi nhận nhật ký đi lại của mình ít nhất trong 28 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng.

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh COVID-19 như sốt, ho, khó thở... phải khai báo ngay với y tế địa phương hoặc đến ngay bệnh viện quận huyện để được khám và xét nghiệm tầm soát lại.

Thùy Dương

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

TPHCM hiện có bao nhiêu ca mắc COVID-19 và tái dương tính?

Theo Sở Y tế TPHCM, Thành phố hiện đang điều trị cho 8 bệnh nhân (BN) mắc COVID-19 từ cộng đồng đều là người trở về từ Đà Nẵng, 1 ca nhập cảnh và 2 ca tái dương tính.

tphcm-hien-co-bao-nhieu-ca-mac-covid19-va-tai-duong-tinh

Chạy đua xét nghiệm COVID-19 tại Viện Pasteur TPHCM

Ngày 10/8, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố hiện đang cách ly điều trị 11 bệnh nhân, tất cả các bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới có 8 bệnh nhân (BN449, BN450, BN510, BN517, BN518, BN567, BN568, BN589) đều là người trở về từ Đà Nẵng; 1 ca nhập cảnh và 2 ca tái dương tính. 

Qua điều tra dịch tễ, đến nay đã điều tra được 872 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh (304 người tiếp xúc gần, 568 người có liên quan), tiếp cận được 848 người, tổ chức cách ly tập trung cho 243 người và cách ly tại nhà cho 605 người. Có 848 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 831 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính; 17 người đang chờ kết quả.

tphcm-hien-co-bao-nhieu-ca-mac-covid19-va-tai-duong-tinh

Nhiều khu vực tại TPHCM bị cách ly do có người mắc COVID-19 (ảnh:Ngô Bình)

Tại Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi là bệnh nhân 753 (được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam). BN753 là nam, quốc tịch Philippines, sinh năm 1990, nghề nghiệp giáo viên, nhập cảnh từ nước ngoài. Ngày 5/8, nhập cảnh vào Việt Nam được cách ly tại khách sạn IBIS SAIGON SOUTH (Q.7, TPHCM). Ngày 6/8, được lấy mẫu xét nghiệm và ngày 7/8 có kết quả dương tính.

Hai bệnh nhân tái dương BN368, được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, xuất viện ngày 30/7. Ngày 31/7, bệnh nhân về TPHCM được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 2/8, kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị; hiện bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

Ca tái dương tính với SARS-CoV-2 là BN397, được cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương, xuất viện ngày 3/8. Tối ngày 3/8 bệnh nhân về TPHCM được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại khu cách ly quận 12 (kết quả xét nghiệm ngày 4/8 âm tính). Ngày 6/8, kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị; hiện bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở.

tphcm-hien-co-bao-nhieu-ca-mac-covid19-va-tai-duong-tinh

Lầy mẫu điều tra dịch tễ (ảnh HCDC)

Ngoài ra, TPHCM có 305 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 230 trường hợp đã có kết quả âm tính, 75 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Trong ngày đã cách ly tập trung 1.113 trường hợp. Trong đó, khu cách ly tập trung của thành phố là 483 người; Cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 195 người; Cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia người nước ngoài 435 trường hợp.

Số trường hợp cách ly y tế đối với người nhập cảnh có bệnh lý là 67 người đang được cách ly tại các bệnh viện của thành phố (Vinmec, FV, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân 115, Hùng Vương…)

Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày là 7.434 người (tổng cộng 22.778 người lũy tích được cách ly tại nhà, trong đó có 15.344 người đã qua 14 ngày theo dõi).

tphcm-hien-co-bao-nhieu-ca-mac-covid19-va-tai-duong-tinh

Kiểm tra nhiệt độ người dân tại nơi công cộng (ảnh: HCDC)

TPHCM cũng triển khai phương án tiếp nhận 625 khách du lịch đang “mắc kẹt” ở Đà Nẵng có nguyện vọng về Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM: 438 người; các tỉnh, thành: 187 người): Sở Y tế TPHCM đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Đà Nẵng xét nghiệm kiểm tra cho tất cả khách du lịch, dự kiến ngày 11/8 sẽ có kết quả, ngày 12/8 các hành khách sẽ về Sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với người dân của các Tỉnh, thành khác, TPHCM thông báo để Tỉnh, thành đưa người về các Tỉnh, thành cách ly. Đối với người dân của TPHCM chuyển cách ly tập trung ngay tại khu cách ly tập trung của Thành phố và quận, huyện.

“Đảm bảo năng lực và tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các nhóm đối tượng; sẵn sàng phương án tổ chức cách ly điều trị cho tình huống thành phố có 50 ca bệnh trở lên” – Sở Y tế TPHCM cho biết.

Theo Tienphong