Người nổi tiếng cài Bluezone có sợ bị biết mã rồi công bố lên mạng?

Cục Tin học hóa thuộc Bộ TT&TT khẳng định, cứ 15 phút, mã Bluezone dùng để ghi nhận tiếp xúc sẽ được thay đổi 1 lần. Bluezone không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng.

Bluezone là ứng dụng do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Vì sao người dân cần sử dụng Bluezone trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay? Đó là bởi thông qua ứng dụng Bluezone, cơ quan y tế sẽ thông báo cho bạn nếu bạn đã từng có tiếp xúc với ca nhiễm, ca nghi nhiễm COVID-19.

Nếu có người bị nhiễm COVID-19, cơ quan y tế sẽ nhanh chóng thông báo tới những người mà đã từng tiếp xúc gần để cảnh báo và hỗ trợ (đôi khi bạn không thể nhớ hết hoặc biết những người bạn đã từng gặp).

Ứng dụng Bluezone sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quy trình điều tra dịch tễ, khoang vùng, cách ly từ đó nhanh chóng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Để thực hiện việc quản lý tiếp xúc gần, người dùng cần tải về và cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn/taiapp

nguoi-noi-tieng-cai-bluezone-co-so-bi-biet-ma-roi-cong-bo-len-mang

Ứng dụng Bluezone có thể tải về từ hai kho ứng dụng App Store và CH Play. Ảnh: Chụp màn hình.

Để giải đáp những thắc mắc của người dùng về cách hoạt động, khả năng bảo mật thông tin khi cài đặt Bluezone, Báo Gia đình & Xã hội trích đăng một số câu hỏi về ứng dụng Bluezone và câu trả lời từ đại diện Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin & Truyền thông.

Tôi là người nổi tiếng, có sợ người khác biết mã Bluezone của tôi rồi công bố lên mạng, hoặc giả mạo mã của tôi để đi tiếp xúc?

Câu trả lời là không. Cứ 15 phút, mã Bluezone dùng để ghi nhận tiếp xúc sẽ được thay đổi 1 lần. Mã gốc của bạn được lưu bảo mật trong máy và không ai có thể biết được (trừ trường hợp bạn nhiễm COVID-19 hoặc nghi nhiễm, cơ quan y tế yêu cầu, bạn đồng ý cung cấp). Chính vì vậy người dùng sẽ được ẩn danh với cộng đồng khi sử dụng Bluezone.

Tại sao Bluezone hỏi quyền truy cập ảnh, phương tiện và tệp?

Trước tiên, cần khẳng định Bluezone chỉ sử dụng quyền "truy cập tệp" để ghi lịch sử tiếp xúc vào bộ nhớ của thiết bị.

Mặc dù vậy, theo chính sách của Google, bất cứ ứng dụng nào khi yêu cầu quyền "truy cập thiết bị" thì thiết bị vẫn tự động đề nghị "cho phép truy cập vào ảnh, phương tiện và tệp" ngay cả khi các ứng dụng đó (bao gồm cả Bluezone) không sử dụng các quyền còn lại.

Bạn cần cấp quyền để có thể lưu lại lịch sử tiếp xúc.

Bluezone có theo dõi vị trí người dùng không?

Bluezone không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Khi bạn cài đặt Bluezone trên Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí, điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE máy sẽ tự động xin quyền vị trí. Tuy nhiên Bluezone không sử dụng tới quyền đó.

Bluetooth bật thì điện thoại có dễ bị hack không?

Bluetooth là 1 chuẩn kết nối các thiết bị được sử dụng rộng rãi hiện nay và đã được chứng minh về tính bảo mật.

Dữ liệu lịch sử thu thập và lưu trên máy trong bao lâu, có tốn dung lượng không?

Dữ liệu lịch sử được thu thập và lưu trong khoảng thời gian do cơ quan y tế quy định, hiện tại có thể lưu trữ trong nhiều năm (cho đến khi có Vắc xin). Ước tính dữ liệu lịch sử trong vòng 1 năm, đối với một người bình thường, dung lượng lưu trên máy cũng chỉ khoảng 2.5 Mb (bằng 1/2 dung lượng 1 tấm ảnh).

Thu Nguyên

nguoi-noi-tieng-cai-bluezone-co-so-bi-biet-ma-roi-cong-bo-len-mang
 

Theo GiaDinh