Người dùng cần lưu ý gì khi chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip

Từ ngày 28/5, nhiều ngân hàng sẽ phát hành thẻ ATM bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ hiện hành. Với người dùng, khi đổi thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip cần lưu ý một số điều.

Hiện có 7 ngân hàng tham gia chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip đó là: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPbank, ABBank. Đây là các ngân hàng có số lượng thẻ lớn, chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước.

Được biết, bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam được Napas xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam nhưng vẫn tương thích với chuẩn quốc tế.

Về lộ trình chuyển đổi, sẽ không làm xáo trộn việc dùng thẻ của khách hàng. Trước mắt, sẽ phát hành thẻ chip mới, thẻ đến hạn... sau đó mới đến thời điểm chuyển đổi theo yêu cầu cho tất cả khách hàng.

nguoi-dung-can-luu-y-gi-khi-chuyen-doi-the-tu-atm-sang-the-chip

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không chỉ tăng tính bảo mật thẻ mà còn giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc dùng thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng thanh toán trong giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục, thanh toán nhiều dịch vụ công ngay trên cùng một chiếc thẻ. Đặc biệt, thẻ chip còn có ưu điểm vượt trội là không tiếp xúc khi giao dịch. Cụ thể, với các giao dịch giá trị nhỏ, việc thanh toán không tiếp xúc đem lại tiện lợi cho người dùng là sẽ không cần nhập pin, chữ ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch.

Khi chuyển đổi sang thẻ chip sẽ hạn chế được nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Thế nhưng, không phải thẻ chip là bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Để an toàn cho người sử dụng, chuyên gia khuyến cáo, người dùng thẻ phải bảo mật thẻ của mình thật an toàn. Bất kể là thẻ từ hay thẻ chip khi những thông tin bảo mật bị lọt ra ngoài thì kẻ gian vẫn có thể sử dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Người tiêu dùng cũng thường xuyên thay đổi mật khẩu để tránh bị lộ thông tin mật khẩu. Thường xuyên kiểm tra sao kê tài khoản để phát hiện ra những giao dịch bất thường và phản ánh kịp thời với ngân hàng. Tuyệt đối không chia sẻ thẻ chip ngân hàng với bất cứ ai.

Theo VietQ