Người đau nhức xương khớp đừng bao giờ bỏ qua món ăn bài thuốc hiệu quả này!

Người đau nhức xương khớp do sự thay đổi của thời tiết trước khi xảy ra vì họ có lớp sụn đệm tại khớp ít hơn bình thường. Vậy làm sao để chấm dứt chứng bệnh này mà không cần phải dùng đến kháng sinh?

Người đau nhức xương khớp đừng bao giờ bỏ qua món ăn bài thuốc hiệu quả này!

Món ăn từ lá lốt trị dứt điểm đau nhức xương khớp khi giao mùa

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y, Ba Đình, Hà Nội), để khắc phục chứng đau nhức khớp khi thời tiết giao mùa, đầu tiên chúng ta cần bổ sung những món ăn từ lá lốt.

Dưới đây là một số món ăn, bài thuốc từ lá lốt chữa đau nhức khớp được lương y Bùi Hồng Minh đưa ra:

- Lá lốt 20g, thiên niên kiện 2g, cây gai tầm xoong 16g. Tất cả rửa sạch, phơi khô, thái nhỏ, sao qua, sau đó đổ 500ml nước vào sắc còn lại 200ml, uống trong ngày.

- Lá lốt 15g, rễ bưởi bung 15g, cỏ xước 15g. Phơi khô, rửa sạch, sao và sắc đặc rồi uống trong ngày.

- Lá lốt 16g, tang ký sinh 12g, tục đoạn 12g. Phơi khô, rửa sạch và sắc đặc rồi uống.

- Lá lốt tươi giã nát, vắt nước, lấy bông thấm vào răng có tác dụng chữa đau nhức răng cực tốt.

- Lá lốt, ngải cứu, cúc tần mỗi loại 20 - 30g. Thái nhỏ rồi trộn lẫn với nhau, sao với rượu và cho vào chỗ đau, chườm nóng.

Người đau nhức xương khớp đừng bao giờ bỏ qua món ăn bài thuốc hiệu quả này!

Ngoài lá lốt, lương y Bùi Hồng Minh còn cho biết thêm, nếu chăm chỉ ăn lươn cũng giúp bạn giảm đau nhức xương khớp khi giao mùa.

Những món ăn từ lươn như chả lươn, lươn băm cuốn lá lốt… vừa giúp bạn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vừa giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả mà không cần uống thuốc giảm đau.

“Lươn sao sấy khô, tán bột, cho vào nấu cháo và ăn nóng giúp chữa đau nhức xương khớp rất tốt”, lương y Bùi Hồng Minh cho hay.

Để chữa trị các chứng trên, dân gian cổ phương có một số bài thuốc sau tử cây nhà lá vườn:

Ngải cứu trắng nướng nóng

Lấy lá ngải cứu trắng rửa sạch, cho lẫn muối vào rồi đổ nước nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Còn với người có nguy cơ cao bị đau khớp (người lớn tuổi, người béo phì…) có thể dùng bài thuốc này chườm lên khớp hằng ngày sẽ có tác dụng phòng bệnh.

Ngâm chân bằng nước muối ấm pha gừng

Mỗi ngày, tốt nhất ngâm chân một lần vào thời gian thuận lợi, ngâm từ 15-30 phút. Nước muối ấm và gừng cũng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân.

Ngâm chân bằng nước ấm hằng ngày vào buổi tối không chỉ có lợi cho chân mà còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân. Lá lốt có thể chữa bệnh đau nhức xương khớp.

Dùng một ít đu đủ, mễ nhân sống 30g

Hai thứ rửa sạch cho vào nồi nhỏ, đổ vào một chén nước, để nhỏ lửa nấu cho tới khi thấy mễ nhân chín mềm thì cho vào một ít đường trắng. Dùng một thời gian dài sẽ thấy bớt hẳn chứng đau lưng.

Dùng cỏ trinh nữ chữa thấp khớp, đau lưng, đau nhức xương khớp, chân tay tê bại

Rễ trinh nữ đã thái mỏng, tẩm rượu, sao cho thơm (20-30g) sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Nếu dược liệu nhiều có thể nấu thành cao lỏng, rồi pha rượu để dùng dần.

Dùng mật ong và bột quế chữa viêm khớp mãn tính: Bạn có thể uống một cốc nước nóng với hai thìa mật ong và một muỗng nhỏ bột quế hai lần mỗi ngày. Nếu uống thường xuyên, thậm chí cả viêm khớp mãn tính cũng có thể được chữa khỏi.

Theo suckhoe