Người đàn ông suýt liệt toàn thân vì đắp thuốc nam chữa bệnh tại nhà

Một người đàn ông nhập viện trong tình trạng đau cột sống cổ, hạn chế vận động, tê bì tay chân, mất cảm giác từ ngang ngực trở xuống.

Theo tìm hiểu được biết người đàn ông này là Anh H.V.S. 41 tuổi, trú tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

Theo gia đình bệnh nhân, 3 năm trước, khi đi làm anh S. bị ngã và đau cột sống chủ quan không đi khám tại bệnh viện, mà tự ý chữa bệnh tại nhà bằng cách đắp thuốc nam và châm cứu.

Điều đáng nói sau khi đắp thuốc lá bệnh không thuyên giảm và có dấu hiệu nặng thêm với dấu hiệu bị tê bì chân tay, liệt tứ chi.

Sau một thời gian dài điều trị ở các thầy lang, tốn kém về mặt vật chất nhưng bệnh tình của anh S. không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn rất nhiều. Ban đầu bệnh nhân tê bì chân tay rồi chuyển sang liệt tứ chi khoảng 2 năm rồi chuyển sang mất hết chức năng, lúc này người bệnh mới được gia đình đưa xuống Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và điều trị.

Tại bệnh viện sau khi thăm khám, chụp phim, các bác sĩ nhận thấy, bệnh nhân bị mất vững đốt sống cổ C1- C2; bị chèn ép tủy sống ngang. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nắn chỉnh trượt, giải phóng chèn ép thần kinh và làm vững cột sống cho người bệnh.

nguoi-dan-ong-suyt-liet-toan-than-vi-dap-thuoc-nam-chua-benh-tai-nha

Hình ảnh phim chụp CT của bệnh nhân trước khi phẫu thuật. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

BS Vi Trường Sơn nhận định, đây là ca bệnh phức tạp bởi bệnh nhân bị tổn thương kéo dài tới 3 năm, sức khỏe yếu, tổn thương nặng, khả năng hồi phục sẽ gặp nhiều khó khăn. Ekip mổ đã hội chẩn và sử dụng kỹ thuật Harms technique, đây là kỹ thuật khó đòi hỏi phải có phương tiện hiện đại hỗ trợ như màn hình tăng sáng (máy chụp Xquang trong mổ), kính vi phẫu thuật, do đó rất ít bệnh viện tuyến tỉnh có thể triển khai được kỹ thuật này. Mặt khác giải phẫu vùng này liên quan các cấu trúc phức tạp như: động mạch đốt sống, tủy sống và dễ thần kinh. Sử dụng kỹ thuật Harms để bắt vít qua cuống đốt sống C2 và bắt vít qua khối bên C1.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công, vết mổ khô liền sẹo tốt, những tổn thương thần kinh của người bệnh được cải thiện rõ rệt, vận động tứ chi khá. Bệnh nhân có thể tự ngồi dậy được và giao tiếp tốt.

nguoi-dan-ong-suyt-liet-toan-than-vi-dap-thuoc-nam-chua-benh-tai-nha

 Sức khỏe bệnh nhân đang dần hồi phục. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Sau mổ 15 ngày, vết mổ bệnh nhân khô liền sẹo tốt, tổn thương thần kinh được cải thiện rõ dệt, vận động tứ chi cải thiện rõ. Người bệnh đã tự ngồi dậy được và giao tiếp tốt.

Bác sĩ Sơn cho biết thêm, những chấn thương cột sống cổ rất hiếm gặp nên thường bị bỏ qua, bỏ sót tổn thương nếu không được đi khám và tư vấn đúng chuyên khoa cột sống.

Vì vậy khi không may bị ngã ở bất cứ tình huống nào, nếu thấy có biểu hiện như đau cổ, hạn chế vận động, tê bì tay chân cần phải được thăm khám ở những cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán đúng những vùng tổn thương và được điều trị kịp thời để tránh được những biến chứng không mong muốn.

Theo PhuNuNews