Người đàn ông ăn thịt sống bị loại sán kinh hoàng này chui vào trong não

Các bác sĩ phải kinh hãi khi phát hiện một ổ hơn 30 trứng sán dây bên trong não của một người đàn ông, nguyên nhân được nghi là do ăn thịt sống.

VTC News dẫn nguồn tin từ Daily Mail, người đàn ông họ Vũ, 46 tuổi đến từ Trung Quốc được người thân đưa đi nhập viện sau khi trải qua tình trạng đau đầu, nôn mửa nửa năm trời. Các bác sỹ “tá hỏa” khi tìm thấy hơn 30 trứng sán dây đang nở trong đầu người này, một số rộng đến cả 1 cm.

Người đàn ông ăn thịt sống bị loại sán kinh hoàng này chui vào trong não

Bác sĩ Dương Minh tiến hành phẫu thuật mở hộp sọ để loại bỏ ổ trứng và ấu trùng. Ảnh: Gia Đình Mới

Các chuyên gia tin rằng sán dây lợn xâm nhập vào não của ông Vũ khi ông ăn thịt lợn sống hoặc chưa chín kỹ. Các trứng sán khiến ông Vũ bị tràn dịch não – một tình trạng tích tụ chất lỏng bên trong não bộ.

Ông Vũ được chẩn đoán rối loạn thần kinh với các triệu chứng đau đầu, nôn mửa, động kinh. Ông xác nhận với bác sỹ là từng ăn thịt sống. Để loại bỏ các trứng sán và ấu trùng bên trong, ông Vũ phải phẫu thuật sọ não.

Bác sỹ Dương Minh từ bệnh viện đại học Quý Châu cho biết có thể nhìn thấy một số ấu trùng di chuyển bên trong các trứng sán, và quá trình phẫu thuật phải đặc biệt cẩn thận để không làm vỡ các trứng này.

Theo trang Gia Đình Mới, bệnh sán não gọi chính xác hơn là u não do ấu trùng sán dây. Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải ấu trùng sán dây lợn hoặc bò (thường do ăn thịt lợn hoặc bò tái, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ).

Khi vào cơ thể, ấu trùng chu du theo đường máu tới não, phổi, gan... và gây bệnh. Nếu ấu trùng lên tá túc ở não gây bệnh ấu trùng sán não. Người bệnh sẽ có biểu hiện, sốt cao, đau đầu, nôn do tăng áp lực nội sọ có thể dẫn đến co giật, thậm chí có trường hợp liệt mặt ngoại biên (liệt thần kinh VII, liệt nửa người...).

Sán dây trưởng thành có thể dài đến hơn 9m, phổ biến ở những nơi đang phát triển trên thế giới như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ. Sau khi xâm nhập, ấu trùng sán dây phát triển ở hệ tiêu hóa và có thể lan sang các khu vực khác như cơ và não bộ.

Minh Châu (T/h)

Theo VietQ