Người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy, người bán kiếm 4 triệu/ngày

Những người bán bảo hiểm xe máy thu được lợi nhuận cao khi người dân đổ xô tìm mua loại giấy tờ này, nhằm tránh bị CSGT xử phạt.

Theo ICT Việt Nam, trước thông tin CSGT đồng loạt ra quân kiểm tra các phương tiện không cần lỗi ban đầu từ 15/5 - 14/6, nhiều người dân đã đổ xô bổ sung bảo hiểm xe máy, mô tô- một trong những giấy tờ phải mang theo khi điều khiển phương tiện lưu thông.

Ngoài bán tại các công ty bảo hiểm hay đại lý phân phối thì loại giấy tờ này được rao bán rầm rộ trên các trang bán hàng, mạng xã hội Facebook thông qua những cộng tác viên bán lẻ. Trong đó nổi lên các loại bảo hiểm của PVI, BIDV hay Mic… đều có hạn dùng 1 năm, rao bán với nhiều mức giá từ 50.000 – 70.000 đồng/tờ.

Thanh Thảo, một hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội cho hay, vì công việc du lịch chưa khôi phục và lương bị cắt giảm tới 60%, cô đã xoay chuyển bán hàng online rất nhiều mặt hàng từ các loại mỹ phẩm như dầu gội, xà phòng cho đến thực phẩm, rau xanh nhà trồng. Để tăng thu nhập, cô và nhóm bạn gồm 3 người cùng văn phòng tour đã lấy bảo hiểm xe máy về bán.

nguoi-dan-do-xo-mua-bao-hiem-xe-may-nguoi-ban-kiem-4-trieu-ngay

 Người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua bảo hiểm xe máy. Ảnh: ICT Việt Nam

"Mỗi quyển gồm 5 tờ bảo hiểm cho xe máy, mỗi tờ lãi từ 20.000 đồng. Cả ngày nay nhu cầu khách mua tăng vọt, tôi đã bán được 200 tờ, thu nhập khá hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sức mua có thể sẽ giảm vào 2-3 ngày tới nên tôi cân nhắc chỉ lấy thêm 100 tờ nữa để bán, chứ không dám lấy nhiều", Thảo chia sẻ với ICT.

Tuy nhiên, lại có những nơi rao bán bảo hiểm xe máy với giá rẻ chỉ từ 100.000 đồng đến 20.000 đồng, đặc biệt là ở các vỉa hè, lề đường, khiến nhiều người băn khoăn.

Theo tìm hiểu của báo Phụ nữ Việt Nam, bảo hiểm xe máy với mức giá siêu rẻ chỉ 20.000 đồng thực chất là loại bảo hiểm tự nguyện mua. Đây là loại bảo hiểm xe máy người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng.

Theo quy định hiện hành, bảo hiểm xe máy bao gồm 2 phần: một phần thuộc trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ phương tiện phải mua với giá quy định là 66.000 đồng/năm; phần còn lại là bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe tương tự như bảo hiểm vật chất xe, cháy nổ... với giá 20.000 đồng/năm cho 2 người.

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển xe mô tô, xe máy cần mang 3 loại giấy tờ: Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Bảo hiểm xe bắt buộc. Nếu người điều khiển xe không có hoặc không mang theo Bảo hiểm xe máy bắt buộc sẽ bị xử phạt từ 80.000 đồng - 120.000 đồng. Còn không mang theo bảo hiểm tự nguyện không bị xử phạt.

Nhiều chị em vẫn cứ nghĩ mua loại bảo hiểm tự nguyện giá rẻ trên đường là đầy đủ giấy tờ, không bị rắc rối khi công an hỏi đến. Do vậy mới xảy ra các vụ việc vì sao đã mua bảo hiểm rồi mà vẫn nhận giấy phạt như thường.

Ngoài ra, nếu mua bảo hiểm ở vỉa hè, người mua sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro, dễ bị lừa đảo. Bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm.

Trong khi đó, tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng...

Vì thế, để tránh rơi vào cảnh “mất tiền oan”, thay vì mua bảo hiểm xe máy “siêu rẻ” ở vỉa hè, chị em nên tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín. Đó cũng là cách để mỗi người tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi không may có rủi ro xảy ra.

Theo VietQ