Ngủ trong xe ô tô không nên quên điều này nếu không sẽ dễ chết não

Có nhiều người thường ngủ trong xe ô tô mỗi khi có những chuyến đi xa. Thậm chí có những tài xế taxi để tiết kiệm chi phí nên ngày qua ngày ngủ luôn trong xe.

Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, việc phải lái xe trong điều kiện nắng gắt khiến nhiều tài xế dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung.

 Rất nhiều tài xế trong những lúc mệt mỏi, thường đóng kín cửa kính rồi ngủ trong ô tô đang bật điều hòa. Thậm chí có nhiều tài xế thường xuyên lấy ô tô là ngôi nhà thứ 2 của mình mỗi đêm để tiện chở khách. Họ không biết rằng từng có không ít vụ việc tử vong vì thói quen này.

Theo các chuyên gia y tế, tử vong khi ngủ trong ô tô có hai trường hợp là bật hoặc tắt điều hòa, nhưng đều đóng kín cửa. Nếu không bật điều hòa, cửa lại khóa, tài xế ngủ lâu, trong xe không còn dưỡng khí.

Ở trường hợp ngược lại là có bật điều hòa. Hầu hết những xe hiện nay tài xế đều chọn chế độ gió trong. Sau một thời gian khi cảm biến phát hiện thiếu dưỡng khí, điều hòa tự lấy gió ngoài để tăng khí tươi.

Tuy nhiên, không khí ngay ngoài xe lại bị bao phủ bởi khí từ ống xả, chứa nhiều CO. Khi con người hít vào, CO kết hợp với Hemoglobin trong hồng cầu làm biến đổi cấu trúc Hemoglobin, khiến hồng cầu không thể vận chuyển oxi tới các tế bào cơ thể.

Do đó, tế bào thiếu hụt oxi, rơi vào trạng thái hôn mê, bất tỉnh thậm chí tử vong. Nếu sống thì di chứng về não là rất lớn bởi não không có oxi trong thời gian dài. 

ngu-trong-xe-o-to-khong-nen-quen-dieu-nay-neu-khong-se-de-chet-nao

Ngủ trong xe ô tô nếu không nắm chắc những nguyên tắc cơ bản dễ chết não, tử vong. Ảnh minh họa 

Ngủ trong xe ô tô sao cho an toàn

Đối với các trường hợp có chuyến đi xa, nếu muốn ngủ trong xe điều đầu tiên phải đảm bảo rằng vị trí dừng an toàn, không gian thoải mái. Điều này sẽ tránh được nhiều rủi ro như cảnh sát giao thông không thể phạt, không gây phiền phức hoặc rắc rối cho người khác, đặc biệt là khi dừng xe để ngủ trong thành phố sẽ không gây ra hiện tượng tắc đường, kẹt xe.

Đối với một số quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Pháp… các trạm dừng nghỉ chân thường ở gần các trạm xăng dành cho mọi người khá phổ biến trên các khung đường quốc lộ, cao tốc.

Ở đó có các hệ thống cửa hàng tiện lợi từ ăn uống, mua sắm và khách hàng có thể thoải mái dừng xe trong khoảng thời gian dài, rất an toàn.

Mức độ riêng tư

Để tránh việc khi mở mắt thức dậy thấy ai đó đang nhìn chằm chằm vào xe thì nên dùng khăn hoặc vải để che kính lại. Các đồ vật không dùng đến có thể sắp xếp ở bảng điều khiển phía trước hoặc kệ phía sau để cho bớt khoảng kính nhìn vào phía trong.

Đảm bảo thông gió, thoáng khí

Đảm bảo thông gió, thoáng khí là điểm cực kỳ quan trọng. Bởi nếu ở trong chiếc xe đóng kín thì nhiệt độ trong xe sẽ nóng, ẩm và bị ám mùi trong xe, kính xe sẽ bị đọng hơi và bản thân tài xế sẽ cảm thấy khó chịu.

Theo kinh nghiệm của những chuyên gia về thi bằng lái xe nếu xe có cửa sổ trời thì nên mở và mua thêm thiết bị dành riêng cho cửa sổ trời từ các cửa hàng phụ tùng. Mở cửa sổ trời ở mức độ hợp lý đảm bảo lưu thông khí, nhưng vẫn an toàn tránh cho người khác hoặc động vật nhỏ có thể leo vào.

Nếu đảm bảo được vấn đề lưu thông không khí trong xe thì ô tô thành một chiếc lều dã ngoại an toàn, lý tưởng và rắn chắc. Tuy nhiên nên lưu ý nếu trời mưa hoặc nếu không có cửa sổ trời thì các cửa kính xe nên mở hé theo đúng tiêu chuẩn hướng dẫn của các chuyên gia về ô tô để không khí lưu thông.

Theo VietQ