Ngũ cốc ăn sáng cho trẻ em chứa hóa chất gây bệnh ung thư

Ngũ cốc thường được cha mẹ sử dụng cho trẻ ăn sáng tuy nhiên loại thực phẩm này ẩn chứa glyphosate ở mức độ cao và có thể gây ung thư

Một số sản phẩm của công ty sản xuất ngũ cốc và đồ ăn nhẹ General Mills bị nhiễm các loại glyphosate, một thành phần gây ung thư được tìm thấy trong thuốc diệt cỏ Roundup nổi tiếng, theo một báo cáo vừa được công bố bởi một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Nhóm công tác môi trường (EWG)

Báo cáo khẳng định rằng các loại ngũ cốc phổ biến như Honey Nut Cheerios và Multi Grain Cheerios có chứa một thành phần mà gắn liền với bệnh ung thư.

 

ngu-coc-an-sang-cho-tre-em-chua-hoa-chat-gay-benh-ung-thu

 Hai loại ngũ cốc Honey Nut Cheerios và Multi Grain Cheerios được xác nhận có thành phần gây bệnh ung thư.

Theo như các thử nghiệm mới nhất cho thấy, một hộp Cheerios (một nhãn hiệu ngũ cốc ăn sáng) hoặc các loại thực phẩm có nguồn gốc từ yến mạch khác được sử dụng hàng ngày gần như có liên quan với một liều thuốc diệt cỏ gây ung thư.

Mức độ glyphosate được phát hiện trong 21 sản phẩm thức ăn nhẹ và ngũ cốc làm từ yến mạch cao hơn so với những gì các nhà khoa học của EWG khuyên dùng cho trẻ em. Các nhà khoa học nói rằng glyphosate xâm nhập vào những thực phẩm này do quá trình trồng yến mạch và các loại cây khác sử dụng thuốc diệt cỏ Roundup, được sản xuất bởi Bayer-Monsanto.

Cách duy nhất để loại bỏ nhanh chóng loại thuốc diệt cỏ gây ung thư này khỏi các loại thực phẩm được bán cho trẻ em là các công ty như General Mills và Quaker sử dụng yến mạch từ những người nông dân không sử dụng glyphosate làm chất hút ẩm.

Cảnh báo mới nhất này được đưa ra sau hai vòng thử nghiệm khác được thực hiện vào tháng 7 và tháng 10 năm ngoái. Tất cả ba vòng thử nghiệm đều xác nhận rằng các loại ngũ cốc và đồ ăn nhẹ làm từ yến mạch phổ biến được tìm thấy trên các kệ của cửa hàng tạp hóa có chứa hàm lượng glyphosate ổn định theo tiêu chuẩn sức khỏe trẻ em của EWG.

Trong phân tích mới, các sản phẩm của General Mill có hàm lượng glyphosate cao nhất là Honey Nut Cheerios Medley Crunch và Cheerios. Điểm chuẩn sức khỏe EWG dành cho trẻ em là 160 ppb glyphosate. Honey Nut Cheerios Medley Crunch có 833 ppb và Cheerios có 729 ppb.

Glyphosate đã được Tổ chức Y tế Thế giới dán nhãn là chất có thể gây ung thư cho người vào năm 2014 và được dán nhãn là chất gây ung thư bởi Văn phòng Đánh giá Nguy cơ Sức khỏe Môi trường California vào năm 2017.

Bayer-Monsato đã bị kiện nhiều lần bởi những khách hàng đã sử dụng Roundup trong sân của họ trong nhiều năm và sau đó bị ung thư. Kể từ tháng 8, ba bồi thẩm đoàn ở California đã trao cho các nguyên đơn 2,2 tỷ đô la trong vụ kiện chống lại Bayer-Monsanto.

Trong một tuyên bố cung cấp cho Health, General Mills nói rằng ưu tiên hàng đầu của công ty là an toàn thực phẩm. Hầu hết các loại cây được trồng trên các cánh đồng đều sử dụng một số dạng thuốc trừ sâu và lượng vi lượng được tìm thấy trong phần lớn thực phẩm chúng ta ăn và được các chuyên gia của FDA và EPA xác định mức an toàn cho các sản phẩm thực phẩm. Đây là những quy tắc rất nghiêm ngặt mà công ty và những người nông dân đã tuân theo. Công ty tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân, nhà cung cấp và các tổ chức để giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu trên các thành phần được sử dụng trong thực phẩm.

Glyphosate (được bán dưới tên thương hiệu Roundup) là một loại thuốc diệt cỏ, là một thuật ngữ khác của một hóa chất giết chết cỏ dại. Sản phẩm này đăng ký sử dụng lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1974, glyphosate đã trở thành một trong những loại thuốc diệt cỏ phổ biến nhất ở nước này, theo Trung tâm Thông tin Thuốc trừ sâu Quốc gia Oregon.

Thuốc diệt cỏ Roundup chứa glyphosate được sử dụng phổ biến trong canh tác cây trồng. 

Mọi người có thể tiếp xúc với glyphosate bằng cách hít thở hoặc hấp thụ nó qua mắt trong khi sử dụng Roundup. Nếu không rửa tay kỹ càng sau khi sử dụng có thể bị nuốt một ít hóa chất thông qua việc ăn uống hoặc hút thuốc sau khi phun xịt cây. Ngoài ra, chạm vào những cây vừa được phun cỏ dại cũng là một con đường tiếp xúc với thuốc. Từ đó, glyphosate dễ dàng đi qua làn da con người.

Nông dân trồng các sản phẩm phi hữu cơ sử dụng Roundup để diệt cỏ dại trong trang trại, sau đó các công ty như General Mills mua các sản phẩm thực phẩm bị nhiễm hóa chất ấy, và đó là cách glyphosate xuất hiện trong thực phẩm.

Glyphosate độc hại đã gây tranh cãi trong một thời gian. Một số nghiên cứu được thực hiện bởi các cơ quan quản lý trên thế giới đã kết luận rằng thành phần này không có khả năng gây ung thư, chẳng hạn, EPA cho biết glyphosate không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nhưng các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới, đã nói rằng glyphosate có thể gây ung thư cho con người.

Ngũ cốc Cheerios được FDA coi là không an toàn cho sức khỏe, biên tập viên dinh dưỡng y tế Cynthia Sass, cung cấp một số lời khuyên cho việc cẩn thận hơn khi sử dụng các sản phẩm này. Nếu đã cho trẻ ăn những loại ngũ cốc này, trước tiên, hãy chuyển sang dùng ngũ cốc hữu cơ.

Giá cả đắt đỏ của các sản phẩm hữu cơ có thể khiến chúng xa tầm với của nhiều người tiêu dùng. Để tiết kiệm chi phí cho ngũ cốc hữu cơ, hãy tìm các nhãn hiệu cửa hàng hữu cơ và truy cập trang web để tìm phiếu giảm giá.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả sản phẩm hữu cơ vẫn có thể chứa glyphosate. Trong khi canh tác hữu cơ cấm sử dụng glyphosate nhưng hóa chất này có thể ngấm vào cây trồng thông qua nguồn đất, nước và không khí từ các trang trại phi hữu cơ gần đó.

Vì lý do này, Cynthia Sass khuyến nghị phản đối việc sử dụng glyphosate tại Hoa Kỳ bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hoặc ký tên thỉnh nguyện. Hầu hết các thay đổi đối với hệ thống thực phẩm bắt nguồn từ nhu cầu của người tiêu dùng. Hãy để các công ty và FDA biết người tiêu dùng không muốn glyphosate trong thực phẩm của bạn. Những gì bị người tiêu dùng phản đối, tẩy chay sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ và khiến các công ty lớn phải thực hiện thay đổi.

Theo VietQ